Sự đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu hụt nhân lực bán dẫn trên toàn cầu cùng những bứt phá công nghệ mới đang đem lại cơ hội để Việt Nam vượt lên trong “khúc cua” công nghệ.
10 năm qua, Masterise Homes trở thành “hiện tượng” khi liên tục giới thiệu ra thị trường những sản phẩm cao cấp, góp phần “khai phá” phân khúc bất động sản hàng hiệu cùng những dịch vụ mang đến trải nghiệm xứng tầm cho cư dân, khách hàng.
Có doanh nghiệp chờ qua 2 mùa sắn chưa được cấp mã số để xuất khẩu sắn lát sang Trung Quốc. Nhiều mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói của Việt Nam bị cảnh báo tạm dừng. Ứng dụng tốt công nghệ số, câu chuyện sẽ khác.
“Việt Nam – Đối tác công nghệ thông tin (IT) toàn diện cho việc phát triển kinh tế số bền vững của Nhật Bản” là chủ đề chính của Chương trình Vietnam IT Day 2024 vừa diễn ra ngày 6/8 tại Tokyo, Nhật Bản.
Đối mặt nhiều thách thức như đại dịch Covid-19, đồng yên sụt giá..., doanh nghiệp IT Việt vẫn kiên định tìm cách vượt khó, đồng hành toàn diện cùng các đối tác Nhật Bản trong chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Thế giới đang “khát” nhân lực công nghệ số chất lượng cao. Cần làm gì để tiềm năng sẵn sàng làm việc toàn cầu của nhân lực công nghệ số Việt Nam trở thành năng lực thực sự?
Doanh nghiệp IT Việt đã sẵn sàng làm đối tác chuyển đổi số với doanh nghiệp Hàn thay vì nhận việc kiểu làm thuê. Quy mô thị trường gia công công nghệ thông tin Hàn Quốc hơn 600 tỷ USD, tới năm 2028 dự kiến khoảng 800 tỷ USD.
VADX Japan kỳ vọng trở thành “cầu nối chiến lược” giúp tăng tốc chuyển đổi số, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội hai nước Việt - Nhật; đưa tổng doanh thu của các doanh nghiệp IT Việt tại Nhật đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Xuất khẩu thành công “món ăn quý tộc” sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, lãnh đạo Công ty Yến sào Khánh Hoà tiết lộ điều đặc biệt về thị trường Trung Quốc mà doanh nghiệp nào cũng mê và muốn chinh phục.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu trực tuyến hàng Việt góp phần không nhỏ đưa thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam đạt giá trị dự kiến 10 tỷ USD, trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 vào năm 2026.
Làm sâm theo tư duy tự động hóa, GS.TS Đinh Văn Hiến tự đặt sứ mệnh không chỉ giúp 100 triệu người dân Việt Nam, kể cả người nghèo, có cơ hội tiếp cận với sâm mà còn đưa sản phẩm sâm thương hiệu Việt ra thế giới.
Hơn 3 thập kỷ phát triển, GELEX luôn hành động theo phương châm lấy uy tín là sức mạnh, với mục tiêu không chỉ tạo ra giá trị về kinh tế mà còn chú trọng phát triển bền vững, vì môi trường và hạnh phúc chung của cộng đồng.
Tình yêu quê hương đã thôi thúc nữ doanh nhân 8x Đặng Thùy Linh từ Đức trở về Việt Nam, xây dựng thương hiệu “Mỹ nhân làng gạo” có giá trị cao, chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.
Chuẩn bị cho kế hoạch phát triển của Tập đoàn trong trung và dài hạn, ông Lương Trí Thìn sẽ chuyển giao chức vụ Chủ tịch HĐQT để giữ chức Chủ tịch Hội đồng chiến lược, hướng đến mục tiêu hoạch định mô hình quản trị Tập đoàn theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đầu tư R&D trong lĩnh vực phòng sạch của Việt Nam còn rất thấp so với thế giới. Nếu các doanh nghiệp Việt đầu tư bài bản, chú trọng vào yếu tố “chất xám”, thì việc vươn ra thị trường quốc tế mới khả thi.
Hoạt động đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt có nhiều tín hiệu tích cực song cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Muốn tránh “thảm họa cháy nhà”, cần “thiết kế lối thoát ngay từ khi lên bản vẽ ngôi nhà”.
Số doanh nghiệp phần mềm Việt tham gia thị trường châu Âu hiện nay chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. Làm thế nào để chinh phục khách hàng châu Âu, nguồn lực vừa sức mà vẫn đi được đường dài là quan tâm của nhiều doanh nghiệp.
Chiến lược phát triển hệ sinh thái đối tác với các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu của GELEX đã bước đầu mang lại nhiều giá trị tích cực và được kỳ vọng là động lực mới của doanh nghiệp trong tương lai.
“Trở thành công ty Agritech (công nghệ nông nghiệp) lớn ở Đông Nam Á, giúp nhiều thương hiệu nông sản Việt Nam có tên tuổi, chỗ đứng trên thế giới” là mục tiêu 5 năm tới của nhà sáng lập FoodMap Phạm Ngọc Anh Tùng.
Mới có 20% doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đưa sản phẩm, dịch vụ mới ra thị trường quốc tế. Xếp hạng Chỉ số cải cách thị trường hàng hóa tại Đông Á, Việt Nam chỉ hơn mỗi Mông Cổ.
Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel mở ra cơ hội mới cho nhiều mặt hàng xuất khẩu “Make in Vietnam”. Muốn khai thác tốt thị trường Israel, doanh nghiệp Việt cần lưu ý một số điểm đặc thù.
PHÁT NGÔN ẤN TƯỢNG
Thuận lợi thường không tạo ra sự xuất sắc. Gian khổ thì có thể. Đã là doanh nhân thì không chọn sự dễ dàng. Vì
dễ dàng tạo ra sự trung bình. Mà sự trung bình thì không tồn tại được trong cạnh tranh.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng,
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ tại cuộc gặp mặt các doanh nghiệp công
nghệ số ngày 16/01 ở Hà Nội.
Về sáng kiến truyền thông
Hành trình Việt Nam là một Sáng kiến truyền thông do Bộ Thông tin và Truyền thông khởi xướng, báo
VietNamNet và Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông thực hiện.
Sáng kiến bao gồm nhiều hoạt động truyền thông nhằm cổ vũ doanh nghiệp Việt đi ra thế giới, tôn vinh và
lan
toả giá trị Việt Nam qua những câu chuyện khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; khắc hoạ một thế hệ doanh
nghiệp có
tinh thần dân tộc, gánh sứ mệnh quốc gia; góp phần hiện thực hoá mục tiêu Việt Nam 100 năm: Năm 2045,
trở
thành nước phát triển, có thu nhập cao, phồn vinh, hạnh phúc.
Liên hệ Ban tổ chức: Chương trình Hành trình Việt Nam tại VietNamNet
Báo VietNamNet, tầng 3, toà nhà C’land, 156 ngõ Xã Đàn 2, P. Nam Đồng, Q. Đống Đa, TP Hà Nội.
ĐT: 0243 7722729
Hotline: 19001081 (8-20h) | 0923457788 (ngoài giờ HC)
Email: hanhtrinhvietnam@vietnamnet.vn