Ông Biden tối 24/7 giờ Mỹ (sáng 25/7 giờ Việt Nam) đã có bài phát biểu đầu tiên trước quốc gia, từ Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng sau khi thông báo sẽ từ bỏ chiến dịch tái tranh cử tổng thống 2024 thông qua mạng xã hội X tối 21/7.

Joe Biden CNN.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu từ Phòng Bầu dục ngày 24/7. Ảnh: CNN

Theo CNN, ông Biden bắt đầu bài phát biểu bằng việc nói về tình yêu của ông đối với nước Mỹ và niềm vinh dự được phục vụ trên cương vị tổng thống. Lãnh đạo Nhà Trắng giải thích, việc ông quyết định rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay có liên quan đến nền dân chủ.

Ông Biden mô tả cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra vào tháng 11 là sự lựa chọn “giữa tiến và lùi, giữa hy vọng và thù hận, giữa đoàn kết và chia rẽ”. Ông nói người dân Mỹ có nhiều lựa chọn, nhưng ông tin tưởng họ sẽ đưa ra quyết định đúng đắn.

Chính khách 81 tuổi coi cuộc tổng tuyển cử năm nay là cuộc chiến để cứu nền dân chủ của đất nước. “Tôi tin, thành tích của tôi trên cương vị tổng thống, khả năng lãnh đạo của tôi trên thế giới, tầm nhìn của tôi về tương lai nước Mỹ, tất cả đều xứng đáng có được nhiệm kỳ thứ 2. Nhưng không có gì có thể cản trở nền dân chủ của chúng ta, bao gồm cả tham vọng cá nhân”, ông Biden nhấn mạnh.

“Vì vậy, tôi đã quyết định cách tốt nhất để tiến lên phía trước là truyền ngọn đuốc cho thế hệ mới. Đó là cách tốt nhất để đoàn kết đất nước chúng ta”, Tổng thống sắp mãn nhiệm nói thêm, đồng thời kêu gọi mọi người dân đoàn kết để bảo vệ đất nước.

Ông Biden khẳng định, Mỹ đã “tiến xa” kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2021, phục hồi sau “đại dịch Covid-19 tồi tệ nhất trong một thế kỷ, cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ Đại suy thoái và cuộc tấn công tồi tệ nhất vào đất nước chúng ta kể từ nội chiến” để trở nên “mạnh mẽ hơn, thịnh vượng hơn và an toàn hơn”. 

Theo ông, Mỹ đang có nền kinh tế mạnh nhất thế giới, tạo ra kỷ lục gần 16 triệu việc làm mới, tiền lương tăng, lạm phát tiếp tục giảm, khoảng cách giàu nghèo giữa các chủng tộc ở mức thấp nhất trong 20 năm. Ông đánh giá Mỹ là “một quốc gia đầy hứa hẹn của những người có hoài bão và hành động, của những người Mỹ bình thường đang làm những điều phi thường”.

Ông Biden cũng nêu các ưu tiên của mình trong 6 tháng cuối cùng tại nhiệm. Về chính sách đối nội, ông cam kết sẽ tiếp tục bảo vệ các quyền bầu cử và lựa chọn của công dân, chống lại sự hận thù cực đoan, bạo lực chính trị và bạo lực dưới mọi hình thức cũng như sẽ tiếp tục giảm chi phí sinh hoạt cho những gia đình lao động chăm chỉ, đang phát triển nền kinh tế đất nước.

Ông Biden cũng nhấn mạnh các ưu tiên đối ngoại của mình, bao gồm cả nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột Israel - Hamas ở Dải Gaza và cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Tổng thống Mỹ dành nhiều lời khen cho nữ “phó tướng” Kamala Harris và tái khẳng định ông ủng hộ bà Harris thay mình làm ứng viên đại diện đảng Dân chủ “đấu chung kết” vào Nhà Trắng với cựu Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa. Theo ông, Phó Tổng thống Harris là đối tác tuyệt vời, chính khách “có kinh nghiệm, cứng rắn, có khả năng” và là nhà lãnh đạo tốt cho đất nước.

Trước khi kết thúc bài phát biểu kéo dài khoảng 11 phút của mình, ông Biden một lần nữa ám chỉ đến mối đe dọa mà bản thân tin ông Trump gây ra cho nền dân chủ Mỹ. Ông lưu ý người dân sẽ có toàn quyền lựa chọn cho tương lai của đất nước chỉ trong một vài tháng nữa.