Chia sẻ với các phóng viên sau khi hạ cánh tại căn cứ quân sự Andrews, bang Maryland hôm 25/7, bà Harris khẳng định bản thân sẵn sàng so tài hùng biện với ông Trump.

Trump Harris NBC.jpg
Bà Harris (phải) đang nóng lòng so tài tranh luận trực tiếp với ông Trump. Ảnh: NBC

Sau khi Tổng thống Joe Biden tối 21/7 thông báo rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay và ủng hộ bà Harris thay mình làm ứng viên đại diện đảng Dân chủ “đấu chung kết” với ông Trump vào tháng 11, nữ phó tổng thống đã giành được đủ sự ủng hộ của các đại biểu của đảng cho vai trò đó. Song, bà Harris chưa chính thức nhận đề cử cho đến khi các đại biểu Dân chủ nhóm họp đại hội toàn quốc vào giữa tháng 8.

Trước khi quyết định chấm dứt chiến dịch tái tranh cử, ông Biden và ông Trump đã nhất trí sẽ tham gia 2 cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình giữa các ứng viên tổng thống trước bỏ phiếu. Trong cuộc “tỉ thí” đầu tiên do đài CNN tổ chức ngày 27/6, ông Biden đã có màn thể hiện bị đánh giá là “lép vế” so với đối thủ Cộng hòa, khiến ông đối mặt với nhiều nghi ngại về vấn đề sức khỏe và tuổi tác cũng như làn sóng kêu gọi rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng.

Hai chính khách dự kiến sẽ tham gia cuộc so tài hùng biện thứ 2 do hãng thông tấn ABC chủ trì vào ngày 10/9. Song, sau quyết định chấn động của ông Biden, bà Harris mong muốn thay tổng thống sắp mãn nhiệm tham gia sự kiện.

Tuy nhiên, Steven Cheung, giám đốc truyền thông cho chiến dịch vận động tái tranh cử của cựu Tổng thống Trump, cuối ngày 25/7 ra tuyên bố nhấn mạnh: “Chi tiết về cuộc tranh luận giữa các ứng viên tổng thống không thể được thông qua cho đến khi đảng Dân chủ chính thức quyết định về ứng cử viên đại diện. Sẽ không phù hợp khi lên lịch mọi thứ với bà Harris vì đảng Dân chủ hiện vẫn có thể thay đổi quyết định của họ”.

Theo báo Guardian, cựu tổng thống tiết lộ muốn chuyển cuộc tranh luận cho hãng tin Fox tổ chức, đồng thời khẳng định ông sẵn sàng đối đầu với bà Harris nhiều hơn một lần.

Alex Conant, một cố vấn của Đảng Cộng hòa lưu ý, cuộc tranh luận có thể "mang tính quyết định". "Đây là thời điểm duy nhất cử tri thực sự chú ý", ông Conant nhận định.