Bloomberg trích dẫn các nguồn thạo tin cho biết, ý tưởng kêu gọi các nước thành viên NATO đóng góp nhiều hơn đã được nêu ra trong các cuộc thảo luận tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa (GOP) ở Milwaukee, bang Wisconsin, Mỹ tuần trước.

Theo các nguồn tin giấu tên, đây hiện mới là gợi ý và chưa được phê duyệt làm chính sách chính thức cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận về vấn đề có thể báo trước sự căng thẳng hơn nữa nếu ông Trump tái đắc cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, trong bối cảnh một số đồng minh NATO của Mỹ đang gặp khó khăn trong việc quản lý nợ chính phủ.

Donald Trump Undark Magazine.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Undark Magazine

Ông Trump từ lâu đã chỉ trích các nước thành viên trong liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu không chi tiêu đủ cho quân đội của họ. Nhiều nước thậm chí không đạt được cam kết năm 2014 là phân bổ 2% GDP cho quốc phòng.

Ước tính của NATO năm ngoái cho thấy, chỉ 11 nước trong tổng số số 32 quốc gia thành viên đạt mục tiêu chi 2% GDP, trong đó có 3 nước là Ba Lan, Mỹ và Hy Lạp đã dành từ 3% GDP trở lên cho quốc phòng.

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa đã vấp phải phản ứng dữ dội từ Nhà Trắng và các quan chức hàng đầu phương Tây hồi đầu năm nay sau khi ám chỉ, nếu tái đắc cử, ông sẽ không bảo vệ các nước NATO không đáp ứng yêu cầu chi tiêu, thậm chí còn khuyến khích Nga tấn công họ. Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin và các quan chức khác của Nga nhiều lần khẳng định, Moscow không có kế hoạch tập kích vào bất kỳ quốc gia NATO nào.

Nếu yêu cầu tăng chi tiêu được thông qua, ông Trump sẽ có quan điểm tương đồng với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, người hồi đầu năm nay kêu gọi NATO đặt mục tiêu phân bổ 3% GDP cho quốc phòng. Ông Trump đã nhắc lại lập trường vào đầu tháng 7, khi tuyên bố tại một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở bang Florida rằng, chính quyền Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông sẽ không tôn trọng các cam kết bảo vệ lẫn nhau của liên minh trừ khi các nước thành viên đáp ứng các yêu cầu chi tiêu quốc phòng.