Nếu như sau 2 buổi thi ngày hôm qua với môn Ngữ văn và Tiếng Anh, thí sinh dự thi lớp 10 năm nay tại TPHCM đều tỏ ra vui vẻ và thoải mái thì ở buổi thi cuối cùng với môn Toán, tâm trạng của rất nhiều em lại khác hẳn.

Thí sinh "than trời" với đề thi Toán 

Tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức), rất nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với vẻ mặt không vui. 

“Đề thi khá khó, trong đó, bài số 5 và số 8 là khó nhất. Dù đã cố gắng hết sức và cũng ôn luyện nhiều vì đặt mục tiêu vào trường chuyên, thế nhưng với em hai câu hỏi này vẫn quá khó” - Quốc Khoa, học sinh Trường THCS Hoa Lư, cho biết.

Trước kỳ thi, Khoa đã làm rất nhiều dạng bài tập nhưng với đề thi năm nay, em chỉ làm 70-80% bài làm, tức nếu đạt điểm tuyệt đối thì khoảng 7 điểm.

Thi lớp 10
Nữ sinh không kìm được cảm xúc khi gặp người thân sau buổi thi sáng ngày 7/6. Ảnh: Nguyễn Huế 

“Đề khó lắm, nhất là 3 câu hỏi cuối” - thí sinh Hải Yến, Trường THCS Trần Quốc Toản, cho biết. Yến làm được khoảng 60% câu hỏi nên chỉ hy vọng được 6 điểm. 

“Bài khó nhất là bài về toán thực tế và phần khoảng cách 2 xe. Em thấy đề khá khó so với mọi năm, đa phần đều chỉ làm được 1 nửa của mỗi câu thi" -  thí sinh Nguyễn Công Vinh, Trường THCS Nguyễn Hiền, nhận xét và dự kiến chỉ được 6,5 điểm.

Cùng chung "cảnh ngộ", thí sinh Khánh Dư dự thi tại hội đồng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân cho biết “câu 3 và câu 7 rất khó, em không đủ thời gian để làm bài”.

Trong khi đó, thí sinh Phương Thuỳ, Trường THCS Trần Văn Ơn, thậm chí còn khóc nức nở khi các câu cuối em đều không thể làm được trọn vẹn.

thi lớp 10
Thí sinh TP.HCM hoàn thành kỳ thi lớp 10 (Ảnh: Nguyễn Huế)

Đề thi giúp tránh việc học theo, học thuộc bài

Chia sẻ với VietNamNet, TS Phạm Hồng Danh - Trưởng bộ môn Toán, ĐH Kinh tế TPHCM - cho biết về cấu trúc đề thi Toán tương tự như năm trước. Tuy nhiên, một số câu hỏi có độ khó hơn năm trước, như các câu số 3, 5 và 8. Ngoài ra, các bài toán năm nay cũng khó hơn năm trước. 

Thầy Tuấn Anh - giáo viên môn Toán, Trường THPT Thủ Đức, TPHCM - thì nhìn nhận đề thi Toán năm 2024 có cấu trúc tương tự như năm 2023.

"Đề thi có 8 câu, trong đó có 3 câu quen thuộc là 1, 2, 8. Các câu còn lại là các bài toán thực tế liên quan đến tài chính, chuyển động, hình khối.

Về yêu cầu của đề, học sinh phải nắm được kỹ năng Toán cần thiết như biến đổi, giải phương trình, vẽ và đọc đồ thị, chứng minh hình. Các câu 1, 2, 8 yêu cầu trực tiếp các kỹ năng này.

Bên cạnh đó, đề thi cũng đòi hỏi học sinh phải có năng lực mô hình hoá toán học đơn giản, giả thiết, xác định biến, tham số, hằng số, thiết lập quan hệ" - thầy Tuán Anh phân tích.

Về khả năng năng đánh giá, chọn lọc học sinh, thầy Tuấn Anh cho biết hoàn toàn đồng ý với cách ra đề nghiêng về sử dụng kiến thức, kỹ năng toán học để giải quyết tình huống thực tế. Bởi vì, việc này tránh được việc học theo, học thuộc bài của thí sinh. Từ đó, các trường chọn được học sinh có chuẩn kiến thức theo yêu cầu.

"Để làm được nhiều bài toán thực tế, học sinh cũng phải hiểu được kỹ càng kiến thức mà mình được học, như vậy mới vận dụng và giải quyết được. Do đó, cách ra đề như vậy yêu cầu học sinh phải nghiền ngẫm, tìm hiểu bài toán sâu sắc.

Giáo viên cũng phải thay đổi, tránh dạy theo dạng toán để học sinh chỉ học theo, học thuộc bước giải" - thầy Tuấn Anh nói.

>>>Tra cứu điểm thi vào lớp 10 năm 2024 nhanh trên VietNamNet<<<