Nhận diện rào cản lớn, hé lộ tin vui với doanh nghiệp Việt xuất khẩu trực tuyến

Thiếu nhân lực chất lượng cao, thiếu hiểu biết về quy định nhập khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT) của nước ngoài là những rào cản lớn nhất. Sẽ có chính sách khuyến khích doanh nghiệp kết nối với các sàn TMĐT để xuất khẩu trực tuyến hàng Việt.

PHÁT NGÔN ẤN TƯỢNG

Thuận lợi thường không tạo ra sự xuất sắc. Gian khổ thì có thể. Đã là doanh nhân thì không chọn sự dễ dàng. Vì dễ dàng tạo ra sự trung bình. Mà sự trung bình thì không tồn tại được trong cạnh tranh.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng,
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ tại cuộc gặp mặt các doanh nghiệp công nghệ số ngày 16/01 ở Hà Nội.

Con số và sự kiện

2,41%

Là mức tăng CPI bình quân quý II/2023 so với cùng kỳ năm trước.

10,02 tỷ USD

Là tổng số vốn FDI thực hiện tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước.

12,25 tỷ USD

Là số xuất siêu của cả nước trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng gấp 10 lần cùng kỳ năm trước.

Về sáng kiến truyền thông

Hành trình Việt Nam là một Sáng kiến truyền thông do Bộ Thông tin và Truyền thông khởi xướng, báo VietNamNet và Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông thực hiện.


Sáng kiến bao gồm nhiều hoạt động truyền thông nhằm cổ vũ doanh nghiệp Việt đi ra thế giới, tôn vinh và lan toả giá trị Việt Nam qua những câu chuyện khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; khắc hoạ một thế hệ doanh nghiệp có tinh thần dân tộc, gánh sứ mệnh quốc gia; góp phần hiện thực hoá mục tiêu Việt Nam 100 năm: Năm 2045, trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, phồn vinh, hạnh phúc.


Liên hệ Ban tổ chức:
Chương trình Hành trình Việt Nam tại VietNamNet
Báo VietNamNet, tầng 3, toà nhà C’land, 156 ngõ Xã Đàn 2, P. Nam Đồng, Q. Đống Đa, TP Hà Nội.
ĐT: 0243 7722729
Hotline: 19001081 (8-20h) | 0923457788 (ngoài giờ HC)
Email: hanhtrinhvietnam@vietnamnet.vn

Doanh thu của DN Việt từ thị trường Nhật có thể tăng gấp 10 lần trong 5 năm tới

Thị trường tiềm năng có giá trị hàng trăm tỷ USD nếu doanh nghiệp Việt tiếp cận được đối tác Nhật Bản ở đa dạng ngành công nghiệp chứ không chỉ riêng lĩnh vực công nghệ thông tin (IT).

Thế giới bán 1.000 tỷ con chip/năm, cơ hội nào cho Việt Nam?

Ngành chip thế giới mất 66 năm để đạt mốc 500 tỷ USD, nhưng chỉ cần thêm 9 năm để bứt tốc lên mốc 1.000 tỷ USD. Trong khi đó, các công ty thiết kế, đóng gói chip tại Việt Nam đều là FDI, tính sở hữu của chúng ta với sản phẩm chip gần như bằng 0.

"Nhiều sản phẩm Việt chất lượng tốt, giá thấp hơn cả hàng Trung Quốc"

“Năm ngoái, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến Ninh Ba để giới thiệu sản phẩm. Tôi thấy chất lượng tốt, giá thành thấp, doanh nghiệp Trung Quốc cũng không làm được”, đại diện Hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới tại Trung Quốc chia sẻ.

Doanh nghiệp Việt muốn 'Nhật tiến' có thể được hỗ trợ hàng chục triệu yên

Với chương trình Trợ cấp Chuyển đổi xanh cho việc gia nhập thị trường Tokyo (gồm cả Công nghiệp 4.0), doanh nghiệp mới thành lập được nhận tối đa 50 triệu yên cho năm đầu tiên, chưa kể nhiều hỗ trợ tài chính khác.

Rủi ro lớn khi xuất khẩu sang thị trường tỷ dân

Có rủi ro khách quan, doanh nghiệp xuất khẩu Việt buộc phải trông chờ sự trợ giúp tháo gỡ từ cơ quan quản lý, nhưng cũng có những trường hợp doanh nghiệp tự gây rủi ro cho mình.

Thị trường Halal 10 nghìn tỷ USD, sao doanh nghiệp Việt bỏ qua?

Nhiều doanh nghiệp Việt chưa biết quy mô thị trường Halal toàn cầu đạt tới 10.000 tỷ USD trước năm 2028, trong khi thị trường AI (trí tuệ nhân tạo) tới trước 2030 chỉ 2.000 tỷ USD; người Hồi giáo sẵn sàng mua giá cao sản phẩm đạt chứng nhận Halal.

Đại sứ Bỉ kỳ vọng DN công nghệ Việt truyền cảm hứng để DN Bỉ tích hợp công nghệ mới

Đại sứ Vương quốc Bỉ kỳ vọng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có thể truyền cảm hứng để doanh nghiệp Bỉ tích hợp công nghệ mới như AI, IoT… vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cách một doanh nghiệp nhỏ bé vươn ra quốc tế, bán hàng khắp Mỹ, Anh, Nhật...

Liều lĩnh khởi nghiệp từ con số 0, không từ bỏ khi liên tiếp thất bại, đến nay công ty đã có sản phẩm xuất khẩu sang hơn 15 thị trường ngoại. Công ty nhỏ chuyên về bao bì đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp Việt.

'Vua thép' Việt chinh phục các ông lớn thế giới, ưu tiên số 1 cho công nghệ

Từ vùng đất cằn khô, sỏi đá, Hoà Phát đã biến thành một trung tâm sản xuất thép chất lượng cao, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tập đoàn này cũng đang hướng đến lọt top 30 doanh nghiệp thép lớn nhất thế giới.

Thị trường 2.200 tỷ USD, game Việt khai thác được bao nhiêu?

Thị trường game thế giới dự kiến trị giá 2.200 tỷ USD vào năm 2030. Dù Việt Nam đã vươn lên vị trí Top 5 toàn cầu về lượt tải game, song ngành game Việt hiện chiếm chưa đến 0,5% giá trị thị trường toàn cầu.

Việt Nam trước cơ hội kết nối thị trường kinh tế số 2 nghìn tỷ USD

Một cột mốc tương lai được đề cập gần đây rất nhiều. Đó là Hiệp định khung ASEAN về kinh tế số (DEFA) dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2025, với dự báo sẽ là hiệp định kinh tế số tầm khu vực đầu tiên trên thế giới.

Kinh tế số bao trùm ASEAN và cơ hội của Việt Nam

ASEAN đang là khu vực đang thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ. Việt Nam có thể nắm bắt các cơ hội từ khu vực để kết nối số và thúc đẩy Chiến lược Kinh tế số quốc gia thế nào?

Hợp tác đào tạo quốc tế để Việt Nam có nhiều 'kỳ lân' vi mạch

Thiếu kỹ sư, doanh nghiệp chấp nhận trả lương tiền tỷ nhưng các trường đại học cũng chỉ đáp ứng phần nào nhu cầu về nguồn nhân lực vi mạch chất lượng cao. Để đào tạo được nguồn nhân lực tiệm cận trình độ quốc tế, cần hợp tác quốc tế.

Ứng dụng AI trong chuyển đổi kép: Việt Nam có thể tiến nhanh khi thách thức lớn?

Những nước đi sau như Việt Nam sẽ có nhiều khả năng đột phá và đi nhanh hơn nhiều nước phát triển khi ứng dụng AI trong chuyển đổi kép, song thách thức không nhỏ.

Làm tiêu chuẩn công nghiệp 4.0: Bắt đầu ngay từ cơ sở dữ liệu

Việt Nam đang bắt đầu xây dựng tiêu chuẩn cho những công nghệ mới thời 4.0. Trong khi ở các nước xung quanh, rất nhiều tiêu chuẩn quốc gia đã trở thành tiêu chuẩn quốc tế, thì Việt Nam hiện chỉ duy nhất ngành cao su có tiêu chuẩn quốc tế.

Một chiếc máy bay cần hơn 6 triệu linh kiện, cửa nào cho doanh nghiệp Việt?

Chưa thể làm đối tác trực tiếp của các 'ông lớn', doanh nghiệp Việt cần dùng cách 'buộc dây lưng kiến tìm đường qua hang' - kiếm cơ hội từ các nhà cung ứng có liên quan nhằm đạt điều kiện đã sản xuất linh kiện hàng không.

Hành trình 10 năm tạo dấu ấn khác biệt của Masterise Homes

Liên tục giới thiệu những sản phẩm cao cấp, phát triển các dự án bất động sản hàng hiệu, sáng tạo trong các hoạt động vì cộng đồng…, hành trình 10 năm qua của Masterise Homes đã ghi được nhiều dấu ấn khác biệt với khách hàng, đối tác và cộng đồng.

Chinh phục chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu bắt đầu từ các 'ông lớn' Nhật Bản

'Chúng tôi tự hào là nhà cung cấp trực tiếp sản phẩm, dịch vụ cho các doanh nghiệp điện tử Nhật Bản, không phải qua bất kỳ trung gian nào khác', Phó Tổng giám đốc Hanel PT chia sẻ.

Bí quyết sống còn của doanh nghiệp Việt tỷ đô vươn lên từ thất bại

Lì lợm và kỷ luật đi đến mục tiêu là một trong những bí quyết sống còn giúp FPT trở thành doanh nghiệp Việt tỷ đô, tự tin 'sánh vai các cường quốc năm châu' bằng chất xám và công nghệ.

Thách thức mới của ngành tạo vị thế thứ 2 thế giới cho Việt Nam

Đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu điện thoại không dây, Top 5 thế giới về xuất khẩu máy tính và linh kiện, xuất siêu 8,3 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024, ngành điện tử Việt Nam đang đối diện thách thức mới.

Đừng nói tới lực hấp dẫn, hãy đưa Việt Nam trở thành thỏi nam châm

Chúng ta không thể nói nhiều về lực hấp dẫn, phải có tư duy đưa Việt Nam trở thành một thỏi nam châm để có lực hấp dẫn. Bởi, chúng ta không thể nói suông “cứ về đây đi”, “đến đây đi” nếu không tạo ra những lực hấp dẫn đó.

Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng 2024: Gắn kết để cống hiến

Diễn đàn thu hút nhiều nhà khoa học Việt có tầm ảnh hưởng ở nhiều lĩnh vực như Vật lý, Toán học, Trí tuệ nhân tạo, Y tế, Năng lượng và phát triển xanh...

PHÁT NGÔN ẤN TƯỢNG

Thuận lợi thường không tạo ra sự xuất sắc. Gian khổ thì có thể. Đã là doanh nhân thì không chọn sự dễ dàng. Vì dễ dàng tạo ra sự trung bình. Mà sự trung bình thì không tồn tại được trong cạnh tranh.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng,
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ tại cuộc gặp mặt các doanh nghiệp công nghệ số ngày 16/01 ở Hà Nội.

Về sáng kiến truyền thông

Hành trình Việt Nam là một Sáng kiến truyền thông do Bộ Thông tin và Truyền thông khởi xướng, báo VietNamNet và Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông thực hiện.


Sáng kiến bao gồm nhiều hoạt động truyền thông nhằm cổ vũ doanh nghiệp Việt đi ra thế giới, tôn vinh và lan toả giá trị Việt Nam qua những câu chuyện khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; khắc hoạ một thế hệ doanh nghiệp có tinh thần dân tộc, gánh sứ mệnh quốc gia; góp phần hiện thực hoá mục tiêu Việt Nam 100 năm: Năm 2045, trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, phồn vinh, hạnh phúc.


Liên hệ Ban tổ chức:
Chương trình Hành trình Việt Nam tại VietNamNet
Báo VietNamNet, tầng 3, toà nhà C’land, 156 ngõ Xã Đàn 2, P. Nam Đồng, Q. Đống Đa, TP Hà Nội.
ĐT: 0243 7722729
Hotline: 19001081 (8-20h) | 0923457788 (ngoài giờ HC)
Email: hanhtrinhvietnam@vietnamnet.vn