Top 30 Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022 là đại diện của 11 dân tộc khác nhau với nét đẹp riêng và những câu chuyện truyền cảm hứng. H’Cúc Êban sinh năm 2002 tại Buôn Mê Thuột, hiện làm việc tại TP. HCM. Cô gái người Ê đê là Hoa hậu sinh thái Việt Nam 2022. Với chiều cao 1,68 m, người đẹp cho biết cô hạn chế chiều cao so với thí sinh khác nhưng tự tin ở khả năng trình diễn, ứng xử. 
Người đẹp Nông Thúy Hằng sinh năm 1999, quê Hà Giang. Cô gái dân tộc Tày có thành tích học vấn ấn tượng khi từng đoạt giải Ba môn Văn cấp quốc gia và được tuyển thẳng vào ĐH Kinh tế Quốc Dân. Người đẹp là thí sinh giàu kinh nghiệm trong cuộc thi. Cô được đánh giá cao nhờ vào khả năng ngoại ngữ và khả năng ứng xử khéo léo. Nông Thúy Hằng từng lọt top 39 Hoa hậu thế giới Việt Nam 2019, Top 8 Người đẹp truyền thông và top 40 Hoa hậu Việt Nam 2020.
Nguyễn Trần Vân Đình sinh năm 1998, tốt nghiệp ĐH Ngoại thương TP.HCM. Cô từng là Á khôi Sinh viên Việt Nam 2020, nữ sinh Hùng biện tiếng Anh 2020. Vân Đình hiện là một trong những gương mặt được đánh giá cao ở Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam năm nay. 
Hoa Đan sinh năm 2001, quê Hải Dương, hiện là sinh viên năm thứ ba ĐH Thăng Long (Hà Nội). Người đẹp đang dẫn đầu bình chọn "Thí sinh yêu thích nhất" của Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022 với gần 4.000 lượt bình chọn trên fanpage cuộc thi. Cổng bình chọn dành cho top 30 thí sinh mở từ ngày 27/6 và đóng lúc 21h ngày 16/7. Người chiến thắng sẽ vào thẳng vào top 10 đêm chung kết.
Lâm Đàm Thiều Ly sinh năm 1997, là người dân tộc Nùng. Thiều Ly nổi bật với thành tích học tập và hoạt động tốt tại Khoa Luật - ĐH Quốc gia Hà Nội. Người đẹp từng đăng quang Hoa khôi, Đại sứ trí tuệ, Đại sứ thể thao khoa Luật - ĐH Quốc Gia HN 2017. Cô cũng vào Top 10 tài năng Khoa Luật - ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2015.
Nguyễn Hồng Diễm sinh năm 1998, quê Cao Bằng, đã tốt nghiệp ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, hiện tại đang làm diễn viên và người mẫu ảnh. Cô gái 24 tuổi gây ấn tượng bởi câu chuyện bản thân tăng hơn 10 kg và có vết sẹo to nằm ngang cổ khi trị bệnh tuyến giáp. Tuy nhiên, người đẹp vẫn vượt qua tất cả để dự thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam và ghi tên mình vào Top 30. Với lợi thế về mặt hình thể, Hồng Diễm được đánh giá là một trong những ứng viên tiềm năng cho ngôi vị cao nhất của cuộc thi.
Đàng Vương Huyền Trân sinh năm 2001, quê Ninh Thuận hiện là sinh viên ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Cô gái dân tộc Chăm nổi trội nhờ kỹ năng catwalk và lợi thế chiều cao. Trong một tháng, Huyền Trân từng tham gia hai cuộc thi sắc đẹp là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 trước Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022. Cô lọt top 45 trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022.
Đàng Thị Kim Lệ sinh năm 2000, là thí sinh có hoàn cảnh sống khó khăn nhất trong số 30 thí sinh lọt vào chung kết Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022. Hiện Kim Lệ sống tại TP. HCM cùng chị 2 và em gái út và là sinh viên năm cuối Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. Dù hoàn cảnh khó khăn người đẹp khẳng định rằng: “Nếu đăng quang ngôi vị cao nhất Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam, em sẽ dành 300 triệu tiền thưởng để hoàn thành ước mơ của em là hoàn thành cây cầu xây dang dở 9 năm cho bà con ở Bắc Bình, Bình Thuận”.
H'Vi Ktla sinh năm 2003 đến từ Đắk Lắk. Người đẹp có một làn da rám nắng, khỏe khoắn, gương mặt góc cạnh, đôi mắt sâu cùng nụ cười tỏa nắng, mang vẻ đẹp đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên. Cô từng tham gia The Next Face Vietnam tuy nhiên chỉ dừng chân ở tập 6
Lò Thị Thu Hà sinh năm 1999 đến từ Điện Biên cũng là một trong những ứng viên sáng giá của cuộc thi. Người đẹp dân tộc Thái cũng là gương mặt tạo được thiện cảm với các giám khảo. 

Thanh Ngân