Theo Newsweek, trong ngày 22/7, ông Donald Trump đã yêu cầu được "bồi thường" cho các nguồn lực mà đảng Cộng hòa đã chi cho chiến dịch tranh cử đối đầu với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

"Chúng tôi đã tiêu tốn rất nhiều tiền bạc và thời gian để đối phó với Tổng thống Biden, nhưng ông ấy đã từ bỏ sau kết quả tranh luận không tốt. Bây giờ chúng tôi phải bắt đầu lại từ đầu. Rõ ràng đảng Cộng hòa cần được bồi thường vì 'hành vi gian lận' của đảng Dân chủ và truyền thông tin giả. Họ đều biết ông Biden không có khả năng tranh cử và che giấu điều đó", ông Trump cho biết.

Ngoài cựu Tổng thống Mỹ, rất nhiều nhà lập pháp Cộng hòa cũng cho rằng đảng Dân chủ đã cố tình che đậy tình trạng sức khỏe suy giảm của Tổng thống Biden trước công chúng.

18election live trump transcript vzqf nyt.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NYT

"Đảng Dân chủ đã ngăn chặn những gì mà người dân cần biết, Quốc hội cần điều tra việc này. Ông ấy rõ ràng không còn là Joe Biden của 4 năm trước, ông ấy không còn khả năng tranh cử", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson nói.

Đồng quan điểm với ông Johnson, Chủ tịch Ủy ban Quốc hội đảng Cộng hòa Richard Hudson đã lên tiếng cáo buộc đảng Dân chủ lừa dối người dân Mỹ.

"Đảng Dân chủ biết ông Biden không đủ năng lực để tranh cử, nhưng họ lại che đậy điều đó. Nếu ông Biden không đủ sức khỏe để tranh cử, thì ông ấy cũng không đủ sức khỏe để làm việc trong phần còn lại của nhiệm kỳ Tổng thống", ông Hudson nhấn mạnh.

Vào ngày 21/7, Tổng thống Biden đã thông báo dừng chiến dịch tranh cử, khẳng định đây là quyết định "vì lợi ích cao nhất của nước Mỹ". Phó Tổng thống Kamala Harris hiện được xem là ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ để thay thế ông Biden.