Theo CNBC, vụ việc xảy ra tại Pennsylvania chiều ngày 13/7. Bộ máy chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết, nhà cựu lãnh đạo này vẫn ổn và ông đang được kiểm tra sức khỏe tại một cơ sở y tế địa phương. 

Cựu Tổng thống dường như có vết máu ở tai phải song vẫn giơ cao nắm đấm khi được đưa khỏi bục phát biểu và lên ô tô. 

Một luật sư quận Butler, nơi diễn ra sự kiện tranh cử của ông Trump cho biết, có hai người chết, gồm đối tượng nổ súng và một người dự sự kiện, một người khác trong tình trạng nguy kịch.

Một nhân chứng tên là Ron Moose cho biết anh nghe thấy âm thanh giống như bốn phát súng: "Bốn phát súng vang lên và tôi thấy đám đông cúi rạp xuống, ông Trump cũng cúi xuống rất nhanh. Sau đó, các nhân viên mật vụ lao lên bục diễn thuyết và bảo vệ ông Trump nhanh nhất có thể. Họ đã bảo vệ ông Trump chỉ trong vài giây".

Nhân chứng này cho biết thêm, anh ta đã thấy một nam giới bị các sĩ quan quân đội mặc đồng phục truy đuổi.

Vụ nổ súng xảy ra chưa đầy 4 tháng trước cuộc bầu cử ngày 5/11. Ông Trump mới bắt đầu bài phát biểu của mình thì tiếng súng vang lên. Các nhân viên mật vụ ngay lập tức lao tới bảo vệ ông và khoảng một phút sau nhà cựu lãnh đạo này được đưa khỏi bục phát biểu và lên xe đang chờ.

Các quan chức hành pháp Mỹ cho hay, vụ nổ súng tại Butler đang được điều tra như một nỗ lực ám sát cựu Tổng thống, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Đối tượng nổ súng không phải là một trong số những người tham dự sự kiện. Người phát ngôn của Thị trưởng New York Eric Adams cho biết, cảnh sát sẽ tăng cường hiện diện khắp thành phố, gồm cả ở Tháp Trump và số 40 phố Wall.

Chủ tịch Hạ viện Đảng Cộng hòa Mike Johnson viết trên mạng xã hội: “Hành động bạo lực chính trị khủng khiếp tại một cuộc vận động tranh cử ôn hòa không có chỗ đứng ở đất nước này và cần phải được lên án mạnh mẽ”.

Hiện chưa rõ danh tính và động cơ của kẻ nổ súng.

Tổng thống Biden đã được thông báo về vụ việc

Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Joe Biden đã được thông báo tóm tắt về vụ việc. Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden cho hay, sẽ rút toàn bộ các quảng cáo, dừng gửi tin nhắn cho người ủng hộ sau vụ nổ súng tại sự kiện tranh cử của ông Trump.

Ông Biden nói: "Tôi đã được thông báo ngắn gọn về vụ nổ súng tại sự kiện tranh cử của ông Trump ở Pennsylvania. Tôi mừng khi biết ông ấy vẫn an toàn và ổn... Jill và tôi biết các nhân viên mật vụ đã đưa ông Trump tới nơi an toàn. Nước Mỹ không có chỗ cho loại bạo lực này. Chúng ta phải đoàn kết để lên án điều đó".