Rockerfeller hay Thành Cát Tư Hãn giàu hơn? Đó là một câu hỏi dễ nhưng khó trả lời.

Xếp hạng 10 người giàu nhất mọi thời đại dưới đây dựa trên những bài phỏng vấn các nhà kinh tế học và các sử gia uy tín trên thế giới.

10. Thành Cát Tư Hãn

{keywords}

Sống: 1162 - 1227

Nơi ở: Mông Cổ

Tài sản: Nhiều đất đai

Không nghi ngờ gì về việc Thành Cát Tư Hãn là một trong những nhà lãnh đạo quân sự thành công nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, theo các học giả, mặc dù rất quyền lực nhưng ông chưa bao giờ tích trữ của cải. Ngược lại, sự hào phóng lại là thứ làm nên tầm ảnh hưởng của ông. Ông chia sẻ chiến lợi phẩm cho các binh sĩ và tướng lĩnh.

Khi một khu vực bị chinh phục, các chiến lợi phẩm mang về được chia cho tướng lĩnh, binh sĩ và gia đình họ. Thành Cát Tư Hãn cũng nhận được một phần chiến lợi phẩm, nhưng hầu như số đó không giúp ông giàu có. Ông không xây dựng cung điện cho bản thân hay gia đình, không xây lăng tẩm, đền thờ, thậm chí là không xây cả một ngôi nhà. Ông sinh ra trong một cái lán làm bằng gỗ và cũng ra đi trong đó. Lúc chết, thi thể ông được bọc bằng vải dạ giống như những người bình thường thời kỳ đó, rồi chôn cất.

9. Bill Gates

{keywords}

Sống: 1955 – bây giờ

Nơi ở: Mỹ

Tài sản: 78,9 tỷ USD

Là người giàu nhất mọi thời đại vẫn còn đang sống, tài sản của Bill Gates có thể dễ dàng định lượng. Tính tới năm 2015, Forbes ước tính tài sản ròng của người sáng lập Microsoft đạt mốc 78,9 tỷ USD – cao hơn người giàu thứ 2 thế giới hiện tại – Amancio Ortega khoảng 8 tỷ USD.

8. Alan Rufus

{keywords}

Sống: 1040 – 1093

Nơi ở: Anh

Tài sản: 194 tỷ USD

Là cháu trai của William I, Rufus đã cùng bác chinh phục Norman. Ông qua đời để lại 11.000 bảng Anh – chiếm 7% GDP của Anh lúc bấy giờ. Tài sản này ước tính lên tới 194 tỷ USD vào năm 2014.

7. John D. Rockefeller

{keywords}

Sống: 1839 – 1937

Nơi ở: Mỹ

Tài sản: 341 tỷ USD

Rockerfeller bắt đầu đầu tư vào ngành công nghiệp dầu khí vào năm 1863 và tới năm 1880 công ty dầu khó Standard Oil của ông kiểm soát 90% sản lượng dầu của nước Mỹ.

Cáo phó của ông trên tờ New York Times có viết, Rockerfeller sở hữu số tài sản lên tới 1,5 tỷ USD dựa vào tờ khai thuế liên bang năm 1918 và những ước tính toàn bộ tài sản – tương đương gần 2% sản lượng kinh tế của Mỹ vào năm đó – dữ liệu từ MeasuringWorth. (Mỹ không có số liệu chính thức về thu nhập quốc gia cho đến năm 1932).

Con số này tương đương với 341 tỷ USD vào năm 2014.

6. Andrew Carnegie

{keywords}

Sống: 1835 – 1919

Nơi ở: Mỹ

Tài sản: 372 tỷ USD

Rockerfeller được báo chí nhắc đến nhiều, nhưng Andrew Carnegie có thể là người Mỹ giàu nhất mọi thời đại. Ông đã bán công ty của mình – U.S. Steel cho J.P. Morgan với giá 480 triệu USD vào năm 1901. Con số này tương đương với khoảng hơn 2,1% GDP của Mỹ cùng kỳ và tương đương 372 tỷ USD vào năm 2014.

5. Joseph Stalin

{keywords}

Sống: 1878 – 1953

Nơi ở: Liên Xô

Tài sản: Kiểm soát hoàn toàn Liên Xô với 9,6% GDP toàn cầu

Stalin là một gương mặt không phổ biến trong lịch sử kinh tế hiện đại. Ông là một nhà độc tài với quyền lực tuyệt đối, kiểm soát một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo số liệu thống kê từ OECD, năm 1950 – 3 năm trước khi Stalin chết, Liên Xô chiếm gần 9,5% sản lượng kinh tế toàn cầu. Ở năm 2014, mức sản lượng này sẽ tương đương gần 7,5 nghìn tỷ đô la Mỹ.

Mặc dù số tiền này không thuộc sở hữu trực tiếp của Stalin, nhưng ông có khả năng tận dụng sức mạnh kinh tế của Liên Xô cho bất cứ lý do gì mà ông muốn.

“Ông ấy có quyền lực khổng lồ và có thể có bất cứ thứ gì mà ông muốn” – George O. Liber, giáo sư lịch sử ở ĐH Alabama nhận định.

4. Akbar Đại đế

{keywords}

Sống: 1542 – 1605

Nơi ở: Ấn Độ

Tài sản: cai trị đế chế chiếm 25% GDP toàn cầu

Là vị hoàng đế vĩ đại nhất triều đại Mughal của Ấn Độ, Akbar Đại đế kiểm soát một đế chế chiếm khoảng ¼ sản lượng kinh tế toàn cầu. Nghiên cứu của nhà kinh tế Branko Milanovic cho thấy triều đại Mughal là một trong những triều đại bòn rút của cải của người dân nhiều nhất trong mọi thời đại.

3. Tống Thần Tông

{keywords}

Sống: 1048 – 1085

Nơi ở: Trung Quốc

Tài sản: cai trị đế chế chiếm 25-30% GDP toàn cầu

Triều Tống của Trung Quốc (960 – 1279) là một trong những triều đại hùng mạnh nhất về kinh tế trong mọi thời đại. Theo giáo sư Ronald A. Edwards, một sử gia kinh tế về triều Tống ở ĐH Tamkang cho biết, vào thời kỳ hưng thịnh nhất, triều đại này chiếm khoảng 25-30% sản lượng kinh tế của thế giới.

Tài sản của triều Tống có được là nhờ cả những đổi mới về công nghệ lẫn chính sách thu thuế xuất sắc – một điểm mà sử gia Edwards nhận định là đi trước các chính phủ châu Âu vài trăm năm.

2. Augustus Caesar

{keywords}

Sống: 63 trước Công nguyện – 14 sau Công nguyên

Nơi ở: Rome

Tài sản: 4,6 nghìn tỷ USD

Augustus Caesar không chỉ trị vì một triều đại chiếm khoảng 25-30% sản lượng kinh tế thế giới, mà theo giáo sư lịch sử của Stanford – ông Ian Morris, có thời điểm Augustus còn sở hữu tài sản cá nhân lên tới 1/5 nền kinh tế của triều đại ông. Số tài sản này tương đương với khoảng 4,6 nghìn tỷ USD vào năm 2014. “Có thời điểm, ông còn sở hữu cả Ai Cập” – giáo sư Morris khẳng định.

1. Vua Musa

{keywords}

Sống: 1280 – 1337

Nơi ở: Mali

Tài sản: giàu hơn bất cứ ai có thể tưởng tượng

Vua Musa – hoàng đế của đế quốc Mali – có thể coi là người giàu nhất trong lịch sử. Theo giáo sư lịch sử Richard Smith tới từ Ferrum College, vương quốc phía tây châu Phi của hoàng đế Musa có thể là nơi cung cấp vàng lớn nhất thế giới ở thời kỳ mà người dân có nhu cầu mua vàng cực kỳ cao.

Vậy Musa giàu tới mức nào? Thực sự không có cách nào để đưa ra một con số chính xác cho tài sản của ông. Số liệu về tài sản của Musa rất khan hiếm, nếu không muốn nói là không có. Tuy nhiên một số truyền thuyết về ông nói rằng, trong một chuyến hành hương nổi tiếng của ông tới Mecca, ông chi tiêu xa hoa đến mức gây ra một cuộc khủng hoảng tiền tệ ở Ai Cập. Ông mang theo hàng chục con lạc đà, mỗi con chở hàng trăm cân vàng. Mỗi năm, sản lượng vàng của Mali lên tới khoảng 1 tấn.

Quân đội của ông có 200.000 người, trong đó có 40.000 là các cung thủ - một con số mà cả các siêu cường quốc cũng phải kính nể.

  • Nguyễn Thảo (Theo Time)

Xem thêm: