- Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam vừa công bố đề cử danh sách 100 điểm đến hấp nhất, 100 phiên chợ độc đáo nhất và 100 ngôi chợ nổi tiếng nhất Việt Nam.

Các danh sách đề cử này nằm trong chương trình tìm kiếm mang tên Hành trình S100 do Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam thực hiện nhằm giới thiệu, quy tụ và tôn vinh những giá trị theo con số 100 từ khắp các địa phương của đất nước.


Cậu bé ngồi trước nhà thờ đá Sapa. Thị trấn của tỉnh Lào Cai quá nổi tiếng để vào S100 điểm đến

Ông Lê Trần Trường An, TGĐ Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam cho biết, để có 100 đề cử điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam, đơn vị đã phải thu thập thông tin và chọn lựa từ danh sách hơn 700 điểm đến ở mọi miền đất nước. Các nguồn cung cấp, tham khảo là các sở, ngành, công ty du lịch, các hướng dẫn viên, phỏng vấn trực tiếp du khách tại các cửa khẩu...

Hầu hết điểm đến trong danh sách đều nổi tiếng hoặc quen thuộc với người trong nước lẫn du khách quốc tế như vịnh Hạ Long, thung lũng Mai Châu, Sapa, Điện Biên Phủ, phố cổ Hội An, chợ Bến Thành... Trong số này, thủ đô Hà Nội đứng đầu trong các địa phương có nhiều điểm đến hấp dẫn nhất với 6 địa chỉ như danh thắng Hương Sơn, làng cổ Đường Lâm, di tích Cổ Loa...


Thánh địa Mỹ Sơn, di sản thế giới thuộc Quảng Nam nằm trong S100

Bên cạnh những điểm đến, S100 phiên chợ độc đáo nhất Việt Nam là một danh sách ấn tượng khác. Đây là những phiên chợ hết sức đặc thù mà du khách nào cũng muốn đặt chân đến: những chợ bán động vật như chợ trâu Pắc Nặm (Bắc Kạn), chợ gà Xuân Ô (Bắc Ninh), chợ chuột Bình Long (An Giang), chợ bò Mèo Vạc (Hà Giang), chợ ngựa Si Ma Cai, chợ chim Mường Khương (Lào Cai)...

Đó còn là chợ bán hàng tiểu thủ công nghiệp như chợ nón Gò Găng (Bình Định), chợ chiếu Định Yên (Đồng Tháp); chợ ẩm thực như chợ Âm phủ (Đà Lạt), chợ ẩm thực Nha Trang; chợ tình như Khâu Vai (Hà Giang), Châu Mộc (Sơn La)... Ngoài ra còn có hàng loạt kiểu chợ lạ lùng khác như chợ rơm, chợ bán tóc (Nghệ An), chợ cưới (Vĩnh Phúc), chợ âm dương (Bắc Ninh), chợ chữ (TP.HCM)...


Du khách chơi dù lượn trên biển Mũi Né (Phan Thiết), một trong hai địa danh của tỉnh Bình Thuận lọt vào S100

Đơn vị thực hiện nhận định đây là những phiên chợ chứa đựng những sản phẩm độc đáo, không thể lẫn giữa vùng này với vùng kia. Mỗi phiên chợ của từng vùng cho du khách nhiều khám phá thú vị về con người, văn hóa, phong vị địa phương mà họ đặt chân đến.

Trong khi đó, đề cử S100 ngôi chợ nổi tiếng nhất Việt Nam là những bổ sung đi sâu vào đời sống sinh hoạt của người dân nơi có chợ tọa lạc. Muốn tìm hiểu đời sống một miền đất, cách của nhiều người là vào chợ. Chợ không chỉ là điểm mua bán mà còn là nơi giao lưu văn hóa, không chỉ thể hiện mối quan hệ giao đãi theo chiều ngang, mà còn biểu thị mối quan tâm theo chiều dọc nội tâm con người.


Phố cổ Hội An được đề cử vào cả hai danh sách S100 điểm đến hấp dẫn nhất và S100 phiên chợ độc đáo nhất (chợ đêm phố Hội)

Danh sách 100 ngôi chợ được lọc ra từ nguồn cung cấp của kỷ lục gia Hồ Đại Phước với danh mục 1.824 ngôi chợ ở 63 tỉnh thành đã được ông thu thập thông tin, chụp ảnh nhiều năm qua. Những tên chợ trong danh sách này hoặc nổi danh khắp nước hoặc tiêu biểu cho địa phương đó như chợ Kỳ Lừa (Lạng Sơn), chợ Cốc Lếu (Lào Cai), chợ Đầm (Nha Trang), chợ biên giới Tịnh Biên (An Giang), chợ Đông Ba (Huế)...

Hành trình S100 với những danh sách đề cử trên được kỳ vọng sẽ mang đến cái nhìn tổng quan về những giá trị trong tự nhiên và xã hội của đất nước, giúp những người quan tâm chiêm ngưỡng vẻ đẹp chiều sâu văn hóa dân tộc, khơi dậy lòng tự hào và ý thức thiết lập, gìn giữ, bảo tồn những giá trị để lại cho thế hệ sau.


Chợ Âm phủ, Đà Lạt, một trong 100 phiên chợ độc đáo nhất VN

Ông Lê Trần Trường An cho rằng: "Đây là góc nhìn và sự lựa chọn của chúng tôi về những giá trị hiện có của đất nước. Chúng tôi mong muốn sẽ góp phần tạo ra cơ sở hạ tầng để xác lập những kỷ lục có giá trị, góp phần quảng bá sâu rộng hơn nữa những giá trị cao quý của Việt Nam một cách tốt nhất, thiết thực nhất cả trong và ngoài nước".

Các đề cử S100 khác còn có 100 bộ sưu tập đặc sắc nhất, 100 món ăn, 100 đặc sản thiên nhiên nổi tiếng nhất, 100 danh lam cổ tự nổi tiếng nhất, 100 làng nghề truyền thống tiêu biểu, 100 thương hiệu lâu năm nổi tiếng còn tồn tại ở Việt Nam... Tất cả sẽ được công bố chính thức vào tháng 11 tới, sau đó tập hợp vào hai tập sách Niên giám S100 Việt Nam xuất bản trong năm 2011 và 2012.

V.Tiến - Ảnh: V.Tiến