Ngoài thông báo chấm dứt chiến dịch tái tranh cử, Tổng thống Biden hôm 21/7 đã công khai ủng hộ bà Harris thay thế ông làm ứng viên đại diện đảng Dân chủ trong cuộc tổng tuyển cử Mỹ vào tháng 11 tới đây.

Trong tuyên bố phát đi một ngày sau đó, bà Harris cho biết đã nhận được đủ sự ủng hộ của các đại biểu tham dự Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ để chắc suất “đấu chung kết” với ứng viên Cộng hòa.

Kamala Harris Trump AJC.jpg
Bà Harris, 59 tuổi, dự kiến sẽ "đấu chung kết" với ông Trump, 78 tuổi, tại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024. Ảnh: AJC

Nữ Phó Tổng thống Mỹ nhận thêm tin vui khi cuộc khảo sát công bố ngày 23/7 của Reuters/Ipsos cho thấy, bà đang giành được 44% ủng hộ của cử tri, tạm dẫn trước ông Trump với 42%. Theo đài RT, trong một cuộc thăm dò dư luận được tiến hành tuần trước, hai chính khách cùng giành được tỉ lệ ủng hộ là 44%.

Tuy nhiên, một chuyên gia khảo sát ý kiến ​​​​cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump đã hạ thấp giá trị của các kết quả thăm dò trên. Người này giải thích, tỉ lệ tín nhiệm của bà Harris, 59 tuổi, đã được củng cố nhờ các phương tiện truyền thông đưa tin rộng rãi về việc tranh cử của phó tổng thống cũng như sự phấn khích của các cử tri Dân chủ về bước thay đổi then chốt trước tổng tuyển cử.

Các cuộc khảo sát trước đó, diễn ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Biden dừng tái tranh cử cũng cho thấy bà Harris nhận được sự ủng hộ nhiều hơn ông Biden, nhưng vẫn xếp sau ông Trump.

Theo cuộc thăm dò quy mô lớn trên toàn quốc của Morning Consult hôm 22/7, bà Harris kém cựu tổng thống 2% ủng hộ. Một cuộc khảo sát cùng ngày của PBS News/NPR/Marist ghi nhận, ông Trump cũng dẫn trước bà Harris với tỉ lệ tín nhiệm sít sao, lần lượt là 46% đến 45%.