Theo kết quả khảo sát công bố ngày 9/8 của FiveThirtyEight, một trang web phân tích thăm dò ý kiến ​​hàng đầu, bà Harris đang tạm dẫn trước ông Trump 2,1 điểm về tỉ lệ ủng hộ của cử tri trên toàn quốc.

Kamala Harris Trump Bloomberg.jpg
Bà Harris (trái) đang tạm dẫn trước hoặc bắt kịp đối thủ Donald Trump về tỉ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò toàn quốc và tại những bang chiến địa. Ảnh: Bloomberg

Tính trung bình tại các bang còn dao động, nữ ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ đang dẫn trước 2 điểm ở Michigan, 1,1 điểm ở Pennsylvania và 1,8 điểm tại Wisconsin. Cựu Tổng thống Cộng hòa Trump dẫn trước chưa đến 0,5 điểm ở Arizona và 0,5 điểm tại Georgia.

Tại các bang chiến địa không có đủ cuộc khảo sát để tính điểm trung bình, ông Trump dẫn trước khoảng 3 điểm ở Bắc Carolina và hai ứng viên ngang bằng nhau ở Nevada. Đáng chú ý, tại Nevada, các cuộc khảo sát gần đây của CBS và Bloomberg cho thấy bà Harris dẫn trước 2 điểm, trong khi tờ Nevada Independent ngày 9/8 đưa tin nữ phó tổng thống hơn đối thủ tới 6 điểm tín nhiệm trong một cuộc thăm dò mới.

Theo báo Guardian, bà Harris, 59 tuổi đã thay đổi cuộc đua vào Nhà Trắng kể từ giữa tháng 7, khi Tổng thống Joe Biden, 81 tuổi cuối cùng đã nghe theo lời kêu gọi từ chính đảng Dân chủ của mình để từ bỏ tái tranh cử và nhường chỗ cho một ứng viên trẻ hơn đối đầu với ông Trump, 78 tuổi. Ông Biden đã công khai ủng hộ nữ phó tướng thay mình “đấu chung kết” với gương mặt đại diện đảng Cộng hòa.

Chuyên gia Amy Walter thuộc tổ chức nghiên cứu phi đảng phái Báo cáo chính trị Cook phát biểu với hãng thông tấn PBS hôm 8/8 rằng, trước khi bà Harris ra tranh cử tổng thống, ông Biden "đã tụt lại phía sau đáng kể, không chỉ ở tỉ lệ ủng hộ trên toàn quốc, mà còn ở những bang chiến địa, ví dụ như gần 6 điểm ở Georgia và Nevada.

"Hiện giờ, trong thời gian bà Harris tham gia cuộc đua, bạn đã thấy những con số đó thay đổi khá đáng kể về phía nữ chính khách này, tới 4 - 5 điểm ở những bang chiến địa. Điều này phản ánh những gì chúng ta đang thấy trong các cuộc thăm dò toàn quốc”, bà Walter nói.

Tuy nhiên, chuyên gia này lưu ý, xu hướng trên không biến những bang chiến địa từ ủng hộ ông Trump thành ủng hộ bà Harris. Thay vào đó, nó ám chỉ cuộc đua không còn nghiêng về ông Trump như hồi cuối tháng 7 nữa. Và đó là lí do tại sao giới quan sát gọi cuộc đua bầu cử tổng thống Mỹ 2024 là cuộc đua “ngang tài, ngang sức”.