Trong ngày 29/8, đài CNN đã đăng tải cuộc phỏng vấn với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Tại cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi trở thành ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, bà Harris đã giải thích về lập trường chính sách và những ưu tiên hàng đầu nếu thắng cử.

Mở đầu cuộc phỏng vấn, bà Harris đã phản bác bình luận của ứng viên Cộng hòa Donald Trump về vấn đề sắc tộc của bà. "Đó là một chiêu trò cũ rích, nhàm chán. Hãy chuyển sang câu hỏi tiếp theo", Phó Tổng thống Mỹ nói.

Khi được hỏi về việc đầu tiên sẽ làm nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11, bà Harris trả lời rằng việc đưa ra những chính sách kinh tế mới sẽ là ưu tiên hàng đầu.

"Việc đầu tiên cần làm là thực hiện những chính sách hỗ trợ tầng lớp trung lưu. Chúng ta cũng cần tập trung vào việc hạ giá các mặt hàng thiết yếu, giảm giá dịch vụ chăm sóc trẻ em và y tế, đồng thời hỗ trợ những gia đình mua nhà lần đàu tiên", bà Harris cho biết.

Phó Tổng thống Harris cũng ca ngợi các chính sách của Tổng thống Biden trong việc giúp nền kinh tế Mỹ phục hồi sau đại dịch Covid-19, đồng thời chỉ trích ông Trump về cách ứng phó với đại dịch.

dsc 1626.jpg
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: CNN

Sau vấn đề kinh tế, Phó Tổng thống Mỹ đã giải thích về lập trường của bà trong vấn đề biên giới. "Tôi tin rằng hành động nhập cư trái phép cần phải bị trừng phạt, và chúng ta sẽ thực thi theo đúng pháp luật", bà Harris nói.

Theo CNN, đây là một trong những sự thay đổi đáng chú ý trong chính sách của bà Harris. Hồi năm 2020, bà Harris từng ngỏ ý ủng hộ việc phi hình sự hóa ở biên giới.

Cũng theo bà Harris, bà sẽ giữ đúng lời hứa trở thành một Tổng thống "vì tất cả người dân Mỹ", và cam kết sẽ bổ nhiệm một thành viên Cộng hòa vào nội các nếu thắng cử. "Chúng ta chỉ còn 68 ngày trước bầu cử, nên tôi không muốn đưa ra một cái tên cụ thể. Nhưng đây là một quyết định bổ nhiệm quan trọng", bà Harris cho biết.

Về cuộc khủng hoảng Trung Đông, bà Harris nói rằng chính quyền của bà sẽ giữ nguyên cách tiếp cận hiện tại. "Tôi sẽ không thay đổi cam kết về việc bảo vệ Israel. Nhưng chúng ta cần nhanh chóng tiến tới một giải pháp hai nhà nước để kết thúc xung đột, đã có quá nhiều người dân Palestine vô tội thiệt mạng", bà Harris nói thêm.

Ở cuối cuộc phỏng vấn, bà Harris cũng hé lộ một số chi tiết về quyết định dừng tranh cử của Tổng thống Biden.

"Tôi nhận được cuộc gọi của ông Biden khi đang làm bữa sáng cho các cháu. Khi ông Biden đưa ra quyết định, suy nghĩ đầu tiên của tôi là về cảm xúc của ông ấy. Ông Biden là một người thông minh, tận tâm, và là một vị Tổng thống mà người dân Mỹ xứng đáng có được", bà Harris chia sẻ.