Kamala Harris, Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Theo Telegraph, đề cử của bà Harris chính thức được thông qua vào tối 5/8 sau vòng bỏ phiếu trực tuyến kéo dài 5 ngày với sự tham gia của các đại biểu đại hội toàn quốc đảng Dân chủ. 

Đảng Dân chủ thông báo, bà Kamala Harris nhận được 99% phiếu ủng hộ. 

Hiện giờ, với tư cách là ứng viên Tổng thống chính thức của đảng Dân chủ và theo các quy tắc của đại hội, bà Harris được phép nêu tên người đồng hành tranh cử vào Nhà Trắng.

Dự kiến, người liên danh với bà Harris với tư cách là ứng viên Phó Tổng thống sẽ được công bố vào sáng 6/8 giờ Mỹ (ngày 7/8 giờ Việt Nam). Có nhiều suy đoán rằng bà Harris sẽ dùng phần giới thiệu bằng video để thông báo về người đồng hành.

Nhiều nguồn tin cho biết, bà Harris đang lựa chọn giữa Thống đốc bang Minnesota Tim Walz và Thống đốc bang Pennsylvania Josh Shapiro. 

Theo lịch trình, bà Harris và "phó tướng" sẽ xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên tại Đại học Temple ở Philadelphia. Bà và người liên danh sẽ đi vận động tại bảy tiểu bang chiến trường quan trọng, gồm cả Pennsylvania, Arizona và North Carolina, trong tuần này.

Tờ The Hill dẫn lời một số nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết, chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump bị bất ngờ trước sự ảnh hưởng ngày càng tăng của bà Harris sau khi Tổng thống Joe Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng. Và rằng, những phản ứng của ông Trump cho thấy ông không chuẩn bị cho một bước ngoặt lớn dù Tổng thống Joe Biden đã phải chịu áp lực rất lớn kể từ cuộc tranh luận ngày 27/6. 

Một cuộc thăm dò do Trung tâm nghiên cứu các vấn đề công NORC và hãng AP tiến hành sau khi Tổng thống Joe Biden dừng tranh cử cho thấy, 46% số người trả lời có thiện ý với bà Harris, trong khi một tỷ lệ gần như tương đương không ủng hộ. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều đảng viên Dân chủ cho hay, họ hài lòng với bà Harris với tư cách là ứng viên Tổng thống hơn so với Tổng thống Joe Biden.