Phát biểu với các phóng viên trước khi rời Nhà Trắng để tới New York hôm 10/9, ông Biden cho biết: "Bà ấy (Harris) có vẻ bình tĩnh, điềm đạm và tự chủ. Tôi nghĩ bà ấy sẽ làm tốt".

Kamala Harris NYT.jpg
Phó tổng thống Kamala Harris. Ảnh: New York Times

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ quyết giữ bí mật về cuộc trò chuyện của ông với “nữ phó tướng”. Hãng tin BBC dẫn lời ông Biden nhấn mạnh: “Tôi sẽ không nói cho các bạn biết tôi đã cho bà ấy lời khuyên gì".

Hãng thông tấn CNN đưa tin, bà Harris cũng đã tham vấn cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trước cuộc so tài hùng biện với ông Trump vào 21h tối 10/9 giờ Mỹ (8h sáng 11/9 giờ Việt Nam). Nội dung của cuộc trao đổi này cũng không được tiết lộ.

Bà Clinton, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 2016, từng tham gia 3 cuộc tranh luận trực tiếp trước tổng tuyển cử với ông Trump vào năm đó. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ New York Times, bà Clinton khuyên Phó tổng thống Harris nên sử dụng kinh nghiệm là công tố viên để ứng phó với ông Trump, thậm chí “đánh bẫy” ứng cử viên của đảng Cộng hòa.

Theo bà Clinton, trong một khoảnh khắc quan trọng tại cuộc so tài hùng biện cuối cùng năm 2016, việc bà chỉ trích ông Trump về các vấn đề đối ngoại đã khiến ông mất cân bằng.

“Cựu Tổng thống Trump có thể bị bối rối. Ông ấy không biết cách phản ứng với các cuộc tấn công trực tiếp, có thực chất. Tôi nghĩ, với lý lịch là công tố viên, bà Harris sẽ có đủ khả năng để làm điều đó”, bà Clinton bày tỏ.