Tài khoản của cựu Tổng thống Trump trên mạng xã hội Twitter đã bị đình chỉ sau khi những người biểu tình ủng hộ ông gây bạo loạn ở trụ sở Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol ngày 6/1/2021 nhằm ngăn cản việc chứng thực kết quả bầu cử tổng thống 2020. Sau khi tỉ phú Musk thu mua Twitter và đổi tên mạng xã hội này thành X vào năm 2022, ông Trump mới được mở khóa tài khoản trên nền tảng này.

trump Musk.jpg

Lần gần đây nhất ông Trump sử dụng tài khoản X là vào tháng 8/2023, khi ông cho đăng bức ảnh do cảnh sát chụp mình để lưu hồ sơ khi tham dự phiên tòa tại bang Georgia.

Theo báo The Hill, trong lần tái xuất trên X ngày 12/8 vài giờ trước khi có “cuộc phỏng vấn thế kỷ” với ông Musk, cựu lãnh đạo Nhà Trắng đã đăng một loạt video vận động tranh cử và công kích đối thủ - Phó tổng thống Kamala Harris. Cuộc phỏng vấn ông Trump do ông Musk chủ trì và phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội sau đó đã bị hoãn tới gần 45 phút vì bị tin tặc tấn công trực tuyến, khiến người xem không thể truy cập vào trang.

Trước đó, ông Musk, người công khai ủng hộ ông Trump tái tranh cử tổng thống Mỹ năm nay, hôm 11/8 cho biết, cuộc phỏng vấn sẽ được tiến hành dưới dạng “trò chuyện trực tiếp, không có kịch bản trước và không giới hạn về chủ đề". Tỉ phú công nghệ này cũng mô tả "cuộc phỏng vấn sẽ rất thú vị", đồng thời khuyến khích mọi người đăng câu hỏi và bình luận.

Sự kiện đã thu hút nhiều chú ý, đặc biệt từ những người phản đối ông Trump và ông Musk. Trong một lá thư gửi ông Musk vào đầu ngày 12/8, Ủy viên Liên minh châu Âu Thierry Breton cảnh báo, mạng xã hội X có thể bị điều tra và xử phạt nếu "các nội dung độc hại" được lan truyền trên nền tảng này trong lúc phát sóng trực tiếp cuộc phỏng vấn cựu tổng thống Mỹ.

Theo đài RT, tại cuộc phỏng vấn, ông Trump đã khen ngợi các mật vụ lao lên sân khấu bảo vệ ông sau khi ông bị bắn trong buổi mít tinh vận động tranh cử ở Butler, bang Pennsylvania ngày 13/7, nhưng lưu ý đã có "sự thiếu phối hợp" chung giữa cơ quan này và các cảnh sát địa phương của bang. Không giống các chính khách Cộng hòa khác, ông Trump gần như kiềm chế việc công khai chỉ trích hành động của Sở Mật vụ về sự cố.

Ông Trump tiết lộ sẽ quay trở lại Butler vào tháng 10 để tiếp tục cuộc vận động tranh cử ở nơi bị gián đoạn hoạt động vì vụ ám sát hụt. Ông tiếp đó chỉ trích Tổng thống Joe Biden và bà Harris vì đã cho phép hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Cựu tổng thống cáo buộc bà Harris là “bất tài” vì lời hứa bảo vệ biên giới Mỹ nhưng không làm được gì nhiều dù đã giữ chức Phó tổng thống được hơn 3 năm. 

Ông Musk đồng tình rằng Mỹ nên có một hệ thống quản lý nhập cư hợp pháp “trơn tru và hiệu quả” hơn và an ninh biên giới là “một vấn đề sống còn cơ bản” đối với đất nước.

Về chính sách đối nội, ông Trump gây sửng sốt khi tuyên bố, nếu tái đắc cử vào Nhà Trắng, ông sẽ cho đóng cửa Bộ Giáo dục Mỹ và chuyển trách nhiệm quản lý giáo dục cho các bang. Ông than phiền rằng, mặc dù so với bất kỳ quốc gia phát triển nào khác, Mỹ đã đầu tư nhiều tiền hơn cho mỗi học sinh, nhưng đất nước vẫn thường xuyên đứng cuối bảng xếp hạng về thành tích học tập.

Về quan hệ đối ngoại, ông Trump đã tận dụng cơ hội này để nói về mối quan hệ “tốt đẹp” giữa mình với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. 

Ông Trump kể đã theo dõi việc Nga tăng cường quân ở khu vực biên giới với Ukraine vào năm 2022 và nghĩ Moscow đang cố gắng giành đòn bẩy với Mỹ. Cựu tổng thống cũng đổ lỗi cho ông Biden đã có các phát biểu kích động, ví dụ như tuyên bố Ukraine “có thể là nước thành viên NATO”. Ông Trump quả quyết nếu mình còn làm tổng thống, xung đột Nga – Ukraine đã không xảy ra.  Ông Trump cũng tỏ ra bi quan về triển vọng thành công của Ukraine trước Nga.

Bà Harris nhận tin vui trước ông Trump

Bà Harris nhận tin vui trước ông Trump

Các cuộc thăm dò dư luận trên toàn quốc và tại những bang chiến địa của Mỹ cho thấy Phó tổng thống Kamala Harris tiếp tục gia tăng sức mạnh trước đối thủ Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.