Theo Politico, trong ngày 5/9, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York, nhằm chia sẻ về những đường lối kinh tế quan trọng nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Mở đầu bài phát biểu, ông Trump nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước, đồng thời đề xuất áp thuế quan với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn chuyển dây chuyền sản xuất ra nước ngoài.

"Thông điệp của tôi rất đơn giản: Hãy sản xuất sản phẩm của bạn tại đây, tại nước Mỹ", ông Trump nói.

Cựu Tổng thống Mỹ cam kết sẽ giảm thuế doanh nghiệp từ 21% xuống 15% cho các công ty sản xuất sản phẩm tại Mỹ. Trong khi các công ty có chuỗi cung ứng ở nước ngoài sẽ không được hưởng chính sách này, mà sẽ phải chịu mức thuế quan cao hơn.

Ông Trump cũng đề cập tới việc thành lập một ủy ban chính phủ độc lập để quản lý các khoản chi tiêu công, nhằm loại bỏ gian lận và tránh lãng phí. Ý tưởng này do ông chủ SpaceX Elon Musk đề xuất, và tỷ phú Mỹ cũng được cho là người sẽ lãnh đạo ủy ban này.

"Chúng ta không thể tiếp tục như hiện tại, chính phủ cần minh bạch trong các khoản chi tiêu. Một ủy ban như vậy sẽ giúp nước Mỹ tiết kiệm hàng nghìn tỷ USD", ông Trump cho biết.

NCB Trump ch 1147 da735e.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NBC

Cũng theo ông Trump, số tiền thu được từ thuế quan và việc loại bỏ chi tiêu lãng phí sẽ được dùng vào việc chăm sóc trẻ em. "Mọi người vẫn nghĩ rằng dịch vụ chăm sóc trẻ em ở Mỹ rất đắt đỏ, nhưng mọi chuyện không quá lớn với số tiền chúng ta thu được. Tôi sẽ biến nước Mỹ trở thành quốc gia có khả năng chăm sóc người dân đáng kinh ngạc", ông Trump nói thêm.

Một điểm nổi bật khác trong bài phát biểu của ông Trump là cam kết sẽ không đánh thuế thu nhập với tiền boa (tip) của người lao động. Đây được coi là một nỗ lực nhằm thu hút cử tri làm việc trong ngành dịch vụ.

Trong bài phát biểu của mình, ứng viên đảng Cộng hòa cũng chỉ trích những đường lối kinh tế mà Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang theo đuổi. Ông Trump cho rằng, việc bà Harris muốn tăng thuế doanh nghiệp và đánh thuế thu nhập cao với những sở hữu tài sản từ 100 triệu USD trở lên sẽ "phá hủy nền kinh tế Mỹ".

"Tôi hứa sẽ giảm thuế, giảm thiểu các quy định không cần thiết, giảm chi phí năng lượng, giảm lãi suất, bảo vệ biên giới và tăng cường thu nhập cho mọi công dân Mỹ. Kế hoạch của tôi sẽ nhanh chóng giải quyết tình trạng lạm phát, tạo điều kiện cho nền kinh tế tăng trưởng trở lại", ông Trump tuyên bố.

Ông Trump 'bứt phá' khả năng thắng cử

Ông Trump 'bứt phá' khả năng thắng cử

Nhà phân tích bầu cử uy tín Mỹ Nate Silver đánh giá, cựu Tổng thống Donald Trump đang có cơ hội đánh bại đối thủ Kamala Harris trong tổng tuyển cử vào tháng 11, cao nhất kể từ khi bà Harris bắt đầu tranh cử tổng thống.