Hai người điều phối cuộc tranh luận trên truyền hình của ông Trump và bà Harris do đài ABC News tổ chức vào tối 10/9 (giờ địa phương) là David Muir, người dẫn chương trình tin tức World News Tonight được xem nhiều nhất trên ABC News. Người thứ hai là Linsey Davis chuyên dẫn chương trình vào khung giờ vàng của ABC News Lives. 

tranh luạn trump harris abc news 1.jpg
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump tranh luận trên truyền hình. Ảnh: ABC News

Cách biệt ủng hộ sít sao

Trước khi bước vào cuộc tranh luận, Phó Tổng thống Kamala Harris đạt trung bình 49% sự ủng hộ trong các cuộc thăm dò gần đây, trong khi cựu Tổng thống Donald Trump đạt 48% trong cuộc thăm dò mới nhất của hãng tin CNN. 

Cuộc thăm dò của NPR/PBS/Marist cho thấy, 72% cử tri đã đăng ký trên toàn quốc cho biết họ có kế hoạch theo dõi cuộc tranh luận vào tối 10/9. Trong đó, 30% cho biết cuộc tranh luận này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự lựa chọn tổng thống của họ.

Bắt tay trước tranh luận 

Cựu Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Harris đã chào hỏi, bắt tay nhau trước khi bước vào cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên. Bà Harris tiến về phía ông Trump, đưa tay ra trước và cựu tổng thống bắt tay bà. Đây là lần đầu tiên hai người gặp mặt trực tiếp.

Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút. Theo quy định, các ứng cử viên không được phép phát biểu khai mạc, mang theo ghi chú đã viết sẵn, hoặc đặt câu hỏi cho nhau.

Kinh tế

Phó Tổng thống Kamala Harris nhấn mạnh, bà có kế hoạch giúp đỡ những gia đình Mỹ lo lắng về nền kinh tế, và chi phí sinh hoạt.

"Tôi tin vào tham vọng, khát vọng, ước mơ của người dân Mỹ", bà nói có kế hoạch xây dựng một "nền kinh tế cơ hội" bao gồm các đề xuất của bà nhằm giúp nhà ở có giá cả phải chăng hơn, và mở rộng khoản tín dụng thuế trẻ em.

Ông Trump đã hứa sẽ gia hạn các khoản cắt giảm từ Đạo luật Cắt giảm Thuế và Việc làm (TCJA) năm 2017 của mình, đặc biệt là các khoản miễn thuế thu nhập cá nhân của TCJA, và giảm thuế doanh nghiệp. Ông cũng nhắc lại tuyên bố sẽ áp thuế đối với các quốc gia khác như Trung Quốc. 

Cựu tổng thống Mỹ cáo buộc tỷ lệ lạm phát cao dưới thời chính quyền của ông Biden và bà Harris là "thảm họa đối với người dân, đối với tầng lớp trung lưu, và đối với mọi tầng lớp".

"Dọn dẹp mớ hỗn độn"

Bà Harris tuyên bố những gì ông Trump để lại cho nước Mỹ là "tình trạng thất nghiệp tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái", "cuộc tấn công nghiêm trọng nhất vào nền dân chủ kể từ thời Nội chiến Mỹ", và "đại dịch khủng khiếp nhất một thế kỷ qua".

Theo bà, chính quyền Tổng thống Biden đang phải "dọn dẹp mớ hỗn độn do Donald Trump gây ra" sau 4 năm cựu tổng thống nắm quyền ở Nhà Trắng.

tranh luạn trump harris 2.jpg
Ảnh: New York Times

Ông Trump phủ nhận liên quan tới Dự án 2025

Sau khi bị bà Harris cáo buộc có liên quan tới "kế hoạch nguy hiểm", ông Trump khẳng định không liên quan Dự án 2025. "Tôi chưa từng đọc dự án đó. Tôi không muốn đọc, và sẽ không đọc", Trump nhấn mạnh.

Dự án 2025 là tài liệu khoảng 900 trang do viện chính sách Heritage Foundation có trụ sở ở Washington phụ trách, được phát triển phần lớn bởi những người từng phục vụ trong chính quyền của ông Trump.

Ông Trump gọi những ý tưởng không xác định của Dự án 2025 là "cực đoan nghiêm trọng".

Trump ủng hộ lệnh cấm phá thai 6 tuần tuổi ở Florida

Ông Trump khẳng định lập trường ủng hộ lệnh cấm phá thai 6 tuần tuổi, vấn đề sẽ được đem ra bỏ phiếu ở bang Florida. 

Ngoài ra, ông Trump phản bác lại tuyên bố của Phó Tổng thống Kamala Harris rằng ông sẽ thúc đẩy lệnh cấm phá thai toàn quốc. 

“Bà ấy lại nói dối. Tôi sẽ không ký lệnh cấm, và không có lý do gì để ký lệnh cấm vì chúng ta đã có được những gì mọi người muốn", ông Trump ám chỉ đến việc Tòa án Tối cao Mỹ đảo ngược phán quyết Roe v. Wade.

Công kích thuế 

Bà Harris không trả lời lý do tại sao chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn duy trì một số mức thuế quan thời ông Trump, mà thay vào đó chỉ trích chính sách của cựu Tổng thống Mỹ đối với Trung Quốc. Bà cho rằng, chính quyền của ông Trump đã cho phép bán vi mạch cho Trung Quốc để Bắc Kinh tăng cường quân đội. Bà Harris nói thêm, ông Trump "đã mời gọi các cuộc chiến tranh thương mại".

Song ông Trump đáp trả bằng cách nói rằng Mỹ hầu như không sản xuất chip của riêng mình, chủ yếu là do các chính sách của chính quyền Dân chủ.

Người nhập cư

Cựu Tổng thống Trump tuyên bố trong cuộc tranh luận rằng "21 triệu người" vượt biên vào Mỹ hàng tháng dưới thời Tổng thống Biden.

Trong khi ông Trump cáo buộc chính quyền của ông Biden xử lý sai vấn đề di cư, bà Harris cho biết bà ủng hộ dự luật nhằm tăng cường an ninh biên giới.

Ông Trump đã chỉ trích các chính sách biên giới của đảng Dân chủ, và cho rằng những người nhập cư đang “chiếm lấy các thị trấn… họ đang tràn vào một cách bạo lực”. 

Ông còn nhắc đến một tin đồn kỳ lạ rằng, những người di cư Haiti đã giết và ăn thịt mèo cưng ở Ohio như lời ứng cử viên phó tổng thống J.D. Vance từng nói. 

Ông Trump đổ lỗi cho bà Harris vì vụ ám sát hụt

Ông Trump tuyên bố, ông "có lẽ đã trúng đạn vào đầu" vì những lời lẽ mà Phó Tổng thống Kamala Harris và những người khác đã nói về ông. 

“Tôi có lẽ đã trúng đạn vào đầu vì những điều họ nói về tôi. Họ nói về nền dân chủ rằng ‘Tôi là mối đe dọa đối với nền dân chủ. Họ mới chính là mối đe dọa đối với nền dân chủ”, ông ám chỉ vụ ám sát hụt hồi tháng 7.

Bà Harris mỉa mai ông Trump

Trong phiên tranh luận, Phó Tổng thống Kamala Harris cho biết "các nhà lãnh đạo thế giới đang cười nhạo ông Donald Trump".

"Tôi đã đi khắp thế giới với tư cách là Phó Tổng thống Mỹ, và các nhà lãnh đạo thế giới đang cười nhạo ông Donald Trump. Tôi đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo quân sự, một số người trong số họ đã làm việc với ông, và họ nói rằng ông là sự hổ thẹn", bà Harris nói và quay sang nhìn ông Trump. 

Bà Harris cũng mỉa mai việc ông Trump phủ nhận rằng mình đã thua trong cuộc bầu cử năm 2020, và những tuyên bố của ông về các vụ kiện tại tòa chống lại ông là một vũ khí của Bộ Tư pháp.

Xung đột Ukraine

Ông Trump tuyên bố rằng nếu ông là tổng thống, ông sẽ ngăn chặn xung đột Ukraine, thề sẽ chấm dứt nó ngay cả trước khi tuyên thệ nhậm chức. Khi được hỏi liệu ông có muốn Kiev giành chiến thắng trong cuộc xung đột hay không, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa trả lời rằng ông muốn "xung đột chấm dứt".

Ông cũng Trump khẳng định đã thiết lập mối quan hệ tốt với cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 

Đáp trả, bà Harris nhấn mạnh tuyên bố của ông Trump thực sự chấm dứt xung đột trong vòng 24 giờ, chỉ là vì "ông ấy đã từ bỏ". Bà tiếp tục nêu bật thành tích trong việc củng cố sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraine.

"Thông qua công việc mà tôi và những người khác đã làm, chúng tôi đã tập hợp 50 quốc gia lại với nhau để ủng hộ Ukraine, nhờ sự ủng hộ của chúng tôi, nhờ hệ thống phòng không, đạn dược, pháo binh, xe tăng Abrams mà chúng tôi đã cung cấp, Ukraine vẫn là một quốc gia độc lập và tự do", bà Harris nói.