Screenshot 2024 08 03 at 05.17.47.jpg
Bà Kamala Harris. Ảnh: UPI

Theo BBC và CNN, thông báo trên được công bố trong một sự kiện trực tuyến với những người ủng hộ vào hôm 2/8 sau khi các đại biểu bắt đầu bỏ phiếu trực tuyến để đề cử một ngày trước. 

Phát biểu qua điện thoại tại sự kiện, bà Harris nói: "Tôi rất vinh dự trở thành ứng cử viên Tổng thống Mỹ ngầm định của đảng Dân chủ. Tôi sẽ chính thức chấp nhận đề cử vào tuần tới, ngay sau khi thời gian bỏ phiếu trực tuyến kết thúc". Bà Kamala Harris cho biết thêm: "Cuối tháng này, các đảng viên Dân chủ sẽ tập trung tại Chicago, đoàn kết như một đảng, nơi chúng ta có cơ hội cùng nhau ăn mừng khoảnh khắc lịch sử này".

Bà Harris là người phụ nữ da đen đầu tiên và là người phụ nữ Nam Á đầu tiên trở thành người đại diện cho một đảng chính trị lớn của Mỹ trong cuộc đua vào ghế Tổng thống. Nếu đánh bại ông Trump - ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11, bà sẽ trở thành nữ Tổng thống Mỹ đầu tiên. 

Bà Harris không có đối thủ nào trong cuộc bỏ phiếu trực tuyến của đảng sau khi Tổng thống Joe Biden dừng tranh cử vào tháng trước và ủng hộ bà. Chiều 1/8, bà Harris chính thức trở thành người được đề cử là ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ sau khi giành đủ sự ủng hộ của 2/350 đại biểu đảng. Đây là ngưỡng cần thiết để giành được đề cử. 

Đảng Dân chủ cho biết, tổng cộng 3.923 đại biểu, hay 99% số người tham dự Đại hội toàn quốc của đảng, có kế hoạch bỏ phiếu cho bà Harris. Cuộc bỏ phiếu trực tuyến bắt đầu vào ngày 1/8 và kết thúc vào 5/8.

Bà Harris, 59 tuổi, sinh ra tại Oakland, California và là ứng cử viên Dân chủ đầu tiên trong lịch sử gần 200 năm của đảng đến từ một tiểu bang miền Tây.

Các đại biểu không cần phải bỏ phiếu cho ứng cử viên Phó Tổng thống. Bà Harris dự kiến công bố người liên danh tranh cử vào 5/8.

Chiến dịch tranh cử của bà Harris hôm 1/8 cho biết, tổng số tiền gây quỹ của đảng Dân chủ cho chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng đã vượt quá 1 tỷ USD, với 310 triệu USD được huy động chỉ riêng trong tháng 7, gấp đôi số tiền mà chiến dịch tranh cử của ông Trump huy động được trong tháng 7.