Trang Politico ngày 10/9 cho biết, cuộc tranh luận trực tiếp ngày giữa ứng viên Tổng thống Cộng hòa Donald Trump và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã nhận được những phản ứng khác nhau từ các nghị sĩ thuộc lưỡng đảng Mỹ.

Trên thực tế, đội ngũ tranh cử của ông Trump đã đưa ra thông điệp chiến thắng trong thời điểm cuộc tranh luận vẫn đang diễn ra. "Sự lựa chọn không thể rõ ràng hơn. Ông Trump đã có màn thể hiện điêu luyện, và là người thắng cuộc trong tối nay", hai cố vấn cấp cao của ông Trump là Chris LaCivita và Susie Wiles cho biết.

Tuy vậy, các nghị sĩ đảng Cộng hòa lại không thực sự ấn tượng với màn thể hiện của cựu Tổng thống Mỹ. Họ đã hy vọng rằng ông Trump có thể tập trung vào những chính sách quan trọng thay vì "mắc bẫy khiêu khích" của bà Harris.

"Bà Harris đã thành công trong việc khích tướng ông Trump. Ông Trump đã không thể xoáy vào việc bà Harris là một phần của chính quyền hiện tại và để bà ấy né được những vấn đề quan trọng", một nghị sĩ Cộng hòa nhận xét.

trump harris nyt 2170581764.jpg
Bà Harris và ông Trump tranh luận trực tiếp. Ảnh: NYT

Một số nhà lập pháp Cộng hòa tại Hạ viện cũng thừa nhận bà Harris đã làm tốt trong cuộc tranh luận, khiến ông Trump phải suy nghĩ và không thể thực hiện chiến lược đã đề ra.

Các nghị sĩ Cộng hòa khác thì cho rằng cả hai ứng viên đều gặp vấn đề trong việc củng cố quan điểm của họ, và ông Trump đã có sự thể hiện "đủ tốt".

Ở chiều ngược lại, ứng viên Phó Tổng thống Dân chủ Tim Walz đã hết lời khen ngợi bà Harris sau cuộc tranh luận. "Tôi cảm thấy thật tuyệt vời. Bà Harris đã cho người dân thấy được tầm nhìn, sự tự tin và điềm tĩnh cần thiết", ông Walz nói.

Theo CNN, nhiều nghị sĩ Dân chủ tỏ ra ấn tượng với việc bà Harris né tránh được các đòn công kích của ông Trump, đồng thời thành công khiêu khích đối thủ.

Một số nghị sĩ Dân chủ lại tỏ ra ôn hòa hơn, khi cho rằng Phó Tổng thống đã có màn thể hiện "khá tốt, dù không đồng đều ở mọi chính sách".