Danh sách do Defa đăng tải ngày 5/8 bao gồm các căn cứ quân sự và trụ sở làm việc của chính phủ cũng như Bộ Quốc phòng Israel ở Tel Aviv, tòa nhà quốc hội (Knesset) ở Jerusalem và 8 căn cứ không quân trên khắp đất nước. Hãng thông tấn Iran cũng liệt kê tên các địa điểm thuộc cơ sở hạ tầng dân sự trên khắp Israel như sân bay, mỏ khí đốt và nhà máy điện.

quan doi Iran EPA.jpg
Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei (bìa trái) dự một buổi lễ tốt nghiệp sĩ quan ở Tehran. Ảnh: EPA

Theo Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) ở Washington, Mỹ, quân đội Iran có thể có hoặc không cố gắng tấn công bất kỳ mục tiêu nào trong danh sách trên.

ISW nhận định, việc Iran công khai tên các mục tiêu khắp Israel có khả năng nhằm khiến Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) phân tán các khí tài phòng không, phòng thủ tên lửa cũng như nhân lực trên diện rộng. Động thái do đó sẽ làm tăng khả năng Iran thực hiện thành công chiến dịch tập kích trả đũa Tel Aviv vì các vụ hạ sát thủ lĩnh Hezbollah Fouad Shukr ở Beirut, Lebanon và thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran hồi tuần trước.

Mỹ phát hiện động thái gây chú ý

Cùng ngày, tờ Wall Street Journal trích dẫn lời các quan chức Mỹ ẩn danh tiết lộ, trong những ngày gần đây, Iran đã di chuyển các bệ phóng tên lửa và tiến hành tập trận quân sự. Điều này có thể cho thấy, quốc gia Hồi giáo đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch tấn công Israel trong thời gian tới như phỏng đoán của giới quan sát.

Theo Wall Street Journal, giới chức Mỹ hiện không biết chính xác vai trò của Hezbollah, nhóm vũ trang Hồi giáo được Tehran hậu thuẫn ở Lebanon, trong kế hoạch đáp trả Israel của Iran.

Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết bảo vệ Israel và triển khai lực lượng quân sự tới Trung Đông để hỗ trợ nước đồng minh này.

Rộ tin Israel cân nhắc 'tấn công phủ đầu' Iran

Rộ tin Israel cân nhắc 'tấn công phủ đầu' Iran

Truyền thông Israel hôm nay (5/8) đưa tin, nước này có thể "tấn công phủ đầu" Iran nếu nhận được thông tin tình báo rằng Tehran chắc chắn sẽ ra tay trả đũa vụ ám sát các nhà thủ lĩnh Hamas và Hezbollah.