"Những yêu cầu như vậy thiếu logic chính trị, hoàn toàn trái ngược với các nguyên tắc và quy định của luật pháp quốc tế và là một yêu cầu quá đáng", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani cho biết hôm 13/8.

tong thong iran IRIB.jpg
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. Ảnh: IRIB

Cùng ngày, hãng thông tấn chính thống IRNA của Iran đưa tin, Tổng thống Masoud Pezeshkian đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Keir Starmer, trong đó ông Pezeshkian nhấn mạnh sự im lặng của phương Tây về "tội ác vô nhân đạo chưa từng có" ở Dải Gaza cũng như các cuộc tấn công của Israel ở những nơi khác tại Trung Đông là "vô trách nhiệm" và khuyến khích Israel gây nguy hiểm cho an ninh khu vực và toàn cầu.

Iran và các đồng minh đổ lỗi cho Tel Aviv về vụ hạ sát ông Haniyeh vào ngày 31/7 trong khi thủ lĩnh chính trị của Hamas đang có mặt ở thủ đô Iran để dự lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống của ông Pezeshkian. Chỉ vài giờ trước đó, một cuộc không kích của Israel vào Beirut đã khiến một chỉ huy cấp cao của Hezbollah, nhóm chiến binh hùng mạnh được Iran hậu thuẫn tại Lebanon, thiệt mạng. Cho đến nay, Israel vẫn chưa chính thức lên tiếng về vai trò bị cáo buộc của họ trong cái chết của ông Haniyeh.

Các nhà ngoại giao phương Tây đã nỗ lực ngăn chặn một cuộc xung đột quy mô lớn hơn ở Trung Đông, nơi căng thẳng đã tăng cao vì xung đột Israel - Hamas ở Gaza.

Nhà Trắng cảnh báo, Iran và các đồng minh có thể ra tay tấn công trả đũa Israel ngay trong tuần này. Chính phủ Mỹ đã điều động máy bay chiến đấu, tàu chiến chống tên lửa và tàu ngầm có tên lửa dẫn đường đến khu vực này để sẵn sàng hỗ trợ Israel.

Theo báo Guardian, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 13/8 đã phê chuẩn việc bán số khí tài trị giá hơn 20 tỷ USD cho Israel. Trong danh mục vũ khí và trang thiết bị mới được duyệt bán cho Tel Aviv có các tiêm kích F-15, đạn xe tăng và đạn súng cối, tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến và dòng xe chiến thuật hạng trung cải tiến M1148A1P2.

"Mỹ cam kết bảo vệ an ninh cho Israel. Việc hỗ trợ Israel phát triển và duy trì khả năng tự vệ mạnh mẽ và sẵn sàng là vô cùng quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Mỹ", trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Các nhà phân tích nhận định, Iran gần như chắc chắn sẽ đáp trả Israel, nhưng sẽ tìm cách tránh bắt đầu một cuộc xung đột toàn diện.