Với 29,5 điểm, em Nguyễn Viết Khôi Nguyên - học sinh lớp 12A6, Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (Bắc Ninh), đã trở thành thủ khoa khối C năm 2023 toàn quốc. Điểm thi của thí sinh này lần lượt là: Văn: 9,75; Địa lý: 10 và Lịch sử: 9,75.

Khi được hỏi về bí quyết học tập, Nguyên cho biết: “Với những môn xã hội, đa số mọi người cho rằng lượng kiến thức lớn nhưng đó chỉ là bề nổi. Em xác định mục tiêu ngay từ đầu, học bài bản, theo kiểu cuốn chiếu, học đến đâu nhớ đến đó. Vì thế, đến những tháng cuối, em không bị áp lực vì lượng kiến thức khổng lồ”.

Khôi Nguyên - thủ khoa khối C toàn quốc (nam sinh thứ 4 từ trái sang) cùng các bạn.

Trong việc học, nam sinh hạn chế hết mức làm sai những câu hỏi đơn giản và khi sai câu nào, Nguyên luôn có một quyển vở ghi lỗi sai. Thỉnh thoảng, em mang ra xem lại để lần sau không còn lặp lại các lỗi này.

"Em học đến 23h và dậy từ 4h để ôn bài. Thời gian học như vậy giúp em có đủ sức khỏe và tỉnh táo trong cả chặng đường dài”, Nguyên nói.

Ước mơ trở thành một luật sư nên thời gian tới nam sinh sẽ đầu quân vào ĐH Luật Hà Nội. Ông Nguyễn Việt Hùng, bố của Nguyên, cho biết: "Nguyên là con trai lớn của gia đình, sau Nguyên còn có một em hiện học lớp 3. Nguyên không phải để bố mẹ phải lo lắng về việc học. Nhiều khi sợ con áp lực nên vợ chồng tôi còn động viên con đi ngủ sớm, giữ sức khỏe. Ngoài học, Nguyên rất thích chơi thể thao như bóng đá, cầu lông, bơi lội".

Chia sẻ với VietNamNet, cô giáo Nguyễn Thị Bích Vân - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A6 của Khôi Nguyên, nói thêm: “Nguyên là một học sinh rất đặc biệt của “gia đình” 12A6. Là con trai nhưng Nguyên yêu thích các môn xã hội nhất là Văn, Sử, Địa. Đây cũng là học sinh rất thông minh, tư duy sáng tạo, độc lập trong suy nghĩ, chủ động trong việc học và đặc biệt yêu thích môn Văn”.

Cô Bích Vân chia sẻ thêm, để học tốt các môn khối C không hề dễ chưa nói đến việc học xuất sắc. 

“Nguyên không chỉ học các kiến thức ở sách vở, em cũng tìm hiểu rất sâu kiến thức ngoài xã hội. Khi giải thích hay thuyết trình về một vấn đề các luận điểm, luận cứ của Nguyên đưa ra chặt chẽ, sắc bén. Có được điều này là do sự quyết tâm học, tự tìm tòi của bản thân em

Nam sinh cũng khá cá tính, không thích đi theo lối mòn mà luôn tìm những điều mới. Điều khiến mọi người rất quý Nguyên là học sinh này luôn sẵn sàng giải đáp, chia sẻ những thắc mắc của bạn bè".

Trong mắt cô Vân, nam sinh luôn có ý chí quyết tâm rất cao. Đối mặt với các kỳ thi, điểm của mình chưa cao nhất khối, Nguyên sẽ không hài lòng. Em tự đặt ra mục tiêu cho mình là kỳ thi sau phải cao hơn kỳ thi trước.

Nguyễn Thị Thanh, Lê Kiều Oanh, Nguyễn Thị Huyền Sâm, Hoàng Thúy An