Theo Newsweek, trong ngày 3/9, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã có cuộc phỏng vấn với blogger nổi tiếng Lex Fridman. Tại đây, cựu Tổng thống Mỹ đã tiết lộ lý do khiến ông phải giữ kín kế hoạch kết thúc xung đột Ukraine.

"Nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, tôi sẽ công bố kế hoạch của mình. Tôi sẽ đảm bảo Nga và Ukraine đạt được một thỏa thuận với tư cách là tổng thống Mỹ. Cuộc xung đột đáng lẽ không được phép xảy ra, và tôi có kế hoạch cụ thể để chấm dứt vấn đề này", ông Trump nói.

Ngoài kế hoạch kết thúc xung đột Ukraine, ông Trump cũng hé lộ về một ý tưởng chưa được hoàn thiện liên quan tới quan hệ Mỹ-Trung Quốc. "Tôi không nêu chi tiết về những kế hoạch này, nếu không chúng sẽ thất bại. Đó là yếu tố bất ngờ", ông Trump cho biết.

trump fridm x.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: X

Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump cũng chỉ trích chính quyền Tổng thống Biden vì khiến xung đột nổ ra trên toàn cầu.

"Ngoài xung đột Ukraine bắt buộc phải kết thúc, chúng ta còn vấn đề Trung Đông và nhiều nguy cơ khác. Thế giới đang trở nên khó khăn hơn do Mỹ không thể hiện được khả năng lãnh đạo", ông Trump nhận xét.

Hồi cuối tháng 8, ông Trump đã có những bình luận nhằm ca ngợi khả năng chiến đấu của quân đội Nga, đồng thời cam kết sẽ chấm dứt xung đột Ukraine trước cuối năm nếu tái đắc cử. Động thái này đã vấp phải sự phản ứng dữ dội từ Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Trước đó, cựu Tổng thống Trump từng nhiều lần tuyên bố sẽ kết thúc xung đột Ukraine "trong vòng 24h sau khi thắng cử", nhưng cả Moscow và Kiev đều bày tỏ sự hoài nghi về những phát biểu này.