Chiến dịch tranh cử của ứng viên độc lập Kennedy Jr đã kết thúc nhưng câu hỏi theo ông từ khi bắt đầu nỗ lực chạy đua vào Nhà Trắng vẫn còn đó: Liệu sự ủng hộ dành cho ông chủ yếu đến từ những người từng muốn bỏ phiếu cho gương mặt đại diện đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ?

trump Kenedy.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và ông Robert F. Kennedy Jr cùng xuất hiện trên sân khấu sự kiện vận động tranh cử của ông Trump ở bang Arizona ngày 23/8. Ảnh: Facebook

Đáng chú ý, số lượng người ủng hộ cháu trai cố Tổng thống John F. Kennedy càng ngày càng giảm bớt. Trung bình các cuộc khảo sát dư luận trên trang web RealClearPolitics cho thấy ông Kennedy Jr hiện chỉ đạt tỉ lệ ủng hộ 5%, sụt mạnh so với mức 2 con số của vài tháng trước đó. Tuy nhiên, theo BBC, trong cuộc bầu cử tổng thống đầy gay cấn, những người ủng hộ ông Kennedy Jr có thể xoay chuyển chiến thắng đối với 2 ứng viên còn lại vào ngày tổng tuyển cử 5/11.

Các chuyên gia đánh giá, phần lớn sự sụt giảm tín nhiệm của ông Kennedy là do sự phấn khích trong đảng Dân chủ đối với ứng viên tổng thống mới của họ - Phó tổng thống Harris. "Khi Tổng thống Joe Biden đấu với ông Trump, mọi người muốn tìm kiếm lựa chọn thứ 3 hấp dẫn hơn. Song, khi ông Biden dừng tranh cử và bà Harris thay ông giành được sự đề cử của đảng Dân chủ, điều đó đã thay đổi", Merrill Matthews, một học giả thuộc Viện Đổi mới chính sách bảo thủ, người đã nghiên cứu lịch sử các chiến dịch tranh cử của các ứng viên độc lập, giải thích.

Các cuộc thăm dò ý kiến ​​về các ứng cử viên độc lập hoặc thuộc đảng thứ 3, bao gồm cả Jill Stein của đảng Xanh và nhà hoạt động cánh tả Cornel West, đã không thể đưa ra kết luận về nguồn gốc sự ủng hộ dành cho ông Kennedy. Trong một số trường hợp, chúng cho thấy sự hiện diện của chính khách này trong cuộc đua vào Nhà Trắng có lợi cho phe Cộng hòa, trong những trường hợp khác lại có lợi cho đảng Dân chủ. Ở hầu hết các cuộc thăm dò như vậy, sự cách biệt ủng hộ cũng rất mong manh.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát tin, một phần đáng kể sự ủng hộ có khuynh hướng tự do dành cho ông Kennedy có thể đã quay trở lại đảng Dân chủ nhờ sự trỗi dậy của bà Harris. Theo chuyên gia Matthews, việc ông Kenedy từ bỏ tranh cử đồng nghĩa ông Trump sẽ có thêm "chút lợi thế, nhưng không nhiều lắm”.

Đồng quan điểm, Nick Beauchamp, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Northeastern (Mỹ) nhận định, sự ủng hộ của ông Kennedy sẽ giúp cựu tổng thống có thêm lợi thế nhưng “không có khả năng tạo ra sự khác biệt lớn”. Ông Beauchamp chỉ ra rằng, theo các mô hình tính toán từ trang tổng hợp khảo sát dư luận ​​538, sự hậu thuẫn của ông Kennedy có thể giúp ông Trump tăng 0,2% ủng hộ so với đối thủ, vì chính khách này từng hút bớt khoảng 1,3% ủng hộ từ bà Harris và 1,5% ủng hộ của ông Trump.

Tuy nhiên, giáo sư Beauchamp thừa nhận với trang Northeastern Global News rằng bản thân không hiểu rõ quan điểm của những người ủng hộ ông Kennedy và liệu họ có hành động theo lời kêu gọi của chính khách này sau khi rút khỏi cuộc cạnh tranh vào Nhà Trắng hay không.

Trong một nỗ lực nhằm giúp cựu tổng thống, ông Kennedy hôm 23/8 thông báo sẽ chỉ xóa tên mình khỏi lá phiếu ở các bang chiến địa mà ông tin sự hiện diện của mình sẽ gây tổn hại đến chiến dịch tranh cử của ông Trump. Mặc dù là thành viên trong gia tộc nổi tiếng có truyền thống chính trị và trung thành với đảng Dân chủ, nhưng ông Kennedy đã dành phần lớn bài phát biểu rút lui để chỉ trích đảng này. Trong phần lớn chiến dịch vận động tranh cử của mình, ông cũng tỏ thái độ đối đầu với các lãnh đạo đảng Dân chủ.

"Tôi nghĩ một số cử tri ủng hộ ông Kenedy sẽ chuyển sang bỏ phiếu cho ông Trump. Số khác sẽ không hài lòng với bất kỳ ứng cử viên nào và sẽ không bỏ phiếu", Melissa Smith, tác giả của cuốn “Các đảng thứ ba, người ngoài cuộc và kẻ phản bội: Những thách thức hiện đại đối với hệ thống 2 đảng trong các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ”, bình luận.

Khi còn hơn hai tháng nữa là đến ngày bầu cử, bà Smith dự đoán ông Trump đang ở vị thế tốt hơn đối thủ Harris để khiến những người ủng hộ ông Kennedy chuyển phe.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng lạc quan về viễn cảnh đó. Một số người thậm chí quả quyết, tin tức về sự ủng hộ của ông Kenedy dành cho ông Trump sẽ thống trị các mặt báo, góp phần làm lu mờ bất kỳ sự đột phá nào bà Harris tạo ra tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ diễn ra ở Chicago, bang Illinois từ ngày 19-22/8.

Tuy nhiên, giới phân tích chỉ ra rằng, sự ủng hộ của ông Kenedy cũng tiềm ẩn rủi ro đối với cựu tổng thống khi phe Dân chủ đang tìm mọi cách khắc họa ứng viên đại diện đảng Cộng hòa với các mối quan hệ “kỳ lạ” là “hiểm họa” đối với đất nước. Ông Kennedy, với quan điểm chống vắc-xin cực đoan và các thuyết âm mưu gây tranh cãi, có thể đem đến cái cớ mới cho những cuộc công kích như vậy.