1 tỷ, mua Land Rover Range Rover Sport 2010 hay Toyota Fortuner?

Sau hơn 10 năm, chiếc SUV hạng sang từng một thời là "danh thiếp" đẳng cấp giới đại gia Việt Nam được chào bán với giá chưa đến 1 tỷ đồng, tương đương với một chiếc Toyota Fortuner 2021 một cầu số sàn.

Hiện nay, phân khúc xe SUV hạng sang đã qua sử dụng tầm giá gần 1 tỷ đồng đang phổ biến 3 mẫu xe của Đức là Mercedes-Benz GL 450, Audi Q7, BMW X5 đời 2009 đến 2011. Tuy nhiên, khá bất ngờ là dòng SUV hạng sang của Anh là Land Rover Range Rover Sport 2010 đã dần "chen chân" vào nhóm xe cũ này.

Tại một số showroom ô tô ở Hà Nội đang rao bán Land Rover Range Rover Sport đời 2010 giá chưa đến 1 tỷ đồng, trong khi năm ngoái giá còn ở mức 1,5 đến 2 tỷ đồng. Cùng mức giá này, người mua có thể lựa chọn dòng SUV cỡ D đời mới như Toyota Fortuner 2.4 MT 4x2 máy dầu đời 2021 lắp ráp trong nước.

Chiếc Land Rover Range Rover Sport đời 2010 trong bài viết này đã đi được gần 100.000 km và đang rao bán với mức giá 980 triệu đồng. Xe có nước sơn bên ngoài cũng như nội thất bên trong gần như mới, bóng lộn. Tất nhiên, cảm quan này có được là nhờ thủ thuật chăm sóc bề mặt của các showroom xe cũ.

{keywords}
Giá tham khảo Land Rover Range Rover Sport 2010 tại một số cửa hàng xe cũ ở Hà Nội

Điều quan trọng, chúng ta cùng xem sau hơn một thập niên, từ một chiếc SUV đắt đỏ bậc nhất, giá lên tới 200.000 USD (khoảng 4,3 tỷ đồng, theo tỷ giá năm 2010), đến bây giờ có còn là một lựa chọn đẳng cấp?

Thiết kế đậm chất SUV Anh quốc nhưng kén khách

Land Rover Range Rover là một dòng xe SUV được liệt vào "niềm tự hào" của người Anh, giống như người Đức với Mercedes-Benz G-Class. Đến nay, Range Rover đã có lịch sử hơn nửa thế kỷ, tính từ thế hệ đầu tiên (1970 - 1994). Sau 3 thập kỷ là tượng đài xe SUV, Range Rover bắt đầu bước sang giai đoạn mới, sản sinh ra những biến thể mới để tăng giá trị, bắt đầu từ mẫu Range Rover Sport thế hệ đầu (2005-2013).

Chính vì vậy, với chiếc Land Rover Range Rover Sport sản xuất năm 2010 khi đặt cạnh các phiên bản Range Rover Sport thế hệ thứ 2 vẫn cho thấy dáng vẻ mang tính truyền thống, một dạng hình hộp rất nam tính. So với thế hệ thứ 2 (ra mắt từ 2013) thêm nhiều đường cong và bo tròn ở ngoại hình, Range Rover Sport 2010 sở hữu nhiều đường nét thẳng, gấp khúc, nhìn chung là vuông vức. 

{keywords}
Land Rover Range Rover Sport 2010 sở hữu dáng vuông vức đậm chất SUV đến từ Anh quốc,Toyota Fortuner 2021 mang thiết kế trẻ trung của Toyota

Xe có kích thước Dài x Rộng x Cao là 4.783 x 1.933 x 1.816 mm, trục dài cơ sở 2.745 mm. So với Toyota Fortuner 2.4 MT 4x2 máy dầu đời 2021 (4.795 x 1.855 x 1.835 mm), Range Rover Sport 2010 chỉ rộng hơn 78 mm, còn lại đều ngắn và thấp hơn một chút. Hai xe giống nhau thông số trục dài cơ sở nhưng Toyota Fortuner dù khoảng sáng gầm lớn (279 mm) lại không có chế độ nâng hạ gầm linh hoạt từ 213 mm đến 278 mm như Range Rover Sport.

Sau hơn 10 năm, những trang bị bên ngoài của chiếc Range Rover Sport vẫn mang độ "chất" riêng dù công nghệ không mới kiểu đèn Full LED như Toyota Fortuner. Điển hình như cụm đèn trước và sau chia nhiều "mắt", trong đó đèn pha/cos xenon dạng thấu kính có vòng tròn LED bao xung quanh kế thừa từ thời còn thuộc sở hữu của BMW. Cùng với mâm bánh xe dạng đúc cỡ vành 20 inch, Range Rover Sport 2010 trông bề thế hơn hẳn so với Toyota Fortuner dùng bánh mâm cỡ 17 inch. 

{keywords}
Đuôi xe Range Rover 2010 và Toyota Fortuner đều thiết kế phong cách chuẩn SUV

Nhìn chung dù sở hữu vóc dáng chuẩn SUV, bề thế nhưng Range Rover Sport 2010 chỉ thích hợp với những khách hàng đứng tuổi hoặc ít nhất từ 35 tuổi trở lên, không trẻ hóa được như Toyota Fortuner mới. 

Nội thất vẫn đẳng cấp, tiện nghi dù đã hơn 10 năm tuổi

Bên trong, phong cách vuông vức tiếp tục phổ biến nhưng Range Rover Sport 2010 vẫn toát lên vẻ sang trọng nhờ cách sắp xếp các vật liệu ốp đắt tiền đan xen hài hòa. Chiếc xe không có gì là xưa cũ dù các phím bấm, núm xoay chuyển vẫn dạng vật lý.

So với Toyota Fortuner 2.4 MT 4x2 đời 2021 tương đồng giá bán nhưng chỉ dùng ghế nỉ chỉnh tay, chìa khóa cơ, 2 giàn lạnh vặn cơ, màn hình DVD 7 inch, thì các tiện nghi, tính năng giải trí ở Range Rover Sport rất phong phú.

{keywords}
Land Rover Range Rover Sport 2010 vẫn sở hữu nội thất sang chảnh, còn Toyota Fortuner 2.4 MT 4x2 đời 2021 theo hướng đơn giản, rẻ tiền.

Hàng ghế trước Range Rover Sport 2010 chỉnh điện 8 hướng tích hợp bệ tỳ tay, đệm lưng, có nhớ vị trí. Điều hoà tự động hai vùng. Dàn âm thanh 14 loa kèm 1 loa trầm của thương hiệu Harman Kardon. Đề nổ không cần chìa khoá. Vô lăng tích hợp nút ra lệnh bằng giọng nói, trả lời điện thoại, lẫy chuyển số. Bảng điều khiển trung tâm ở Range Rover Sport 2010 còn được trang trí bằng một đồng hồ cơ.

{keywords}
Hàng ghế thứ hai của Land Rover Range Rover Sport 2010 kiểu cách hơn Toyota Fortuner 2.4 MT 4x2

Không chỉ thoải mái cho người lái và hành khách mà khoang hành lý trên Range Rover Sport thậm chí còn lớn hơn các mẫu xe Đức cùng thời. Cụ thể, khoang hành lý ở Range Rover Sport có thể tích 957 lít, lớn hơn rất nhiều so với mức 201 lít trên BMW X5, 308 lít ở Audi Q7 và 404 lít ở Mercedes-Benz GL450 đời 2010. Trong khi đó, khoang cốp sau của Toyota Fortuner chỉ khoảng 200 lít do phải cáng đáng thêm hàng thế thứ 3.

Động cơ mạnh mẽ, hao xăng, chi phí bảo dưỡng lớn

Dưới nắp capo là động cơ V8 Supercharged dung tích 5.0 lít cho công suất 375 mã lực tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút mô-men xoắn cực đại 510 Nm tại vòng tua máy 3.500 vòng/phút. Bình xăng dung tích 88 lít. Hộp số tự động 6 cấp đi kèm hệ dẫn động bốn bánh. Chiếc xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ chỉ trong 5,9 giây.

Cấu hình động cơ V8 dung tích 5.0 lít ở Range Rover Sport mạnh vượt trội so với động cơ V8 dung tích 4.7 lít công suất 335 mã lực, mô-men xoắn 460 Nm ở Mercedes-Benz GL450. BMW X5, Audi Q7 dùng động cơ 6 xy-lanh nên sức mạnh thua kém nhiều Range Rover Sport.

{keywords}
Land Rover Range Rover Sport 2010 sở hữu hệ dẫn động 4 bánh, 5 chế độ lái cùng các tính năng vượt địa hình nổi trội hơn Toyota Fortuner 2021

Nếu lựa chọn Toyota Fortuner 2.4 MT 4x2, ngoài lợi thế tiết kiệm dầu thì chiếc xe này không thể lái "thú vị" như Range Rover Sport khi chỉ có số sàn 6 cấp cùng chế độ tiết kiệm ECO. Trong khi đó, Range Rover Sport 2010 đã có sẵn hệ thống Terrain Response (hệ thống thích ứng với mọi loại địa hình có 5 chế độ lái: bình thường, đường bùn và đất, trên cỏ/sỏi đá/ tuyết, trên đường cát, và trên đường đá).

Mức tiêu thụ nhiên liệu nhà sản xuất công bố cho Range Rover Sport 2010 là 18,9 lít trong đô thị và 13,7 lít trên cao tốc. Đường hỗn hợp là 15,68 lít/100 km. Trong khi đó, Toyota Fortuner 4x2 bản máy dầu 2.4L theo công bố của nhà sản xuất có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 9 lít/100 km trên đường đô thị, đường cao tốc là 6,81 lít/100 km và đường hỗn hợp là 7,03 lít/100km.

Theo một số người dùng xe Range Rover Sport cùng đời 2010 ở Hà Nội cho biết, chi phí đổ xăng dao động từ 3-4 triệu/tháng thậm chí hơn 5 triệu tuỳ vào nhu cầu sử dụng. Đây cũng là chiếc xe được liệt vào hàng tốn kém nếu phải thay thế phụ tùng. Tại Mỹ, chi phí bảo dưỡng của Range Rover Sport trong 5 năm đầu sẽ không dưới 4.500 USD (khoảng 107 triệu đồng). Còn ở Việt Nam, Rover Sport 2010 có một lượng lớn xe nhập khẩu thời gian này là hàng không chính hãng, nên khi đưa xe vào đại lý để sửa chữa, bảo dưỡng sẽ tốn một khoản không rẻ để được cắm máy đọc lỗi. Bù lại, chu kỳ bảo dưỡng định kỳ ở mẫu xe SUV hạng sang khá dài, thường sau mỗi 24.000 km.

Bên cạnh đó, hệ thống an toàn của xe rất đầy đủ và sẵn có như cảnh báo áp suất lốp, hệ thống cảnh báo va chạm, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp. 

{keywords}
Thông số cơ bản giữa Land Rover Range Rover Sport 2010 và Toyota Fortuner 2.4 MT 4x2

Kết luận

Range Rover Sport 2010 là một trong những mẫu SUV địa hình sở hữu nhiều tính năng vận hành nhất, hơn hẳn các mẫu xe cùng thời, thậm chí hơn cả nhiều mẫu xe hiện đại đời 2021 như Toyota Fortuner. Đồng thời, kiểu dáng độc đáo dễ nhận biết của xe cũng là một điểm khác biệt với số đông, tạo nên đẳng cấp cho người dùng cho dù giá trị xe hơn 10 năm tuổi chỉ tương đương dòng SUV cỡ D phổ thông.

Cũng chính vì yếu tố sang trọng, đẳng cấp mà Range Rover Sport đòi hỏi người chủ xe phải chịu chi trước những bài toán bảo dưỡng, sửa chữa trong tương lai, bởi nó không hề rẻ. 

Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

SUV giá hơn 1 tỷ đồng chọn xe Pháp Peugeot 3008 hay Nhật Honda CR-V?

SUV giá hơn 1 tỷ đồng chọn xe Pháp Peugeot 3008 hay Nhật Honda CR-V?

Peugeot 3008 AL có thiết kế bắt mắt, trong khi Honda CR-V L đa dụng và được trang bị nhiều tính năng an toàn hơn.

 

 

tin nổi bật

4 lý do khiến tân binh Volkswagen T-Cross dễ ế ẩm tại Việt Nam

Volkswagen T-Cross là mẫu xe mới của hãng xe Đức đưa vào Việt Nam ở nhóm SUV cỡ B, nhưng đang được định vị ở dòng xe cao cấp trong khi ở thế giới nó dành cho khách bình dân.

Giá tầm 30 triệu, Honda Vision chênh giá kỷ lục, có nên đổi sang mua Yamaha Janus?

Phân khúc xe tay ga phổ thông, Honda Vision và Yamaha Janus là hai đối thủ cạnh tranh. Trong bối cảnh Vision đang khan hàng, giá chênh cao, nhiều người băn khoăn có nên chọn mua Janus.

Những chiếc ô tô có chỗ ngồi tệ hại

Từ những chiếc xe to, rộng rãi như SUV đến những dòng xe tinh tế kiểu hatchback, bạn sẽ đều có đôi lần được trải nghiệm những chỗ ngồi không hề thoải mái.

Xe sedan giá 1 tỷ tháng 4: Toyota Camry dẫn đầu

Phân khúc xe sedan giá 1 tỷ tháng 4 có tăng tưởng đều ở các mẫu xe, riêng Vinfast Lux A2.0 là mẫu xe duy nhất giảm doanh số trong tháng qua.

Xe sedan giá rẻ tháng 4: Honda City bất ngờ cho Vios, Accent 'hít khói'

Honda City bất ngờ có doanh số kỷ lục trong tháng 4 và trở thành xe bán chạy nhất toàn thị trường. Đồng thời, bỏ xa 2 đối thủ của mình là Toyota Vios và Hyundai Accent.

Xe MPV tháng 4: Toyota Veloz khan hàng, bám sát Mitsubishi Xpander

Phân khúc xe đa dụng MPV tháng 4 có nhiều xáo trộn về vị trí xếp hạng. Toyota Veloz đánh bại Kia Carnival. Suzuki Ertiga và Toyota Innova ế ẩm, doanh số chạm đáy.

Xe bán tải tháng 4/2022: Toyota Hilux, Isuzu D-Max tụt hạng

Trong khi Ford Ranger và Mitsubishi Triton vẫn giữ phong độ thì ở cuối bảng xếp hạng bán tải, cặp đôi Toyota Hilux và Isuzu D-Max đều có doanh số tụt mạnh.

Xe giá rẻ tháng 4: Vinfast Fadil giảm sâu vẫn "trên cơ" Hyundai Grand i10

Kết thúc tháng 4, doanh số phân khúc xe hạng A giá rẻ bị ảnh hưởng do số xe bán ra của ngôi vương Vinfats Fadil giảm gần một nửa. Vị trí xếp hạng các mẫu xe vẫn giữ nguyên.

Top 10 xe bán ế nhất tháng 4: Hyundai Kona, Mazda BT-50 góp mặt

Trong tháng 4/2022, danh sách xe ế đón nhận thành viên mới là Hyundai Kona và Mazda BT-50, bên cạnh đó thương hiệu Suzuki đã trở lại bảng xếp hạng quen thuộc.

Top xe đa dụng tháng 4: Tân binh Hyundai Creta bất ngờ vượt mặt đàn anh SantaFe

Toyota Corolla Cross vẫn là cái tên khó lật đổ ở phân khúc xe đa dụng (SUV/Crossover). Nhưng các vị trí còn lại trong top 5 chứng kiến nhiều xáo trộn, trong đó Hyundai Creta vừa ra mắt đã lập tức soán ngôi của đàn anh SantaFe.

Doanh nghiệp ô tô Việt lãi lớn khi tiêu thụ lập đỉnh tháng 4

Thị trường ô tô tháng 4 chứng kiến sự tăng trưởng cực nhanh về doanh số của hầu hết mẫu xe, giúp toàn ngành lập đỉnh lượng bán từ đầu năm đến nay.

Top 10 xe bán chạy tháng 4: VinFast Fadil tụt sâu, Hyundai SantaFe mất hút

Top 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 4/2022 có sự xáo trộn đáng kể. Mẫu xe Việt VinFast Fadil sau 1 tháng đứng đầu đã tụt hạng thê thảm trong khi mẫu hot SUV 7 chỗ Hyundai SantaFe đã không còn góp mặt sau nhiều tháng "thường trực" trong top 10.

Người dùng chỉ ra 3 hạn chế trên xe SUV Mazda CX-9 2022

Bên cạnh những ưu điểm về thiết kế, tính năng hiện đại thì mẫu SUV mới Mazda CX-9 vẫn tồn tại nhiều nhược điểm đáng kể đến.

Lượng ô tô điện mới bán ra ở châu Âu sắp 'vượt mặt' xe xăng dầu

Nhóm xe điện đã chiếm tới 47,2% thị phần xe bán ra tại châu Âu trong 3 tháng đầu năm 2022. Đây là một con số kỷ lục và chẳng bao lâu nữa, xe điện sẽ vượt qua xe sử dụng động cơ đốt trong.

Những mẫu SUV tiết kiệm nhiên liệu nhất trong từng phân khúc

Mới đây, tạp chí Autoguide đã tổng hợp các mẫu xe SUV tiết kiệm nhiên liệu nhất theo từng phân khúc xe hybrid, xăng và hybrid plug-in cho bốn kích cỡ xe khác nhau.