Theo Politico, trong ngày 25/6, bà Hillary Clinton đã đăng tải một bài xã luận trên tờ New York Times, nhằm chia sẻ những kinh nghiêm trong việc tranh luận trực tiếp với ông Trump.

"Tôi là người duy nhất từng tranh luận trực tiếp với cả Tổng thống Biden và ông Trump. Tôi tin rằng ông Trump sẽ cố gắng thể hiện sự áp đảo và có những lời đao to búa lớn trong cuộc tranh luận sắp tới. Nói cho cùng thì ông Trump cần phải 'phục thù' cho thất bại trước đó", bà Clinton nhận định.

Bà Clinton nhấn mạnh, Tổng thống Biden phải thể hiện sự cứng rắn trong phần trình bày của mình, đồng thời không nên tốn thời gian vào việc bác bỏ các cáo buộc của đối thủ.

"Tổng thống Biden là một nhà lãnh đạo thông thái và giàu cảm thông. Ông ấy đã làm được nhiều điều, bao gồm việc phục hồi nên kinh tế Mỹ sau đại dịch, giảm lạm phát và chống biến đổi khí hậu. Nếu câu chuyện ấy chạm được tới các cử tri, ông ấy sẽ thắng", bà Clinton viết.

02biden clinton NYT.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden và bà Hillary Clinton. Ảnh: NYT

Tuy vậy, bà Clinton cũng thừa nhận rằng ông Biden đang phải chịu áp lực không nhỏ từ tình hình thế giới hiện tại, bao gồm việc xung đột ở Trung Đông có dấu hiệu leo thang. Về vấn đề tuổi tác của ông Biden, bà Clinton cho rằng đây không phải là một trở ngại lớn, bởi đương kim Tổng thống chỉ hơn ông Trump 3 tuổi.

"Đúng là Tổng thống Biden đã 81 tuổi. Nhưng kinh nghiệm của ông ấy đã khiến nước Mỹ trở nên mạnh mẽ và làm cuộc sống của người dân tốt đẹp hơn", cựu Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

Khép lại bài xã luận, bà Clinton đề nghị cử tri Mỹ nên tập trung vào những chính sách mà hai ứng viên sẽ đề cập trong cuộc tranh luận, thay vì cách họ thể hiện trên bục phát biểu.

"Mọi người không nên theo dõi cuộc tranh luận như đang xem một bộ phim truyền hình. Sẽ có sự cạnh tranh và một chút hỗn loạn, nhưng chúng ta cần tập trung vào những chính sách cốt lõi mà từng ứng viên theo đuổi", bà Clinton viết.

Cuộc tranh luận trực tiếp giữa Tổng thống Biden và ông Trump sẽ bắt đầu lúc 21h giờ miền đông nước Mỹ ngày 27/6 (8h giờ Việt Nam ngày 28/6) tại Atlanta, bang Georgia.