Mở đầu bài phát biểu trước quốc gia từ Phòng Bầu dục tối 14/7 giờ Mỹ (sáng 15/7 giờ Việt Nam), ông Biden cho biết: “Tôi muốn nói với các bạn tối nay về sự cần thiết phải hạ nhiệt trong chính trường. Và hãy nhớ rằng, dù chúng ta bất đồng quan điểm nhưng chúng ta không phải là kẻ thù mà là hàng xóm, là bạn bè, đồng nghiệp, công dân và quan trọng nhất là những người đồng bào Mỹ. Chúng ta phải sát cánh cùng nhau”.

Joe Biden Pool.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu từ Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng tối 14/7. Ảnh: Pool

Vụ nổ súng hôm qua tại cuộc vận động tranh cử của ông Donald Trump tại Pennsylvania kêu gọi tất cả chúng ta lùi lại một bước, xem xét chúng ta đang ở đâu, chúng ta sẽ tiến lên như thế nào từ đây”, lãnh đạo Nhà Trắng nói thêm.

Theo CNN, ông Biden đã liệt kê một loạt các vụ tấn công nghiêm trọng trước đây nhằm vào các nhân vật của công chúng trên khắp Mỹ, đồng thời khẳng định nước này không thể cho phép bạo lực chính trị trở nên bình thường hóa sau vụ ám sát hụt nhằm vào ông Trump.

Ông Biden quả quyết, “mọi người dân ở Mỹ đều được đối xử một cách đàng hoàng, tôn trọng và sự căm ghét chắc chắn không có nơi trú ẩn an toàn”. Ông nói đó là những lí do khiến xứ sở cờ hoa “đặc biệt”.

Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi mọi người “thoát ra khỏi những rào cản”, nơi họ chỉ lắng nghe những người họ muốn và “nơi thông tin sai lệch tràn lan, nơi các tác nhân nước ngoài thổi bùng ngọn lửa chia rẽ”. Ông thừa nhận đoàn kết là “mục tiêu khó đạt được nhất”, nhưng bày tỏ hy vọng xứ sở cờ hoa sẽ làm được điều đó nhờ người dân sát cánh cùng nhau.

Theo ông Biden, mặc dù một số người Mỹ có quan điểm khác về hướng đi của đất nước, nhưng “chính trường không bao giờ được phép trở thành chiến trường theo nghĩa đen hay nơi giết chóc”. Chính khách Dân chủ này cho rằng, khi cuộc tổng tuyển cử đang đến gần, mỗi người phải có thêm trách nhiệm đảm bảo không bị rơi vào vòng xoáy bạo lực, dù có quan điểm khác biệt đến đâu.

Ông Biden dự đoán, khi đảng Cộng hòa của đối thủ Trump tổ chức đại hội toàn quốc trong tuần này, họ sẽ chỉ trích những gì đương kim tổng thống đã làm và đưa ra tầm nhìn của riêng cho đất nước. Ông Biden tiết lộ sẽ đi tới nhiều nơi trong tuần này để chứng minh cho thành tích cũng như tầm nhìn của ông và đảng Dân chủ.

“Chúng ta tranh luận và không đồng tình, chúng ta so sánh và đối chiếu tính cách của các ứng cử viên, các thành tựu, vấn đề, chương trình nghị sự, tầm nhìn cho nước Mỹ. Nhưng ở Mỹ, chúng ta giải quyết những khác biệt tại thùng bỏ phiếu, chứ không phải bằng súng đạn. Quyền thay đổi nước Mỹ phải luôn nằm trong tay người dân, chứ không phải trong tay một kẻ có khả năng trở thành sát thủ”, ông Biden nhấn mạnh.