Xuất khẩu nội dung số sang các thị trường khó tính

10 năm trước, Công ty TNHH Đầu tư công nghệ và dịch vụ Sconnect Việt Nam (gọi tắt là Sconnect) được thành lập với 8 thành viên ban đầu, chuyên biên tập nội dung video và phát hành trên nền tảng YouTube.

Thiếu vốn, non trẻ kinh nghiệm về khai thác nội dung trên YouTube, nhưng Sconnect vẫn mạnh dạn tiến bước trên con đường đầy thách thức: Làm những nội dung tốt, nội dung sạch phục vụ khán giả ở những thị trường tiêu thụ nội dung tiêu chuẩn cao như Mỹ, châu Âu. 

Chia sẻ lý do chọn hướng xuất khẩu nội dung số sang các thị trường khó tính ngay từ khi lập nghiệp thay vì thị trường nội địa, nhà sáng lập kiêm CEO Sconnect, ông Tạ Mạnh Hoàng cho hay: “Khi nghiên cứu những tiêu chuẩn, quy chuẩn nội dung dành cho trẻ em, chúng tôi nhận thấy các nước có những quy định rất rõ ràng, chỉ cần học hỏi và làm theo. Trong khi ở Việt Nam chưa có hệ thống này, nguy cơ gặp rủi ro khá cao”.

Anh 2.jpg
Ngay từ ngày đầu thành lập, Sconnect Việt Nam định hướng làm nội dung tốt, nội dung sạch phục vụ khán giả ở những thị trường có tiêu chuẩn cao. Ảnh: Sconnect 

Từng bước trên hành trình khởi nghiệp sáng tạo, Sconnect đều có sự tính toán kỹ lưỡng. Chẳng hạn, để chinh phục phụ huynh Mỹ, đội ngũ sản xuất đã nghiêm túc học hỏi những tiêu chuẩn của nền tảng xuyên biên giới, nghiên cứu thị hiếu của khán giả tại các thị trường mục tiêu để xây dựng những nội dung được khán giả đón nhận. 

Năm 2016, đội ngũ nhân sự của Sconnect tăng lên 64 người. Bên cạnh mảng nội dung biên tập, doanh nghiệp mở rộng nghiên cứu và lấn sân sang mảng sản xuất hoạt hình cho trẻ em, khởi đầu bằng sản xuất hoạt hình công nghệ 2D và stopmotion. 

Không ngừng tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu sản phẩm, phát triển thị trường, Sconnect đã vươn lên khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp sáng tạo, từng bước ghi tên Việt Nam trên bản đồ hoạt hình thế giới.

Phát hành thành công bộ phim hoạt hình Wolfoo tới khán giả toàn cầu vào năm 2018 là dấu mốc đặc biệt quan trọng với Sconnect Việt Nam. Từ đó, hoạt hình được xác định là sản phẩm lõi trên lộ trình phát triển bền vững của doanh nghiệp này. 

Nhắm đến những mục tiêu cao hơn, công ty nhanh chóng chuẩn bị nguồn lực cho giai đoạn tăng tốc mở rộng phát triển đa ngành, từ sản phẩm lõi là hoạt hình và mở rộng khai thác kinh doanh quyền sở hữu trí tuệ (IP) hoạt hình. 

Kế tiếp thành công vang dội của bộ phim hoạt hình Wolfoo, Sconnect tiếp tục sáng tạo và phát triển rất nhiều bộ nhân vật hoạt hình như: Doodles; Fairy Tales; Max's Puppy Dog; Tiny - Clay Mixer; Luka,... cùng với những sản phẩm hoạt hình đi kèm. 

Tới hết năm 2023, doanh nghiệp đã sở hữu và phát triển 18 IP hoạt hình, hướng tới mục tiêu phát triển mới thêm 10 IP nữa trong năm 2024.

Bên cạnh thành công ở nội dung tiếng Anh, Sconnect còn phát triển thêm nội dung với đa dạng ngôn ngữ. 

“Hệ thống kênh đa ngôn ngữ dần lớn mạnh, chinh phục ngày càng nhiều khán giả quốc tế. Từ 1 triệu view (lượt xem) đầu tiên, hệ thống kênh của chúng tôi dần đạt tới 100 triệu view/tháng, rồi tăng lên con số tỷ view/tháng”, ông Hoàng chia sẻ.

Anh 4.jpg
Hệ sinh thái nhân vật hoạt hình do Sconnect sản xuất và sở hữu bản quyền. Ảnh: Sconnect.

Sconnect Việt Nam đang sở hữu “khối tài sản” khoảng 50.000 video. Các nội dung được dịch ra 20 ngôn ngữ và phát hành trên toàn cầu. Những khu vực có khán giả xem nhiều nhất gồm Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và các quốc gia đông dân khác. 

Doanh nghiệp Việt này còn sở hữu khoảng 500 kênh, với hơn 4,5 tỷ view/tháng trên YouTube, 3 nút kim cương và hơn 400 nút vàng, bạc.

Hệ sinh thái hoạt hình Việt Nam 'đốn tim' triệu trẻ em toàn cầu

Sconnect nằm trong số ít doanh nghiệp của thế giới ứng dụng đa dạng công nghệ sản xuất hoạt hình: 2D, 2D Frame by Frame, 3D, Stop motion, Paper mation, Live Action...

Một trong những khó khăn lớn nhất khi công ty mở rộng sản xuất là thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao. Để giải bài toán này, năm 2021, Sconnect thành lập Học viện Đào tạo hoạt hình quốc tế Sconnect (Sconnect Academy, nay là SAMA) chuyên đào tạo nghề sản xuất hoạt hình.

Trong vòng 3 năm, SAMA cung cấp hơn 3.000 nhân lực cho thị trường lao động. 100% học viên ra trường có việc làm ngay. Giáo trình đào tạo được cập nhật liên tục từ những chuyên gia hàng đầu về hoạt hình trong nước và quốc tế. SAMA đang triển khai 7 chuyên ngành đào tạo về sản xuất hoạt hình và thiết kế game.

Không chỉ sáng tạo những video phim hoạt hình đốn tim hàng triệu trẻ em trên toàn cầu, năm 2021, Sconnect đầu tư phát triển sản phẩm game giáo dục từ bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo. Mỗi game là một bài học nhỏ để các bé có thể vừa học vừa chơi, gần gũi với đời sống và dễ thực hiện. 

Sau 3 năm phát triển, doanh nghiệp đã lập trình và xuất bản được 140 game cho trẻ em dưới 8 tuổi, với hơn 3 triệu lượt tải game mỗi tháng. 

Tương tự như hoạt hình, Wolfoo Game tiếp tục chinh phục được hàng loạt phụ huynh Mỹ và châu Âu muốn khuyến khích con trẻ “chơi game mà học, học mà chơi”. 

Anh 1.jpg
Doanh nghiệp Việt sẵn sàng phối hợp với các nền tảng phân phối nội dung quốc tế để mở rộng thị trường. Ảnh: Sconnect Việt Nam

Nội dung tốt và an toàn cho trẻ nhỏ của sản phẩm được các chuyên gia giáo dục quốc tế công nhận. Tính đến nay, Wolfoo Game đã nhận được 54 huy hiệu Teacher Approve do các giáo viên, chuyên gia giáo dục từ Google phê duyệt. 

Một mảnh ghép quan trọng khác trong hệ sinh thái hoạt hình của Sconnect là hệ thống khu vui chơi được mô phỏng từ các bộ nhân vật hoạt hình được trẻ em yêu thích. 

Năm 2022, Sconnect khai trương khu vui chơi giáo trí (giáo dục - giải trí) đầu tiên tại Việt Nam - Wolfoo City (nay là hệ thống khu vui chơi Wolfoo World), tái hiện những hình ảnh từ trong phim ra đời thực. Dự kiến, đến hết năm 2025, công ty sẽ phát triển hơn 30 khu vui chơi Wolfoo World trên toàn quốc, giúp Sconnect đa dạng thêm hệ sinh thái sản phẩm Wolfoo và lĩnh vực kinh doanh.

 Sconnect từng được trao tặng 2 Kỷ lục Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực hoạt hình, gồm: “Đơn vị sở hữu số lượng bản quyền phim hoạt hình của Việt Nam nhiều nhất” với 127 giấy chứng nhận bản quyền; “Wolfoo - Phim hoạt hình Việt Nam phát hành đa ngôn ngữ trên Youtube có nhiều tập nhất” với 3.700 tập phim, đang được dịch ra 17 ngôn ngữ.

Mới đây, Sconnect vừa công bố sáng kiến xây dựng Quỹ Đầu tư phim hoạt hình, tập trung hỗ trợ và phát triển các dự án phim hoạt hình chất lượng cao, nhằm thúc đẩy phát triển hơn nữa nền công nghiệp hoạt hình của Việt Nam.

“Chúng tôi sẽ hợp tác với các studio hoạt hình, đội ngũ sáng tạo để phát triển các IP hoạt hình mới; phối hợp với các nền tảng phân phối nội dung quốc tế để mở rộng thị trường. Quỹ sẽ đóng vai trò quan trọng để đưa hoạt hình trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn của kinh tế số, nâng cao vị thế của ngành hoạt hình Việt Nam trên thị trường quốc tế”, CEO Sconnect nhấn mạnh.

Từ 8 nhân sự ban đầu, sau 10 năm phát triển, Sconnect có gần 1.000 nhân sự, trụ sở đặt tại Hà Nội, TPHCM, Mỹ, Cộng hòa Séc, Anh, Hungary. 

Từ doanh nghiệp sản xuất nội dung biên tập, công ty đã xây dựng mô hình doanh nghiệp sáng tạo, tập trung vào các ngành nghề kinh doanh chính: Sản xuất nội dung, game, thương mại IP, phân phối nội dung, dịch vụ vui chơi giải trí, dịch vụ hỗ trợ nhà sáng tạo, dịch vụ gia công hoạt hình.