Theo đài RT, ông Trump có phát biểu trên hôm 16/8, tại một cuộc họp báo ở bang New Jersey về kế hoạch khôi phục hòa bình thế giới.

Donald Trump Sputnik.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Sputnik

"Tôi không muốn làm điều gì tệ hại với Iran, chúng tôi sẽ thân thiện, tôi hy vọng là vậy. Điều đó có thể đạt được, nhưng cũng có thể không. Tuy nhiên, họ (Iran) không thể có vũ khí hạt nhân", ông Trump nói sau khi cáo buộc Tehran tài trợ cho phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế Iran (JCPOA) vào năm 2018 sau khi cho rằng đây là "thỏa thuận tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay". JCPOA do chính quyền của người tiền nhiệm ông Trump - Barack Obama cùng Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Anh ký với Iran năm 2015 nhằm buộc Tehran thu hẹp chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào họ. Sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận, Tehran đã từ bỏ một số cam kết trong JCPOA và quay trở lại làm giàu uranium.

Đầu tuần này, nhóm vận động tái tranh cử của ông Trump cáo buộc các tin tặc Iran đã đánh cắp những tài liệu nội bộ của Mỹ với mục đích gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở xứ sở cờ hoa. Một báo cáo tình báo mạng trước đó của tập đoàn Microsoft cũng cảnh báo nguy cơ tin tặc và các trang tin tức giả mạo tình nghi liên quan đến Iran có thể nhắm mục tiêu vào một quan chức có liên hệ với chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.

Trong một thông điệp tiếp theo trên mạng xã hội Truth Social, cựu Tổng thống Trump cũng nhận định Iran đứng sau vụ tấn công mạng vào một trong nhiều trang web thuộc chiến dịch vận động tái tranh cử của ông. Tuy nhiên, phái đoàn thường trực của Iran tại Liên Hợp Quốc đã phủ nhận cáo buộc này, đồng thời quả quyết Tehran “không có bất kỳ ý định hoặc động cơ nào để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024”.