Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, ngôi nhà nhỏ của gia đình em Nguyễn Thùy Dương (học sinh lớp 12A8, Trường THPT Hồng Lĩnh, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) tràn ngập niềm vui khi tổng điểm 3 môn thi của em đạt 29,5 điểm, trở thành thủ khoa khối C ở Hà Tĩnh.

Cô bé Thùy Dương có gương mặt sáng, nụ cười tươi nhưng ít ai biết rằng Thùy Dương có thời gian dài chống chọi với bệnh tật. Để đạt được “quả ngọt” trong học tập Dương đã nỗ lực rất nhiều để vượt qua bệnh tật.

ảnh em Thùy Dương 2.jpg
Em Nguyễn Thùy Dương 1 trong 5 thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chị Trần Thị Oanh (SN 1979), mẹ Dương chia sẻ, vào đầu năm học lớp 9, khuôn mặt Thùy Dương bỗng nhiên bị căng cứng, không cử động được. Mọi hoạt động như nói, cười, quay mặt, ăn uống rất khó khăn và đau đớn.

Qua thăm khám, các bác sỹ chẩn đoán Thùy Dương bị liệt dây thần kinh cơ mặt phải nằm điều trị ở bệnh viện nhiều tháng liền, khoảng thời gian đó em phải nghỉ học liên tục để đi chữa bệnh.

“Thời điểm Dương nằm điều trị ở bệnh viện, đúng dịp con ôn thi lên lớp 10 gia đình động viên con chuyên tâm chữa bệnh rồi lưu ban năm sau thi lại. Nhưng Dương quyết tâm vừa nằm viện vừa ôn bài để học, năm học đó, Dương đậu vào trường THPT công lập mong muốn với điểm số rất cao”, chị Oanh cho biết.

Đến năm hè lớp 11, căn bệnh của em lại tái phát, bệnh cũng trở nặng hơn. Em lại phải tiếp tục phải nằm viện điều trị nên không có thời gian ôn tập, học thêm chuẩn bị kiến thức năm học lớp 12.

Khó khăn đến liên tiếp để thử thách sự học của nữ sinh, khi sang kỳ II của năm lớp 12, những tháng “nước rút” của kỳ thi quan trọng tốt nghiệp THPT 2024, căn bệnh Thùy Dương lại một lần nữa tái phát, ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý và quá trình ôn tập của nữ sinh.

Em Nguyễn Thùy Dương tâm sự, bệnh tật là điều bản thân không ai mong muốn. Khi bệnh tái phát em rất mệt mỏi, chán nản, sức khỏe, tinh thần suy giảm nên kết quả học tập cũng bị ảnh hưởng nhiều. Vì thương bố mẹ, vì con đường phía trước, vì cả ước mơ nên em không thể trì hoãn con đường học vấn.

Xác định căn bệnh sẽ còn theo mình nên em Dương vừa chống chọi với bệnh đồng thời nữ sinh cũng lập kế hoạch học tập hợp lý để đảm bảo bổ trợ kiến thức mà không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, sức khỏe.

Anh em Thùy Dương 3.jpg
Thùy Dương và giáo viên chủ nhiệm. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Em chủ động chia thời gian cụ thể cho từng môn học. Bản thân luôn chú trọng đến sức khỏe, ôn bài không quá 23h, tránh gây áp lực, ảnh hưởng đến thần kinh.

Với những lúc học tập căng thẳng, em giải tỏa stress bằng cách nghe nhạc, đọc thêm các loại sách hạt giống tâm hồn…

Thành quả xứng đáng từ nỗ lực

Thùy Dương chia sẻ, bài thi em làm tốt nhưng kết quả được công bố em rất bất ngờ và vỡ òa hạnh phúc khi môn Văn em đạt 9,75; Lịch sử 9,75 và Địa lý 10 . Kết quả 12 năm miệt mài phấn đấu đã giúp em đến gần hơn với ước mơ trở thành chiến sỹ công an.

“Em rất vui và hạnh phúc khi đạt 29,5 điểm và khá là bất ngờ khi mình trở thành 1 trong 5 thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, em cũng có chút tiếc nuối vì bất cẩn làm sai một câu hỏi ở môn Lịch sử nên không dành được điểm tuyệt đối môn này”. Thúy Dương nói.

Để có “quả ngọt” như hôm nay, Dương đã không ngừng nỗ lực vượt lên nghịch cảnh, không chỉ đạt điểm số cao ở khối C mà suốt 12 năm liền em đều giành học sinh giỏi, đạt nhiều giải cao ở kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý.

Nói về bí quyết học tập của mình, nữ sinh chia sẻ, ở trên lớp, em tập trung nghe giảng cường độ cao, về nhà làm các bài tập mở rộng. Với các môn học khối C kiến thức nhiều và dàn trải nên em chú trọng học hiểu và khái quát kiến thức. Trước khi học bài mới, em thường nắm rõ nội dung bài cũ.

Cô Nguyễn Thị Quỳnh Giang, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A8, không giấu nổi niềm tự hào về học trò. Điểm số của Dương không quá bất ngờ với cô khi em là nữ sinh cầu tiến trong học tập, rất nỗ lực vượt qua hoàn cảnh.

Với điểm số trên, em Nguyễn Thùy Dương đang đến gần với ước mơ vào Trường Học viện Cảnh sát nhân dân để thực hiện ước mơ trở thành một nữ chiến sĩ công an.

Đậu Tình