Đơn kiện được gửi đến tòa án liên bang ở Quận Nam Florida hôm 24/3.

{keywords}
Ông Donald Trump và bà Hillary Clinton tại cuộc tranh luận giữa họ với tư cách ứng viên tổng thống Mỹ ở Las Vegas, bang Nevada tháng 9/2016. Ảnh: RT

Theo đài RT, ngoài bà Clinton và Ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ Mỹ (DNC), đơn kiện cũng nêu tên cựu Chủ tịch DNC Debbie Wasserman Schultz, John Podesta, giám đốc chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton; Christopher Steele, điệp viên người Anh, tác giả của "Hồ sơ Trump - Nga" nổi tiếng; công ty nghiên cứu chính trị Fusion GPS đã ủy thác hồ sơ; công ty luật Perkins Coie đã được bà Clinton sử dụng để chi trả cho Fusion GPS và Steele thông qua đó cũng như các cựu quan chức Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey, Andrew McCabe, Peter Strzok, Lisa Page và Kevin Clinesmith, những người đóng vai trò chính trong việc điều tra ông Trump vì cáo buộc có quan hệ với Nga trước và sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Các trợ lý của bà Clinton gồm Robbie Mook, Philipe Reines và Jake Sullivan, hiện là Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng nằm trong số những người bị kiện cùng với các cựu luật sư của hãng luật Perkins Coie là Marc Elias và Michael Sussmann, những người bị Công tố viên đặc biệt John Durham buộc tội nói dối FBI.

Trong đơn kiện, ông Trump cáo buộc bà Clinton cùng các "đồng phạm" trước và trong cuộc bầu cử cách đây 4 năm đã "phối hợp hành động, ngụy tạo bằng chứng, lừa dối các cơ quan hành pháp và lợi dụng việc tiếp cận các nguồn dữ liệu nhạy cảm cao" nhằm "thêu dệt một câu chuyện sai sự thật" về việc ông thông đồng với chính phủ thù địch ở nước ngoài. Nguyên đơn mô tả vụ việc này thậm chí còn nghiêm trọng hơn bê bối Watergate nổi tiếng trong lịch sử.

Thực tế, FBI, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller và các cuộc điều tra khác do phe Dân chủ ở Quốc hội Mỹ dẫn đầu đã không tìm ra chứng cớ để buộc tội ông Trump thông đồng với Nga.

Cũng theo cựu tổng thống, sau khi âm mưu trên không thể ngăn cản ông thắng cử năm 2016, bà Clinton và những người nói trên "tiếp tục chuyển trọng tâm sang phá hoại chính quyền do ông lãnh đạo”.

Phía ông Trump muốn các bị đơn phải bồi thường 72 triệu USD, nhiều gấp 3 lần mức ước tính 24 triệu USD chi phí pháp lý và những thiệt hại khác mà cựu lãnh đạo Nhà Trắng nói mình từng phải hứng chịu do do hành vi của họ gây ra.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Ông Trump tuyên bố sẽ quay lại Nhà Trắng vào năm 2024

Ông Trump tuyên bố sẽ quay lại Nhà Trắng vào năm 2024

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày càng đưa ra nhiều phát biểu ám chỉ ông đang lên kế hoạch chạy đua vào Nhà Trắng lần thứ 3 vào năm 2024.