- Để có cuộc sống cân bằng - làm việc chăm chỉ nhưng vẫn có thời gian tận hưởng cuộc sống, bạn cần phải biết cách quản lý nguồn tài chính của bản thân.

Bạn cần nhiều tiền để trang trải cho những chuyến đi, thỏa mãn niềm đam mê xê dịch nhưng bạn cũng cần một khoản tiết kiệm để dành cho những trường hợp xấu xảy ra, như tai nạn chẳng hạn. Dưới đây là một số cách giúp bạn điều chỉnh thói quen chi tiêu, biết tiết kiệm để khi “cháy túi” vẫn có khoản dự phòng.

Bán bớt đồ, ngừng mua thêm

Có rất nhiều đồ chúng ta không dùng tới nhưng vẫn giữ chúng trong nhà. Đầu tiên, đừng bao giờ mua những thứ không cần thiết như vậy, nếu bạn đã mua rồi mà không dùng đến thì hãy bán chúng đi. 

Bạn có thể dễ dàng bán đồ cũ qua mạng xã hội và các trang web rao vặt. Hãy dùng số tiền đó để dành cho những việc lớn khác.

“Săn” các phần quà dành cho khách hàng

Rất nhiều nhãn hàng quảng bá sản phẩm, thu hút khách hàng bằng cách giảm giá, tặng điểm thưởng cho mỗi lần mua sắm dù bạn sống ở bất cứ đâu. Vì vậy hãy cố tham gia những chương trình này. 

Hãy lập một tài khoản email để nhận những thông tin khuyến mại này. Khi tích được một khoản điểm thưởng hoặc giảm giá, bạn có thể dùng nó trong lần mua sắm tiếp theo. Nhưng hãy luôn nhớ rằng, chỉ mua những thứ bạn cần chứ không phải vì khuyến mại, tặng điểm mà mua món đồ đó.

{keywords}

Bạn cần nhiều tiền để trang trải cho những chuyến đi, nhưng bạn cũng cần một khoản tiết kiệm để dành cho những trường hợp xấu xảy ra.

Lên danh sách đồ cần mua và chỉ mua đúng từng đó

Lên sẵn danh sách đồ cần mua trước khi bạn đi chợ là cách dễ nhất giúp bạn quản lý chi tiêu hiệu quả, rằng bạn sẽ chỉ tiêu tiền cho những thứ cần dùng. Khi bạn đi chợ mà không biết cần mua những gì, bạn sẽ mua cả những đồ không cần thiết, lãng phí.

Danh sách mua sắm không chỉ giúp bạn mua đúng đồ bạn cần dùng cho bữa ăn, mà nó còn giúp bạn tránh mua các loại đồ ăn bạn sẽ không dùng tới. Đó không chỉ là lên danh sách đồ cần mua, mà điều quan trọng hơn là phải tuân thủ nghiêm ngặt danh sách đó, chỉ có như vậy mới tạo ra sự khác biệt.

Sắp xếp lại tủ quần áo

Xếp lại tủ quần áo của bạn và để riêng ra những món đồ bạn không còn sử dụng nữa. Đừng vứt chúng đi, bạn có thể bán lại chúng trên các trang rao vặt hoặc tặng cho các nhóm làm từ thiện. Bạn có thể kiếm được một khoản từ bán quần áo cũ mà bạn không dùng nữa.

Chuyển sang loại tài khoản có nhiều ưu đãi

Rất nhiều ngân hàng đưa ra cách chính sách ưu đãi để giữ chân khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới như tăng lãi suất tiền gửi hoặc miễn phí duy trì thẻ hàng tháng. 

Hãy tìm hiểu xem ngân hàng nào đang có nhiều ưu đãi nhất để chuyển sang sử dụng ngân hàng đó. Một số ngân hàng thậm chí còn tặng tiền mặt cho người mở sổ tiết kiệm mới.

Không dùng đồ ăn sẵn và đồ ăn nhanh

Thay vì mua đồ ăn sẵn hoặc gọi đồ ăn nhanh về nhà, hãy cố gắng thử cách khác đơn giản và tốt hơn cho sức khỏe của bạn. Chỉ một giờ dành cho việc nấu ăn là bạn đã có bữa tối ngon lành, vừa rẻ vừa sạch sẽ. 

Tự nấu ăn không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn là cách bảo vệ sức khỏe, điều này quan trọng hơn tiết kiệm tiền rất nhiều.

{keywords}

Tự nấu ăn tại nhà vừa tiết kiệm vừa tốt cho sức khỏe.

Sử dụng đèn tiết kiệm điện năng

Bạn sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá nếu biết cách sử dụng đồ điện trong nhà. Hãy dùng các loại bóng đèn tiết kiệm điện năng thay vì bóng đèn thông thường. Dùng ít điện hơn cũng có nghĩa hóa đơn tiền điện của bạn sẽ giảm. Có 2 loại bóng đèn tiết kiệm điện bạn có thể lựa chọn đó là Led và CFL. Đèn Led đắt hơn một chút nhưng sáng hơn và không gây nóng, độ bền cao hơn.

Không lưu thông tin thẻ thanh toán trên internet

Nhiều người thường tiết kiệm thời gian bằng cách lưu thông tin thẻ thanh toán của mình trên các tài khoản online. Đó là cách dễ nhất để mua sắm chỉ bằng một cú click chuột, điều này dẫn đến việc mua các thứ không cần thiết. Vì vậy, bạn hãy xóa tất cả các thông tin tài khoản thanh toán của mình trên internet.

Bằng cách này, bạn buộc phải nhập lại thông tin thanh toán mỗi lần mua hàng, bạn sẽ có thêm thời gian để nghĩ xem món đồ mình định mua có thực sự cần thiết hay không. Đôi khi nhờ khoảng thời gian nhập thông tin thanh toán này mà bạn nhận ra món đồ đó không thực sự cần thiết.

{keywords}

Để có cuộc sống cân bằng, bạn cần biết quản lý chi tiêu hiệu quả.

So sánh giá

Chúng ta thường có thói quen mua sắm ở các hàng quen mà quên mất rằng những hàng khác có giá tốt hơn. Hãy lên danh sách những thứ cần mua, sau đó mua cùng một món đồ ở những cửa hàng khác nhau để so sánh giá. Bạn sẽ tìm ra cửa hàng nào có giá rẻ nhất. Bạn sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá nhờ việc này.

Tránh thanh toán bằng thẻ

Thanh toán bằng thẻ thường khiến bạn không cảm thấy xót tiền và sẽ mua những đồ không cần thiết. Hãy chỉ dùng thẻ trong những tình huống khẩn cấp. Hãy cất thẻ thanh toán ở một nơi an toàn trong nhà chứ đừng để trong ví. Hãy dùng tiền mặt để mua sắm hàng ngày.

Kim Minh (Theo Lifehack)