Dù các cuộc thăm dò dư luận liên tục cho thấy bà Harris đang tạm dẫn trước ông Trump về tỉ lệ ủng hộ của cử tri, nhưng chuyên gia Silver hôm 5/9 tuyên bố ứng cử viên đại diện đảng Dân chủ đã thể hiện kém hơn trong các cuộc khảo sát gần đây. Theo ông Silver, ông Trump hiện có 58,2% cơ hội chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5/11, cao hơn đáng kể đối thủ Harris (41,6%).

Vào thời điểm này tuần trước, mô hình tính toán của ông Silver cho thấy cựu tổng thống Cộng hòa đạt 52,4% cơ hội chiến thắng, trong khi tỉ lệ này của nữ phó tổng thống là 47,3%.

Trump Harris NBC 1.jpg
Ông Trump (phải) và Bà Harris đang bám đuổi nhau rất sát về tỉ lệ ủng hộ của cử tri trong các cuộc thăm dò dư luận trước tổng tuyển cử. Ảnh: NBC

Theo đài RT, các hãng thông tấn Mỹ thường trích dẫn những dự đoán của chuyên gia Silver và ông được coi là một trong những nhà dự báo bầu cử có ảnh hưởng nhất ở xứ sở cờ hoa. Phương pháp luận của ông Silver là lấy mẫu thăm dò ý kiến, dữ liệu kinh tế, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu và các yếu tố khác, bao gồm cả những "cú hích" sau đại hội toàn quốc của các đảng, vốn thường gia tăng mức độ tín nhiệm của các ứng cử viên trong vài tuần sau khi nhận đề cử.

Đảng Dân chủ chính thức thông báo Phó Tổng thống Harris là ứng cử viên tổng thống của đảng tại Đại hội toàn quốc ở Chicago, bang Illinois cách đây 3 tuần. Tuy nhiên, chuyên gia Silver nói, bà Harris đã không nhận được "cú hích" thường thấy. 

Các cuộc thăm dò sau đại hội của hãng thông tấn CNN phản ánh, bà Harris và ông Trump đang hòa nhau ở 3 trong tổng số 6 bang chiến địa và dẫn trước khoảng 5 điểm ở 3 bang chiến địa còn lại. Trong khi đó, theo một cuộc khảo sát của YouGov, ứng viên Dân chủ tạm dẫn trước 2 điểm trên toàn quốc. Ông Silver lập luận, vì các cuộc thăm dò này được thực hiện ngay sau Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ nên bà Harris đáng lẽ phải dẫn trước đối thủ với tỉ lệ ủng hộ lớn hơn.

Tuy nhiên, dự đoán của chuyên gia Silver lại trái ngược với các cuộc thăm dò khác. FiveThirtyEight, một tổ chức phân tích do chính ông Silver thành lập, cho rằng nếu tổng tuyển cử được tổ chức ngay hôm nay, bà Harris có 55% cơ hội chiến thắng, cao hơn ông Trump (44%). Dù sử dụng cùng một phương pháp tính toán như ông Silver nhưng FiveThirtyEight chú trọng hơn vào việc thăm dò ý kiến ​​khi ngày bầu cử đến gần.

Dẫu vậy, các cuộc khảo sát riêng lẻ có thể gây hiểu lầm. Theo một cuộc thăm dò của tờ New York Times hồi tháng trước, bà Harris đánh bại ông Trump với tỉ lệ ủng hộ lần lượt là 50% và 46% ở các bang còn dao động là Wisconsin, Pennsylvania và Michigan. Song, cuộc thăm dò đã lấy mẫu quá mức với đảng Dân chủ và khi điều chỉnh, hai ứng viên đang có sự cân bằng về tỉ lệ ủng hộ ở cả 3 bang nói trên.

Đối với cả bà Harris và ông Trump, việc thắng ở Pennsylvania với 19 phiếu đại cử tri hoặc Michigan và Wisconsin với tổng cộng 25 phiếu đại cử tri là cần thiết để giành chiến thắng trong toàn bộ cuộc tổng tuyển cử.

Mô hình của ông Silver nhận định, ông Trump giành chiến thắng ở Arizona, Georgia, Pennsylvania, Nevada và Bắc Carolina, nhưng hòa với bà Harris ở Michigan và kém hơn một chút ở Wisconsin. Chuyên gia này cảnh báo, hiện không có gì chắc chắn vì vẫn có những điều kỳ lạ “và trong bối cảnh chính trị phân cực của Mỹ, hầu hết các cuộc bầu cử đều diễn ra rất sít sao”.