10 cong ty muon mua lai tap doan dien tu Toshiba cua Nhat Ban hinh anh 1

Biểu tượng Toshiba tại trụ sở ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 13/5, tập đoàn điện tử Toshiba của Nhật Bản thông báo đã có 10 công ty, bao gồm các quỹ đầu tư, gửi các đề xuất chiến lược để mua lại tập đoàn này.

Toshiba sẽ tiến hành trưng cầu ý kiến các cổ đông về các ý tưởng quản lý của các đối tác tiềm năng này.

Thông báo của Toshiba nêu rõ 10 công ty đã gửi cam kết bảo mật cho Toshiba để giành quyền tiếp cận thông tin chi tiết về tình hình kinh doanh và tài chính của công ty.

Hồi tháng 4, trước sức ép của các cổ đông nước ngoài, Toshiba tuyên bố sẽ trưng cầu các đề xuất chiến lược, bao gồm cả kế hoạch mua lại tập đoàn này sau khi các cổ đông bác bỏ phương án cải tổ.

Nguồn thạo tin cho biết 10 công ty, gồm cả các quỹ đầu tư trong nước và nước ngoài, đã bày tỏ quan tâm đến kế hoạch của Toshiba. Tập đoàn với bề dày gần 150 năm hoạt động này cho biết hạn chót để nộp các đề xuất là vào ngày 30/5 tới. Sau đó, hãng sẽ xem xét và đưa ra quyết định cuối cùng sau cuộc họp cổ đồng vào cuối tháng 6 tới.

Theo Toshiba, lợi nhuận ròng trong tài khóa 2021 kết thúc vào tháng 3 vừa qua đã tăng 70,8% so với cùng kỳ năm trước đó, đạt mức 194,65 tỷ yen (1,5 tỷ USD), nhờ vào hiệu quả hoạt động nhanh chóng của các đơn vị sản xuất bán dẫn và năng lượng. Doanh số của hãng cũng tăng 9,3% lên 3.340 tỷ yen.

Toshiba đang đối mặt với nhiều khó khăn khi các cổ đông hồi tháng 3 đã phản đối kế hoạch chia tách tập đoàn thành 2 công ty để cải thiện giá trị doanh nghiệp.

Được thành lập vào năm 1875, Toshiba từ lâu đã được xem là một trong những thương hiệu uy tín của Nhật Bản, đã phát triển radar và lò vi sóng, nồi cơm điện và máy tính xách tay đầu tiên của quốc gia này.

Toshiba cũng phát minh ra bộ nhớ flash, chip máy tính phổ biến để lưu trữ và lưu giữ dữ liệu cho máy ảnh kỹ thuật số, điện thoại di động và các thiết bị khác. Toshiba không còn sản xuất máy tính xách tay và đã bán bộ phận chip máy tính của mình./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Toshiba tách thành 3 công ty

Toshiba tách thành 3 công ty

Tập đoàn điện tử Nhật Bản sẽ cơ cấu lại, chia thành 3 công ty và cải tổ mạnh mẽ hệ thống quản trị trong thời gian tới.