Mật vũ Mỹ đã phát hiện âm mưu ám sát nhằm vào ông Trump, khi cựu Tổng thống Mỹ đang chơi golf ở câu lạc bộ golf Trump International tại West Palm Beach, bang Florida hôm 15/9. Khi Mật vụ Mỹ nổ súng, nghi phạm đã cố gắng tẩu thoát, nhưng sau đó bị bắt giữ. Tại hiện trường, lực lượng chức năng tìm thấy một khẩu súng trường AK-74 có ống ngắm, và một máy quay GoPro.

Hiện chưa rõ liệu nghi phạm có nổ súng trước khi nhóm an ninh tấn công đối tượng hay không. Được biết, đối tượng chỉ cách ông Trump khoảng 275 - 460m. 

trump.jpg
Sở thích chơi golf của ông Trump đặt ra nhiều thách thức cho công tác bảo vệ an ninh của Mật vụ Mỹ. Ảnh: USA Today 

Chia sẻ với Business Insider, các chuyên gia tình báo và an ninh cho hay, việc phát hiện kịp thời và bắt giữ nghi phạm cho thấy, đội an ninh của cựu Tổng thống Trump đã xử lý tình huống chính xác như cách mà họ được đào tạo.

“Đây là một kết quả rất tốt, xét đến số lượng người mà họ phải xử lý trong tình huống này”, ông Kenneth Gray, cựu đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), nói. 

Vụ việc xảy ra hôm 15/9 là lần thứ 2 trong vòng 2 tháng qua, tính mạng của ông Trump bị đe dọa. Theo các chuyên gia, 2 vụ việc cho thấy công tác bảo vệ ông Trump ở ngoài trời là khó khăn như thế nào, chứ chưa nói đến sân golf.

Trước đó, vào ngày 13/7, ông Trump đã bị thương ở tai sau khi một đối tượng nổ nhiều phát súng trong lúc ông đang phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở thành phố Butler, bang Pennsylvania. Nghi phạm sau đó đã bị Mật vụ Mỹ bắn hạ. Vụ việc khiến cơ quan mật vụ bị chỉ trích dữ dội vì cách xử lý an ninh trong cuộc vận động. 

“Tất cả các sự kiện ngoài trời đều là cơn ác mộng. Đó là cách tôi mô tả cuộc vận động mà ông Trump đã bị bắn khi ở ngoài trời, tầm nhìn bao quát là rất xa”, ông Jeffrey James, người từng công tác trong Mật vụ Mỹ 22 năm, chia sẻ.  

Theo ông James, sân golf, một trong những địa điểm thường xuyên lui tới của ông Trump, đã đặt ra những thách thức đặc biệt cho cơ quan mật vụ. 

Cũng theo ông, với tư cách là cựu Tổng thống, ông Trump không thể được bảo vệ an ninh như Tổng thống đương nhiệm. Nhưng thực tế, ông Trump đang là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, và vụ ám sát hụt hồi tháng 7 đã làm thay đổi phạm vi bảo vệ an ninh cho ông. 

Tuy nhiên, Mật vụ Mỹ vẫn phải đối mặt với một số hạn chế và điểm mù tại sân golf. "Bất kỳ loại hình thực thi pháp luật, hoặc dịch vụ bảo vệ nào cũng chỉ có thể làm được một số việc nhất định trong những tình huống như thế này, nơi có không gian rộng mở", ông Matthew Shoemaker, một cựu sĩ quan tình báo tại Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, nhận định. 

Ông James cũng đồng tình rằng sân golf "về cơ bản là rộng mở" với nhiều cây cối hoặc thảm thực vật, nơi nghi phạm có thể dễ dàng ẩn náu.

Ngoài các điểm mù, ông James nói thêm ngay cả đối với Tổng thống đương nhiệm, Mật vụ Mỹ sẽ không bao giờ đóng cửa toàn bộ khu vực quanh sân golf như các con đường tiếp giáp. Thay vào đó, đội an ninh sẽ thiết lập một chu vi xung quanh nơi Tổng thống đang chơi golf.

Trong thời gian làm việc tại Mật vụ, ông James cho hay nhóm của ông thường có một đặc vụ đảm bảo không ai có thể lẻn đến phía sau tổng thống. Và một đội sẽ ở gần tổng thống trong trường hợp ông cần được bảo vệ, sơ tán.