Đài RT ngày 7/9 cho biết, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump mới đây đã cam kết giảm bớt các lệnh trừng phạt kinh tế mà Mỹ đang áp dụng nếu thắng cử vào tháng 11 tới.

"Tôi muốn sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế ít nhất có thể. Các biện pháp này sẽ làm suy yếu đồng USD, làm đồng USD mất đi tư cách là đồng tiền dự trữ quốc tế. Chúng ta không thể để viễn cảnh này xảy ra", ông Trump nói.

Cựu Tổng thống Mỹ thừa nhận đã sử dụng các lệnh trừng phạt kinh tế như một "công cụ gây áp lực" trong nhiệm kỳ của mình, nhưng sau đó đã xem xét gỡ bỏ chúng một cách nhanh chóng.

06Trump NYT.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NYT

"Tôi đã sử dụng các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ với các quốc gia đáng bị như vậy. Nhưng sau đó tôi gỡ bỏ chúng, vì bạn đang để mất Iran, để mất Nga. Đó là việc phải làm vì Trung Quốc đang cố gắng biến đồng tiền của họ trở thành đơn vị tiền tệ thống trị", ông Trump nói thêm.

Tuy vậy, truyền thông Nga cho rằng, phát biểu của ông Trump chỉ mang tính chất "khẩu hiệu" trước bầu cử. Đầu tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng "không có tổng thống Mỹ nào từng áp đặt nhiều hạn chế lên Nga như ông Trump".

Kể từ năm 2014, Mỹ và các đồng minh đã áp đặt hơn 22.000 lệnh trừng phạt đối với Nga. Số lượng hạn chế này thậm chí còn tăng vọt khi Moscow quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.