Trong phiên họp toàn thể của diễn đàn Kinh tế phương Đông tại thành phố Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga hôm nay (5/9), Tổng thống Putin đã nhận được câu hỏi về việc ông có yêu thích ứng cử viên nào trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 khi người đồng cấp Joe Biden đã rút khỏi cuộc đua hay liệu ông có gọi điện chúc mừng tân lãnh đạo Nhà Trắng hay không.

Putin Tass 2.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

Ông Putin đáp, đã từ rất lâu ông không có bất kỳ liên lạc trực tiếp nào với các lãnh đạo Mỹ và châu Âu. Người đứng đầu Điện Kremlin lưu ý, Nga không liên quan đến việc chọn “ứng viên yêu thích” trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vì đó là quyền và nghĩa vụ của các cử tri ở xứ sở cờ hoa.

Tuy nhiên, ông Putin nhắc lại việc trước đây ông đã bày tỏ ủng hộ ông Biden tái tranh cử. Theo Tổng thống Nga, khi ông Biden rút khỏi cuộc đua và kêu gọi những người ủng hộ mình hãy chuyển sang ủng hộ “nữ phó tướng” Harris vào ngày tổng tuyển cử 5/11, Moscow sẽ làm như vậy.

Đài RT dẫn lời ông Putin nói thêm, bà Harris có nụ cười "rất dễ lan truyền", ám chỉ "mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp với bà ấy". Tổng thống Nga tin thái độ tích cực của nữ ứng viên Dân chủ này có thể cho thấy bà sẽ không áp đặt nhiều lệnh trừng phạt Moscow như cựu Tổng thống Cộng hòa Donald Trump. Ông Putin cáo buộc ông Trump đã triển khai nhiều lệnh hạn chế đối với Nga hơn bất kỳ tổng thống Mỹ nào khác trong lịch sử.

“Rốt cuộc, quyền lựa chọn thuộc về người dân Mỹ và chúng tôi sẽ tôn trọng quyết định cuối cùng của họ”, ông Putin nhấn mạnh.

Ông Trump 'bứt phá' khả năng thắng cử

Ông Trump 'bứt phá' khả năng thắng cử

Nhà phân tích bầu cử uy tín Mỹ Nate Silver đánh giá, cựu Tổng thống Donald Trump đang có cơ hội đánh bại đối thủ Kamala Harris trong tổng tuyển cử vào tháng 11, cao nhất kể từ khi bà Harris bắt đầu tranh cử tổng thống.