Truyền thông Mỹ đưa tin, Routh, 58 tuổi bị bắt giữ hôm 16/9 sau khi dường như cố gắng nổ súng vào cựu Tổng thống Trump đang chơi golf ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại West Palm Beach, bang Florida.

nghi pham ban Trump Telegraph.jpg
Nghi phạm Ryan Wesley Routh. Ảnh: Telegram

Theo CNN, trong lần đầu tiên Routh trình diện trước tòa liên bang ở West Palm Beach, các công tố viên thông báo nghi phạm bị truy tố vì các cáo buộc sở hữu súng dù là người từng bị kết án trọng tội và sở hữu súng đã bị xóa số seri. Nếu bị kết tội, ông ta có thể phải đối mặt tới 15 năm tù giam vì tội danh thứ nhất và tối đa 5 năm tù giam vì tội danh thứ 2.

Các nguồn thạo tin cho hay, phiên tòa chỉ kéo dài khoảng 8 phút. Routh bị còng tay nhưng tỏ ra bình tĩnh. Ông ta khai có một người con trai 25 tuổi, không có tài sản tiền mặt nhưng sở hữu 2 xe tải trị giá khoảng 1.000 USD/chiếc ở Hawaii. Nghi phạm dự kiến sẽ tiếp tục phải trình diện tòa vào ngày 23/9 tới.

Báo Guardian trích dẫn nguồn tin điều tra cho hay, một mật vụ bảo vệ ông Trump chiều 15/9 đã phát hiện nòng súng nhô ra khỏi hàng rào gần nơi cựu tổng thống đang chơi golf ở West Palm Beach và nổ súng về phía nghi phạm. Kẻ này lái xe hơi bỏ trốn trước khi bị cảnh sát bắt ở hạt Martin lân cận. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã tìm thấy một khẩu súng trường AK-74 có ống ngắm và một máy quay GoPro.

Khoảnh khắc cảnh sát bắt giữ nghi phạm Routh. Nguồn: Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Martin, Florida

Trong một cuộc họp báo ngày 16/9, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tiết lộ vẫn đang làm rõ động cơ của Routh cũng như liệu ông ta có hành động một mình hay không.  

Đặc vụ FBI Mark A Thomas viết trong đơn tố cáo rằng, căn cứ vào thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ di động cho Routh, điện thoại của ông ta đã nằm gần hàng cây ở sân golf của West Palm Beach trong gần 12 giờ, từ 1h59 sáng đến khoảng 13h31 chiều ngày 15/9.

Đặc vụ Thomas cũng lưu ý, biển số của xe hơi Routh lái khi bị bắt không khớp với xe. Cụ thể, lúc sa lưới cảnh sát, nghi phạm đang điều khiển một chiếc SUV hiệu Nissan, nhưng biển số xe lại khớp với một chiếc xe tải Ford màu trắng, đời 2012 đã được báo cáo bị đánh cắp.

Trên các hồ sơ mạng xã hội của mình, Routh thể hiện rõ sự ủng hộ với Ukraine trong cuộc xung đột với Nga và thậm chí đã dành nhiều tháng ở Kiev vào năm 2022. Bộ Tư lệnh Lục quân Ukraine hôm 16/9 xác nhận với CNN rằng, Routh từng liên lạc với họ và xin gia nhập lực lượng chiến đấu cho Kiev, nhưng bị từ chối vì những đề xuất “ảo tưởng”.