- 10 ngày tới mới có kết quả phân tích, xét nghiệm mẫu vật lấy từ các tỉnh ven biển có cá chết hàng loạt - Phó Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi Thủy sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Thị Phương Dung cho biết.

Đây cũng là cơ sở để xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt tại các tỉnh ven biển miền Trung.

{keywords}
Cá chết hàng loạt ven biển nhiều tỉnh miền Trung

Bà Dung cũng cho biết: Hiện các đoàn công tác của Bộ NN&PTNT và Tài nguyên Môi trường (TNMT) đang lấy mẫu vật tại các địa phương, gồm 4 mẫu: mẫu phẩm cá chết; mẫu nước ở 3 tầng nước (mặt - trung - đáy).

Hôm nay, đoàn công tác do bà Dung dẫn đầu đã lấy mẫu vật tại Thừa Thiên - Huế. Đây là địa phương có gần 100 hộ dân bị ảnh hưởng, 4-5 tấn cá đã chết.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế, kiểm tra nhanh mẫu nước biển và nước đầm Lăng Cô cho thấy chất lượng nước phú dưỡng (P04) ở tầng đáy gấp đôi chỉ số cho phép, làm tăng chỉ số pH trong nước. Đây có thể là 1 trong những nguyên nhân làm cho cá sốc và chết hàng loạt.

Ngoài ra, tại đầm Lăng Cô, tảo phát triển mạnh kết hợp với khí độc ở đáy lồng tích tụ bốc lên khiến cá thiếu oxy cục bộ làm cá chết nhanh.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Ngọc Oai trao đổi với VietNamNet: Nguyên nhân có thể do dịch bệnh hoặc do môi trường. Nếu do môi trường biển thì việc xác định sẽ khó khăn do cần xem xét nhiều chỉ số.

“Cá chết có cả cá ở tầng nước trên và tầng đáy, có cả cá sống ở độ sau 20- 30m. Ngoài các chỉ số môi trường cần tỉm hiểu cả yếu tố hải dương học. Một số cơ quan thông tin hiện nay đặt giả thiết do chỗ xả thải của nhà máy, KCN nhưng chưa thể kết luận được” - ông Oai cho biết.

Kiên Trung