Aston Martin là thương hiệu Anh Quốc luôn gắn liền với sự sang trọng tinh tế, nhưng tất cả đã thay đổi với sự ra đời của Valkyrie – siêu xe đầu tiên của Aston Martin. Sau đây là 10 điều ấn tượng của “con quỷ tốc độ” này.

1. Động cơ xăng tạo sức mạnh 1.000 mã lực

Đây không phải là một chiếc hypercar bình thường nên nó phù hợp với một động cơ ngoạn mục như V12 6,5 lít. Nó lấy cảm hứng từ động cơ V8 2,4 lít CA2010 18.000 vòng/phút được Williams sử dụng trong chiếc xe F1 2010 của họ.

{keywords}
Động cơ xăng tạo sức mạnh 1.000 mã lực Martin Valkyrie siêu hiếm

Đây sẽ là đơn vị động cơ hút khí tự nhiên mạnh nhất từng được trang bị cho một chiếc ô tô sản xuất, có khả năng tạo ra 1.000 mã lực ở tốc độ 10.500 vòng/phút, tương ứng khoảng 156 mã lực mỗi lít. Để thực hiện điều này, động cơ V12 6,5 lít trên Aventador SV tạo ra công suất 114 mã lực mỗi lít.

2. Hệ thống truyền động hybrid mạnh mẽ

Đối với hầu hết các loại ô tô, 1.000 mã lực là mức giới hạn cực đại, nhưng đối với Valkyrie thì vẫn chưa đủ để phát huy hết tiềm năng của nó. Các kỹ sư đã bổ sung một hệ thống pin-điện để tạo ra một hệ thống truyền động hybrid mạnh mẽ.

{keywords}
Các kỹ sư đã bổ sung một hệ thống pin-điện để tạo ra một hệ thống truyền động hybrid mạnh mẽ.

Nó được thiết kế bởi Rimac và tăng thêm 160 mã lực để đạt tổng công suất 1.160 mã lực và mô-men xoắn 663 pound-feet. Đó là mức sức mạnh của Veyron Super Sport dành cho một chiếc xe có trọng lượng nhẹ hơn gần 2.000 lbs.

3. Sử dụng phần lớn vật liệu sợ carbon đắt tiền

Một trong những cách mà các nhà thiết kế đã giải quyết vấn đề trọng lượng là chọn sợi carbon làm vật liệu ưa thích trong việc chế tạo xe.

{keywords}
Sử dụng phần lớn vật liệu sợ carbon đắt tiền.

Trên trang web của mình, công ty tự hào tuyên bố đã hoàn toàn xóa bỏ thành phần thép trên chiếc hypercar của họ, giảm tải trong khi tối đa hóa tỷ lệ công suất trên trọng lượng.

4. Giá siêu đắt

Aston Martin Valkyrie không hề rẻ và không ai mong đợi điều đó. Để xác nhận quyền sở hữu những chiếc hypercar có hiệu suất tốt luôn phải bỏ ra mức giá cắt cổ và Valkyrie là một chiếc xe như vậy. Tuy nhiên, mức giá 3,2 triệu USD của Valkyrie hẳn đã bị một số người coi là quá tham vọng.

{keywords}
Xe có giá đến 3,2 triệu USD. 

Nhưng đến nay, điều đó đã không còn quan trọng nữa vì toàn bộ 150 xe sản xuất theo kế hoạch đã được bán hết. Tổng doanh thu rơi vào khoảng 480 triệu USD – chưa kể sẽ có một số khách hàng chắc chắn muốn tùy chỉnh sửa đổi chiếc xe quý giá của họ theo cách này hay cách khác.

5. Xây dựng sẵn các tùy chọn tùy chỉnh

Rất dễ hiểu khi ai đó sẵn sàng chi 3 triệu USD cho một chiếc ô tô sẽ không kìm lòng được trước mong muốn bổ sung những nét cá nhân để làm cho chiếc xe trở nên độc đáo hơn. Aston Martin hiểu quá rõ điều này và đã xây dựng bộ tùy chọn có sẵn cho Valkyrie khá phong phú.

{keywords}
 Khách hàng cũng có thể chọn gói hiệu suất AMR cho chiếc Valkyrie của mình.

Có những hạng mục phụ tùng bằng titan được thiết kế để tiết kiệm trọng lượng, hay lớp sơn nhẹ đặc biệt giúp tăng thêm ít hơn 3 pound cho tổng khối lượng của chiếc xe. Khách hàng cũng có thể chọn gói hiệu suất AMR cho chiếc Valkyrie của mình.

6. Khí động học cực đại

Một trong những bộ óc đằng sau việc thiết kế Valkyrie là Adrian Newey, một phù thủy đích thực của F1 Aerodynamics. Sự khéo léo của anh ấy được thể hiện rõ ràng trong kiểu dáng của một chiếc hypercar cực chất, có thể tạo ra gần 4.000 lb lực hướng xuống.

{keywords}

6. Khí động học cực đại.

Như vậy là đủ để chiếc xe có thể lộn ngược trên lý thuyết. Toàn bộ chiếc xe đã được thiết kế xoay quanh hiệu quả khí động học và điều đó có thể được nhìn thấy xung quanh thiết kế cánh gió và bộ khuếch tán lấy cảm hứng từ F1, cùng các thành phần khác của xe.

7. Thiết kế nội thất khác biệt

Valkyrie có mái che hình giọt nước, được thiết kế cho 2 hành khách. Ghế ngồi đặt ở tư thế “gác chân” có thể ngả ra sau, giống như trên những chiếc xe F1 hiện đại. Tất cả các nút và công tắc liên quan đều nằm trên vô lăng có thể tháo rời để giảm thiểu sự phân tâm khi chiếc xe đang được đẩy đến giới hạn của nó.

{keywords}
Thiết kế nội thất khác biệt so với nhiều siêu xe khác. 

Valkyrie hợp pháp trên đường phố cũng có một màn hình OLED duy nhất truyền thông tin quan trọng cho người lái xe. Ngoài ra, xe có các màn hình nhỏ hơn truyền hình ảnh từ camera phía sau (thay cho gương bên). Tất cả đem đến cảm giác hiện đại và khá tối giản cùng một lúc.

8. Cách đi lùi thông minh

Một khi bạn đi lùi bằng xe hypercar, động cơ điện sẽ hoàn toàn tiếp quản và cung cấp năng lượng cần thiết để chiếc xe có thể lùi về phía sau. Nó loại bỏ một hệ thống cơ khí truyền thống giống như những chiếc xe khác.

Kỹ thuật khéo léo này giúp loại bớt bánh răng và vòng bi, giúp giữ cho hộp số tổng thể càng nhỏ càng tốt. Đó chỉ là một ví dụ về cách các kỹ sư và nhà thiết kế giữ trọng lượng của Valkyrie ở mức tối thiểu nhất.

9. Siêu xe là kết quả hợp tác của nhiều tên tuổi

Valkyrie đúng là sản phẩm trí tuệ của Aston Martin và đội đua Red Bull, nhưng cũng có một số đối tác khác đã tham gia vào việc tạo ra siêu xe tương lai này.

{keywords}
 

Ngoài Rimac đã phát triển hệ thống pin hybrid, còn có những hãng khác như Multimatic tham gia phần monocell sợi carbon. Alcon và Surface Transforms cung cấp hệ thống phanh, Bosch chịu trách nhiệm về ECU, kiểm soát lực kéo và hệ thống ESP, còn Wipac Technologies phụ trách đèn LED và đèn hậu.

10. Valkyrie chưa phải là “kết thúc”

Gần như không thể tưởng tượng được rằng trong cùng thời đại sẽ có một chiếc siêu xe Aston Martin khác chất hơn Valkyrie. Tuy nhiên, Valkyrie AMR Pro chính là minh chứng.

Động cơ V12 đã được hiệu chỉnh lại và tự nó tạo ra hơn 1.100 mã lực. AMR Pro cũng nhẹ hơn khoảng 1.000kg (2.200 lbs), điều đó có nghĩa là “con thú” này cung cấp nhiều hơn tỷ lệ công suất một-một. Đó là lý do tại sao AMR Pro chỉ dành cho đường đua. Aston Martin sẽ chỉ sản xuất 25 chiếc và tất cả đều đã được bán.

Quân Hiếu (theo Hotcars)

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

7 mẫu xe hybrid tốt nhất thị trường hiện nay

7 mẫu xe hybrid tốt nhất thị trường hiện nay

Danh sách nêu tên 7 chiếc xe hybrid truyền thống (không phải plug-in) tốt nhất, trong đó có các đại diện đến từ dòng xe hạng nhỏ, hạng trung và dòng xe sang trọng.