Đài CNN đưa tin, ông Trump đã có cuộc mít tính vận động tranh cử đầu tiên ở Grand Rapids, bang Michigan hôm 20/7 sau khi bị tay súng Thomas Matthew Crooks nhắm bắn tại sự kiện ở Butler, bang Pennsylvania chiều tối 13/7 (giờ địa phương).

trump van dong tranh cu o Michigan Politico.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vận động tranh cử ở Michigan ngày 20/7. Ảnh: Politico

“Tôi đã có quan hệ rất tốt với Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông ấy là một người tuyệt vời, đã viết cho tôi một bức thư tuyệt vời vào ngày nọ khi nghe tin về những gì xảy ra”, ông Trump phát biểu trước đám đông ủng hộ tại Grand Rapids.

Cũng theo ứng viên tổng thống đại diện đảng Cộng hoà trong tổng tuyển cử vào tháng 11 tới, hầu hết các nhà lãnh đạo thế giới khác đều viết thư cho ông sau vụ bị ám sát hụt tuần trước.

“Rất nhiều người trong số họ không thích những gì tôi đang làm với họ, nhưng họ cũng biết đã đến lúc phải giải quyết vấn đề. Mọi thứ đã sẵn sàng, phải không?”, ông Trump nói, nhưng không nêu cụ thể tên các lãnh đạo thế giới đã gửi thư cho mình sau sự cố tuần trước.

Theo báo Politico, cựu tổng thống Mỹ từ lâu đã khoe có mối quan hệ nồng ấm, thân thiện với ông Tập. Vào năm 2020, khi còn lãnh đạo Nhà Trắng, ông Trump từng tuyên bố bản thân và người đứng đầu Trung Quốc “yêu quý nhau” mặc dù vẫn cáo buộc Bắc Kinh trục lợi trong các quan hệ thương mại song phương với Mỹ.

Lúc đương chức tổng thống, ông Trump cũng áp đặt thuế nhập khẩu cao đối với hàng hóa xuất xứ Trung Quốc, đồng thời chỉ trích đại lục về cách ứng phó đại dịch Covid-19.

Hồi tháng 2 năm nay, cựu tổng thống cho biết sẵn sàng tăng thuế đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc nếu tái đắc cử. Ông Trump đồng thời bày tỏ bản thân không nghĩ ông Tập sẽ muốn mình quay lại Nhà Trắng, dù mô tả nhà lãnh đạo Trung Quốc là “một người bạn rất tốt” trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của mình.