- Trước khi các sĩ tử bước vào bài thi môn Toán của kỳ thi THPT quốc gia vào ngày mai, thầy giáo Nguyễn Cao Cường, giáo viên chuyên luyện thi môn Toán ở Hà Nội đưa ra những lời khuyên để kiếm điểm.

{keywords}
Thí sinh tại điểm thi ĐH Quốc gia Hà Nội thuộc cụm thi ĐH Sư phạm Hà Nội sáng 30/6. Ảnh: Nguyễn Thảo 

Khi nhận đề, thí sinh hãy bỏ ra 5 phút để đọc thật kỹ đề. Xong rồi viết nhanh ra nháp những ý tưởng của từng câu hoặc những điều tự lưu ý cho bản thân. Theo thầy Cường, đây là lúc các em “minh mẫn” nhất và nên làm điều đó.

Làm bài thi cần theo phương châm “dễ làm khó bỏ”. Tức là chọn câu dễ làm trước, câu khó làm sau. Tuy nhiên với môn toán đề THPT quốc gia thường được xếp theo thứ tự đó rồi nên thí sinh cứ tuần tự phần khảo sát làm trước, các câu còn lại tiếp sau.

Theo thầy Cường cần tuân thủ “chiến lược ăn chắc mặc bền”. Câu nào nhận thấy đã có phương pháp làm các thí sinh phải làm thật cẩn thận, đầy đủ các bước, trình bày sạch đẹp và chính xác.

Đặc biệt, một lưu ý là nên “khôn khéo” bóc tách lấy điểm thành phần từng bài. “Gặp những câu khó, không thể làm hết được, các em hãy phân tích đề và làm những phần của câu hỏi để kiếm được điểm thành phần”, thầy Cường khuyên.

Cùng đó, rất cần phân phối thời gian làm bài thi hợp lý. “Ngoài tính thời gian làm, các em cần tính dư 30 phút để kiểm tra. Do đó nên xử lý trung bình 15 phút/câu, câu dễ làm tốc độ hơn để giành thời gian cho câu khó. Với những câu nào làm hết 15 phút mà chưa nghĩ ra nên chuyển qua câu khác”, thầy Cường chia sẻ.

“Khi thời gian còn khoảng 30-40 phút nếu đã hết những câu có khả năng rồi, câu khó có thể cạn ý tưởng, thí sinh hãy dùng nháp, kiểm tra độc lập các câu đã làm mà đừng chúi mũi vào những câu quá khó nữa, mất thời gian mà điểm lại ít”.

Một kinh nghiệm của thầy Cường là nếu không may khi kiểm tra lại có thể lệch kết quả ban đầu và phải làm lại, đừng gạch bỏ ngay bằng bút mực mà gạch tạm bằng bút chì. Làm lại bình tĩnh. Khi chắc chắn phần nào sai mới gạch tự tin bằng bút mực.

Khi gặp khó khăn, hãy nhắm mắt lại và hít thở thật sâu để bình tĩnh tiếp tục làm bài tiếp.

Ngoài ra, theo thầy Cường, khi thi xong từng môn các sĩ tử không nên xem đáp án vì thực tế việc đó không gì cho bản thân ngay lúc này. Thay vào đó các em hãy tập trung tâm trí cho môn thi tiếp theo.

Cuối cùng, các em cần tự tin nhưng không được chủ quan và cần tôn trọng đề thi để làm bài được hiệu quả nhất.

  • Văn Phong