“Không sợ hãi” là quảng cáo vận động tranh cử tổng thống đầu tiên của bà Harris kể từ khi nữ chính khách này được ủng hộ trở thành người thay thế Tổng thống Joe Biden đại diện đảng Dân chủ “đấu chung kết” vào Nhà Trắng với ứng cử viên của đảng Cộng hòa vào tháng 11 năm nay.

Trump Harris BBC.jpg

Báo Guardian dẫn lời bà Harris phát biểu: “Donald Trump muốn đưa đất nước chúng ta đi thụt lùi, giảm thuế cho các tỷ phú và các tập đoàn lớn cũng như chấm dứt Đạo luật chăm sóc sức khoẻ hợp túi tiền. Nhưng chúng ta sẽ không quay lại”.

Ngược lại, quảng cáo “Tôi không hiểu” của ông Trump đã sử dụng một trích đoạn video quay cảnh bà Harris trả lời câu hỏi về chính sách nhập cư để củng cố thông điệp cứng rắn của ông về ma túy, tội phạm, khủng bố và an ninh biên giới phía nam đất nước. Quảng cáo của cựu tổng thống mô tả đối thủ là “thất bại, yếu đuối, tự do một cách nguy hiểm”.

"Dưới sự lãnh đạo của Harris, hơn 10 triệu người nhập cư bất hợp pháp. 1/4 triệu người Mỹ đã chết vì fentanyl. Các vụ phạm tội tàn bạo do người nhập cư gây ra và (tổ chức khủng bố) ISIS hiện đã ở đây", trích lời thuyết minh trong thông điệp mới của ông Trump.

Theo giới quan sát, không có gì bất ngờ khi quảng cáo tranh cử của ông Trump nhắm vào đối thủ về vấn đề an ninh biên giới, lĩnh vực Tổng thống Biden đã giao cho bà Harris nhiệm vụ hỗ trợ ở đầu nhiệm kỳ lãnh đạo Nhà Trắng của ông. Nhà Trắng từng cho hay, bà Harris, dù chưa bao giờ phụ trách chính sách biên giới, nhưng nhận trách nhiệm "dẫn đầu các nỗ lực ngoại giao của chính quyền để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của tình trạng di cư từ El Salvador, Guatemala và Honduras”. Trong một cuộc phỏng vấn với đài NBC vào năm 2021, khi được hỏi vì sao bà không đến thăm khu vực biên giới, nữ “phó tướng” của ông Biden đáp: "Tôi chưa từng đến châu Âu. Ý tôi là, tôi không hiểu bạn đang muốn nói gì”.

Chiến dịch vận động tranh cử của bà Harris đã phản bác các chỉ trích bằng cách chỉ ra vai trò của đảng Cộng hòa trong việc chỉ đạo các nghị sĩ của đảng tại Quốc hội Mỹ bác bỏ cải cách biên giới.

“Sau khi giết chết thỏa thuận biên giới khó khăn nhất trong nhiều thập kỷ, Donald Trump đang vận động tranh cử dựa trên những lời nói dối đặc trưng của mình vì thành tựu và các kế hoạch của ông ta rất cực đoan và không được lòng dân”, Ammar Moussa, phát ngôn viên cho chiến dịch tranh cử của nữ phó tổng thống nói với các phóng viên hôm 30/7.

Trong một tuyên bố đi kèm quảng cáo “Không sợ hãi”, Jen O'Malley Dillon, chủ tịch chiến dịch tranh cử cho bà Harris, đã ca ngợi sự thay đổi đáng kể về vận may của đảng Dân chủ, từ các cuộc thăm dò ủng hộ giảm mạnh khi ông Biden còn tái tranh cử sang hy vọng tăng cao khi bà Harris bắt đầu cuộc đua vào Nhà Trắng.

“Kamala Harris luôn thay mặt cho người dân Mỹ đứng lên chống lại những kẻ bắt nạt, tội phạm và các nhóm lợi ích đặc biệt và bà đã đánh bại chúng”, bà Dillon nhấn mạnh, đồng thời tiết lộ chiến dịch truyền thông trị giá 50 triệu USD này dự kiến thuê phát sóng quảng cáo một cách nổi bật trên truyền hình trong 3 tuần.

Trong khi đó, trang US News đưa tin, chiến dịch quảng cáo tranh cử mới của ông Trump có chi phí thấp hơn, chỉ khoảng 12 triệu USD và tập trung vào các bang chiến địa như Arizona, Pennsylvania, Wisconsin, Nevada, Georgia và Michigan.