Theo RT, trong ngày 26/8, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc phỏng vấn với cựu thành viên đặc nhiệm SEAL Shawn Ryan. Tại đây, ông Trump đã khen ngợi khả năng của quân đội Nga, đồng thời đề cập tới thời điểm cuộc xung đột Ukraine có thể kết thúc.

"Quân đội Nga là những chiến binh mùa đông tuyệt vời, họ đã từng đánh bại Đức và Napoleon. Nga có lực lượng quân đội hùng mạnh và không dễ bị đánh bại, còn Ukraine thì không. Tuy vậy, Kiev có sự hỗ trợ từ Mỹ, chúng ta đang viện trợ cho họ rất nhiều tiền", ông Trump cho biết.

Một báo cáo từ Viện nghiên cứu Kiel của Đức tiết lộ, Washington và các đồng minh đã gửi cho Ukraine hơn 400 tỷ USD viện trợ kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, bao gồm 120 tỷ USD viện trợ quân sự trực tiếp.

Dù không bình luận cụ thể, nhưng ông Trump phản đối việc Mỹ chiếm phần lớn viện trợ quân sự cho Ukraine, nhấn mạnh rằng các thành viên trong NATO cần "chia đều" các khoản hỗ trợ

trump plitico.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Politico

Khi được hỏi về gói hỗ trợ 175 tỷ USD mà Quốc hội Mỹ phân bổ cho Ukraine, ông Trump chỉ ra rằng nước Mỹ đang có mức nợ công kỷ lục lên tới hơn 30.000 tỷ USD.

Bên cạnh đó, cựu Tổng thống cũng phàn nàn về việc Lầu Năm Góc làm cạn kiệt kho dự trữ vũ khí mà ông đã vất vả xây dựng trong nhiệm kỳ của mình. "Họ đã gửi tất cả tới Ukraine, giờ Mỹ không còn đạn dược nữa", ông Trump nói.

Ông Trump nhấn mạnh, cuộc xung đột Ukraine "tàn khốc hơn nhiều so với mọi người nghĩ", và cam kết sẽ giải quyết vấn đề này trước cuối năm với tư cách Tổng thống đắc cử thay vì chờ tới sau lễ nhậm chức tháng 1/2025.

Theo truyền thông Mỹ, đây không phải là lần đầu tiên ông Trump đưa ra những nhận xét tích cực về quân đội Nga. Cựu Tổng thống Mỹ đã nói về vấn đề này trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hồi tháng 2, sau đó là tại cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky vào tháng 7.