Một tháng sau khi có quyết định mang tính lịch sử là rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, Tổng thống Biden đã có bài phát biểu quan trọng trước Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ (DNC) tối 19/8 (giờ Mỹ) ở Chicago, bang Illinois.

Joe Biden CNN 1.jpg
Tổng thống  Joe Biden trên bục phát biểu tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ tối 19/8. Ảnh: CNN

Nhìn lại nhiệm kỳ tổng thống duy nhất của mình, ông Biden nhắc người dân Mỹ nhớ việc ông bắt đầu lên nắm quyền chỉ 2 tuần sau vụ những người biểu tình quá khích ủng hộ ông Trump gây bạo loạn ở trụ sở Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol vào ngày 6/1/2021, khi đất nước vẫn đang trong giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19.

“Tôi khi đó và bây giờ luôn tin sự tiến bộ đã và đang có thể xảy ra. Công lý có thể đạt được và những ngày tươi đẹp nhất của chúng ta không phải đã qua. Chúng ta đang tiến về phía trước. Với một trái tim biết ơn, tôi đứng trước các bạn vào đêm tháng 8 này để tuyên bố rằng nền dân chủ đã chiến thắng, đang được thực thi và hiện cần phải được bảo vệ”, vị tổng thống sắp mãn nhiệm nhấn mạnh.

Về sự nghiệp chính trị kéo dài 5 thập kỷ của mình, ông Biden bày tỏ sự biết ơn đối với hàng chục triệu người Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ ông suốt nhiều năm qua. Ông Biden cũng mô tả việc chọn bà Harris làm Phó Tổng thống trong chính quyền của mình là "quyết định tốt nhất mà tôi đã đưa ra trong toàn bộ sự nghiệp của mình".

Lãnh đạo Nhà Trắng cũng chỉ ra sự tương phản rõ nét giữa bà Harris và ông Trump, đồng thời chế giễu ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa vì  bị bồi thẩm đoàn ở New York tuyên phạm phải 34 tội danh liên quan đến bê bối làm giả tài liệu kinh doanh để chi tiền che đậy mối quan hệ với một ngôi sao phim người lớn trước cuộc bầu cử năm 2016.

"Tội phạm bạo lực đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 50 năm và tội phạm sẽ tiếp tục giảm khi chúng ta đưa một công tố viên vào Phòng Bầu dục thay vì một tội phạm bị kết án”, ông Biden nói, đồng thời kêu gọi các cử tri bỏ phiếucho bà Harris để “bảo vệ nền dân chủ”.

Ông Biden cũng chĩa búa rìu công kích vào ông Trump vì một phát biểu gần đây. "Khi ông ấy (Trump) nói Mỹ là một quốc gia đang thất bại, ông ấy nói chúng ta đang thua. Ông ấy mới là kẻ thua cuộc. Ông ấy đã sai hoàn toàn", ông Biden nhấn mạnh trong tiếng reo hò vang dội của các đại biểu dự đại hội DNC.

Theo báo Guardian, ngay cả khi kêu gọi ủng hộ bà Harris trong tổng tuyển cử vào tháng 11 tới, ông Biden cũng khoe những thành tựu lập pháp của mình trong 4 năm tại nhiệm. Ông đề cập đến các dự luật lớn đã ký duyệt, bao gồm cả luật về cơ sở hạ tầng và Đạo luật giảm lạm phát.

Tuy nhiên, ông Biden ghi nhận công lao của bà Harris vì đã giúp mang lại sự thay đổi. Khi nhắc tới những nỗ lực của chính quyền nhằm hạ giá thuốc theo toa, tổng thống Mỹ nói: "Đoán xem ai đã bỏ phiếu quyết định? Phó Tổng thống, người sắp trở thành Tổng thống, Kamala Harris". Và khi khán giả liên tục hô vang "Cảm ơn, Joe!", Tổng thống đáp lại: "Cảm ơn, Kamala!".