Theo The Hill, cả Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đều coi cuộc tranh luận ngày 10/9 là thời cơ để thu hút những cử tri đang dao động. Tuy vậy, cả hai ứng viên Tổng thống Mỹ đều sẽ phải vượt qua những thách thức khác nhau trong sự kiện sắp tới.

Về phía ông Trump, cựu Tổng thống Mỹ sẽ phải đối mặt với một đối thủ hoàn toàn khác so với Tổng thống Joe Biden - người mà ông Trump đã có nhiều kinh nghiệm tranh luận. Không giống ông Biden, bà Harris là một chính trị gia trẻ hơn, giàu năng lượng, và bước vào cuộc tranh luận với kết quả thăm dò sít sao với ông Trump.

"Cuộc tranh luận sẽ rất khác biệt, bà Harris là một đối thủ đáng gờm. Chỉ trong hơn 1 tháng sau khi được đề cử, bà ấy đã gây quỹ được một số tiền ủng hộ đáng kinh ngạc, thêm vào đó là rút ngắn khoảng cách ở nhiều cuộc khảo sát. Tôi nghĩ rằng, ông Trump cần tránh xa vấn đề chủng tộc, mà nên tập trung vào các chính sách. Nếu làm được như vậy, ông Trump sẽ chiến thắng", ông Matt Gorman, chiến lược gia của đảng Cộng hòa nhận định.

ABC b2aa27f2bf.jpg
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và ông Donald Trump. Ảnh: ABC

Tuy vậy, đảng Cộng hòa cũng tự tin vào khả năng áp đảo của ông Trump, bởi bà Harris không phải là một chính khách có nhiều kinh nghiệm tranh luận trực tiếp.

Để chuẩn bị cho sự kiện này, cựu Tổng thống Mỹ đã mời cựu nghị sĩ Dân chủ Tulsi Gabbard tham gia chiến dịch của mình. Bà Gabbard chính là người đã áp đảo bà Harris trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ năm 2019.

"Nhiều người đã cười về việc bà Gabbard tham gia cùng ông Trump. Nhưng đây là dấu hiệu cho thấy ông ấy rất nghiêm túc với cuộc tranh luận", ông Gorman nói thêm.

Ở chiều ngược lại, dù đã dành rất nhiều thời gian chuẩn bị tranh luận, nhưng Phó Tổng thống Harris được dự báo sẽ gặp khó khăn vì luật giữ micro tắt khi không phát biểu.

"Việc micro bị tắt khi ứng viên không phát biểu sẽ bảo vệ ông Trump khỏi các câu hỏi hóc búa của bà Harris. Nó cũng sẽ ngăn ông Trump có những phát ngôn bộc phát", ông Brian Fallon, phát ngôn viên của bà Harris cho biết.

Đồng quan điểm với phía bà Harris, Donald Trump Jr, con trai cả của ông Trump, cũng cho rằng việc micro bị tắt sẽ là một lợi thế cho cha mình. "Tôi thích thể lệ tranh luận này. Nó sẽ giúp cha tôi tập trung và kỷ luật hơn", ông Donald Trump Jr nói.

Cuộc tranh luận trực tiếp giữa ông Trump và bà Harris sẽ diễn ra vào ngày mai trên kênh ABC News. Sự kiện này được tổ chức ở trường quay không khán giả, micro của các ứng viên chỉ được bật lên khi tới lượt phát biểu, và sẽ tắt khi ứng viên đối thủ đang trả lời câu hỏi của chương trình.