Các nhà hoạt động ủng hộ Palestine đã yêu cầu Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ năm nay, cam kết cắt giảm viện trợ quân sự cho Israel và thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza khẩn cấp hơn. Họ đã lên kế hoạch bày tỏ quan điểm của mình tại sự kiện DNC ở Chicago, bang Illinois.

Kamala Harris phat bieu tai DNC 22 8 CNN.jpg
Phó Tổng thống Kamala Harris phát biểu tại sự kiện DNC tối 22/8. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, Abbas Alawieh, một trong các nhà lãnh đạo của Phong trào quốc gia không cam kết, cho biết đảng Dân chủ đã từ chối cho phép những người Mỹ gốc Palestine phát biểu tại DNC. "Chúng tôi nghĩ điều đó là không thể chấp nhận được. Chúng tôi cho rằng đảng Dân chủ không nên kìm hãm tiếng nói của mọi người", ông Alawieh bày tỏ trong một video được đăng trên mạng xã hội X ngày 22/8.

Trong cuộc phỏng vấn sau đó với hãng thông tấn Al Jazeera, ông Alawieh nhấn mạnh, sự việc trên là một sai lầm đối với đảng của bà Harris. Ông và các nhà hoạt động khác đã tổ chức một cuộc biểu tình ngồi bên ngoài địa điểm tổ chức đại hội DNC để phản đối quyết định này.

“Chúng tôi không thể tiếp tục thiện chí tổ chức Hội phụ nữ Hồi giáo vì Harris - Walz khi có thông tin Phó tổng thống Harris đã từ chối yêu cầu của Phong trào quốc gia không cam kết về việc cho phép một diễn giả người Mỹ gốc Palestine lên sân khấu tại DNC. Chúng tôi cầu nguyện rằng DNC và chiến dịch tranh cử của Phó tổng thống Harris sẽ đưa ra quyết định đúng đắn trước khi đại hội này kết thúc, vì lợi ích của mỗi chúng ta”, trích thông cáo của nhóm “Phụ nữ Hồi giáo vì bà Harris” trên mạng xã hội Instagram.

Theo tờ Washington Post, các lãnh đạo đảng Dân chủ lo ngại bài phát biểu ủng hộ Palestine sẽ "đe dọa sự đoàn kết" được thể hiện tại DNC. Song, ban tổ chức đại hội và chiến dịch tranh cử của Phó tổng thống không công khai lí do cụ thể nào cho việc từ chối một bài diễn văn như vậy.

Phát biểu tại DNC tối 22/8 giờ Mỹ (sáng 23/8 giờ Việt Nam), bà Harris tuyên bố Nhà Trắng đang "nỗ lực suốt ngày đêm" để đảm bảo đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza cũng như tự do cho các con tin Israel vẫn đang bị Phong trào Hồi giáo Hamas giam giữ. Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ đồng thời tái khẳng định bà “sẽ luôn đảm bảo Israel có khả năng tự vệ”.