Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Hãng Reuters và CNBC đưa tin, Thẩm phán Middlebrooks thuộc tòa án ở quận phía nam Florida, người đã bác đơn kiện của ông Trump hồi tháng 9/2022, cho biết việc trừng phạt trên là xác đáng vì cựu Tổng thống đã "lạm dụng tòa án để thúc đẩy chương trình nghị sự chính trị của bản thân". 

Thẩm phán Middlebrooks nói: "Chúng tôi phải đối mặt với một vụ kiện lẽ ra không bao giờ nên được trình lên, một vụ kiện hoàn toàn phù phiếm, cả về mặt thực tế lẫn pháp lý, và được đưa ra vì mục đích không thích hợp". 

Ông Trump kiện bà Hillary Clinton và 30 người khác âm mưu thêu dệt một câu chuyện sai sự thật trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, rằng ông và bộ máy chiến dịch tranh cử của ông thông đồng với Nga nhằm giành thắng lợi trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Cựu Tổng thống Mỹ đòi bồi thường thiệt hại 70 triệu USD. 

Trong quyết định đưa ra ngày 19/1, Thẩm phán Middlebrooks lưu ý: "Ông Trump biết rõ tác động của các hành động của mình... Do đó, tôi thấy nên áp dụng các biện pháp trừng phạt ông Trump và cố vấn pháp lý chính của ông ấy, bà Alina Habba". 

Theo lệnh của tòa án, ông Trump và bà Habba phải chịu trách nhiệm chung về tổng số tiền trừng phạt mà thẩm phán đưa ra để trang trải án phí và phí luật sư của phía bị cáo là 937.989,39 USD. Số tiền phạt này thấp hơn khoảng 120.000 USD so với con số mà các bị cáo nêu ra. 

Hiện cả ông Trump và bà Alina Habba đều chưa bình luận gì về thông tin trên. 

Cựu Tổng thống Donald Trump, đảng viên Cộng hòa, đã tái tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 nhưng bị ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đánh bại. Kể từ đó, ông Trump thường xuyên đưa ra các cáo buộc rằng có nhiều gian lận trong cuộc bầu cử.